รู้จักนันยาง แบรนด์รองเท้าชื่อดังที่อยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนไทยมาหลายยุคจนถึงปัจจุบัน

นันยาง (Nanyang) แบรนด์รองเท้าที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างเนิ่นนาน ทั้งรองเท้าผ้าใบ รองเท้าแตะ จุดเด่นที่เป็นภาพจำของรองเท้านันยาง คือการเป็น ‘รองเท้านักเรียน’ ที่คุ้นเคยของเด็กในช่วงสมัย 80-90 ที่มีการใช้งานได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะสวมส้น ทับส้น ใส่เล่นกีฬาชนิดต่างๆ และใส่ทำกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย 

จนเกิดค่านิยมในสมัยนั้น คือ การใส่รองเท้านันยางให้ดูเก่า กลับกลายเป็นแฟชั่นของเด็กประถมและมัธยมที่ดูเท่ โดยเชื่อว่าใครๆ ก็ต้องเคยผ่านประสบการณ์นี้มาแทบทั้งสิ้น

...

นอกจากนี้ยังมีรองเท้าแตะชื่อดังที่เป็นที่นิยมอย่างมากในคนไทยและชาวต่างชาติ ที่เรียกกันว่า ‘รองเท้าแตะช้างดาว’ ด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์อย่างสีขาวปนน้ำเงิน ทำให้รองเท้าแตะนี้ใส่ได้ง่าย 

รวมถึงวัสดุในการผลิตที่หนา แข็งแรงทนทาน ราคาถูก และใส่สบาย โดยสภาพภูมิอากาศในประเทศไทยที่ทำให้สามารถใส่ได้ดีในทุกที่ จนเกิดกระแสการตลาดแบบคำพูดปากต่อปาก ทำให้ช่วงหนึ่งรองเท้าแตะช้างดาวนั้นขาดตลาดในประเทศไทยอยู่สักระยะ

ประวัติของแบรนด์นันยาง

จุดเริ่มต้นของแบรนด์รองเท้านันยาง (Nanyang) โดยชื่อนั้นถูกปรับเพื่อให้เรียกง่ายกับคนไทย มาจากคำว่า ‘หนันหยาง’ (ภาษาจีนกลาง) หรือ ‘หนำเอี๊ย’ (ภาษาแต้จิ๋ว) เป็นแบรนด์รองเท้าที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสิงคโปร์ และถูกนำเข้ามาขายโดยคนไทย ในตระกูลซอโสตถิกุล 

ช่วงแรกเป็นการนำรองเท้าข้ามน้ำทะเลจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ เพื่อนำเข้ามาขายในประเทศไทย พอเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอในเรื่องของวัตถุดิบยางพายา ทำให้ทางนันยางเกิดไอเดียในการผลิตรองเท้าเอง และช่วงนั้นกิจการเริ่มไปในทิศทางที่ดี จึงติดต่อขอเป็นผู้ผลิตเองภายในประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของคำว่า รองเท้ายางพารา 100% รายเดียวบนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การปรับตัวของแบรนด์นันยาง 

ปัจจุบันแบรนด์รองเท้านันยางเดินทางมาย่างเข้า 70 ปี ถึงในรุ่นที่ 3 ซึ่งบริหารโดย จั๊ก จักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้ง จำกัด จึงริเริ่มหาไอเดียใหม่ๆ ไม่จำเจ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเจเนอเรชันใหม่ๆ เพื่อให้ทันต่อโลกที่เปลี่ยนไป เช่น การไปคอลแลบส์กับแบรนด์สินค้าอื่นๆ ศิลปิน อินฟลูเอนเซอร์ในประเทศไทยอยู่มากมาย 

ผลิตรองเท้านันยางรุ่นใหม่ๆ ด้วยแฟชั่นต่างๆ ที่ทันสมัย เพื่อให้สามารถใส่รองเท้านันยางในชีวิตประจำวัน และเข้ากับการแต่งตัวในแฟชั่นต่างๆ มากขึ้น รวมถึงการเพิ่มกลยุทธ์ Automatic Changdao Machine เครื่องขายรองเท้าแตะช้างดาวอัตโนมัติ เอาใจคนรุ่นใหม่ ที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ

ไอเดียดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งบนโซเชียลที่ทันกระแสโลก ไม่ว่าจะมีข่าวใดดังๆ ที่กำลังเป็นกระแส นันยางก็ไม่รอช้า จัดโพสต์เรียกเสียงฮือฮาได้อยู่เป็นประจำ

...

นันยาง ถึงแม้จะเป็นแบรนด์รองเท้าเก่าและเก๋าตั้งแต่รุ่นพ่อ แต่ไม่เคยหยุดพัฒนา เพื่อก้าวเข้าไปสู่ใจของเด็กยุคใหม่ไปเรื่อยๆ และยังคงสร้างตำนานบทต่อไปจนถึงปัจจุบัน

ข้อมูลและภาพ : นันยาง Nanyang