รวมประเภทของหน้ากากอนามัย ที่ปัจจุบันมีการผลิตออกมาอย่างหลากหลาย และการใช้งานที่แตกต่างกันทั้งด้านอุตสาหกรรม มลพิษ ภาวะฝุ่นละออง รวมถึงโรคระบาดโควิด-19 จนทำให้หน้ากากอนามัยเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน

หน้ากากอนามัย กลายเป็นหนึ่งสิ่งที่ควรพกติดตัวไปแล้ว เนื่องจากโรคระบาดโควิด-19 ที่ผู้คนต่างยังคงต้องเฝ้าระวัง รวมถึงฝุ่นละออง มลพิษ ที่มีมากขึ้นบนโลกของเรา ยังไม่รวมการใช้งานในภาคอุตสาหรกรรมต่างๆ เช่น โรงพยาบาล โรงงานการผลิต และอีกมากมาย

ปัจจุบันมีการผลิตหน้ากากอนามัยออกมาหลากหลายประเภท เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานที่แตกต่างกัน การรู้จักประเภทของหน้ากากอนามัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ใช้งาน ได้ใช้งานหน้ากากอนามัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวมหน้ากากอนามัยทั้ง 7 รูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบ มีรูปทรง และวิธีการป้องกันที่แตกต่างกันออกไป พร้อมเผยวิธีการใช้งาน และความสามารถในการป้องกัน ให้ผู้อ่านบทความได้ใข้งานหน้ากากอนามัยเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง

หน้าที่ ของหน้ากากอนามัย ทั้ง 8 ประเภท

...

  • หน้ากากทางการแพทย์

หนึ่งในหน้ากากอนามัยที่นิยมที่สุดในช่วงโรคระบาดที่ผ่านมา ผลิตจากผ้า และพอลิโพรพิลีน มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน เป็นหน้ากากอนามัยที่ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสได้ สามารถป้องกันฝุ่นขนาดเล็กได้บ้าง แต่ไม่สามารถกันฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร วิธีใส่ที่ถูกต้อง คือ ควรใส่ด้านสีเขียวออกด้านหน้า เพื่อกันสารคัดหลั่งจากผู้อื่นเข้ามาสู่ตัวเรา 

ประสิทธิภาพ : สามารถป้องกันโควิด-19 แต่ไม่สามารถป้องกัน ฝุ่น PM 2.5

  • หน้ากากฟองน้ำ

หน้ากากฟองน้ำ เป็นหน้ากากมาตรฐานที่ผลิตจากพอลิยูรีเทนคาร์บอน ใช้สำหรับกรองอากาศทั่วไป เช่น ควันรถ ละอองฝุ่นในบ้าน สามารถทำความสะอาดได้ ประสิทธิภาพในการป้องกันของหน้ากากฟองน้ำนี้ สามารถกันได้เพียงฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กเท่านั้น ไม่สามารถกันฝุ่นละออง PM 2.5 เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสได้

ประสิทธิภาพ : ไม่สามารถป้องกันโควิด-19 และ ฝุ่น PM 2.5

  • หน้ากากคาร์บอน

หน้ากากคาร์บอน มีคุณสมบัติ และลักษณะที่คล้ายกันกับหน้ากากทางการแพทย์ ซึ่งจะแตกต่างตรงที่วัสดุที่ทำจากคาร์บอนนี้ สามารถคัดกรองกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป มีความหนาของเส้นใยสังเคราะห์ 4 ชั้น ทำให้กรองเชื้อแบคทีเรีย และกรองฝุ่นละออง ขนาด 3 ไมครอนได้ อย่างไรก็ตาม ด้วยคุณสมบัติเดียวกันกับหน้ากากทางการแพทย์จึงไม่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้

ประสิทธิภาพ :  สามารถป้องกันโควิด-19 แต่ไม่สามารถป้องกัน ฝุ่น PM 2.5

...

  • หน้ากากผ้า

หน้ากากผ้านั้นมีการผลิตอยู่ 2 ประเภท ประเภทที่ 1 ผลิตจากผ้าฝ้าย ใช้สำหรับป้องกันฝุ่นละออง และป้องกันการกระจายของน้ำมูกหรือน้ำลายจากการ ไอหรือจามได้ แต่ไม่สามารถกรองเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้  ประเภทที่ 2 ผลิตจากใยสังเคราะห์ซ้อนชั้นกัน ทำให้มีคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพมากกว่า สามารถกรองฝุ่น ป้องกันเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราได้ ซึ่งทั้ง 2 ประเภทสามารถซัก แล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ด้วยประสิทธิภาพที่มากที่สุดควรเลือกชนิดผ้าที่มีเส้นใยเล็กกว่า 5 ไมครอน

ประสิทธิภาพ : สามารถป้องกันโควิด-19 แต่ไม่สามารถป้องกัน ฝุ่น PM 2.5

  • หน้ากาก KF94 และ KF80 

หน้ากากอนามัยสัญชาติเกาหลีโดย KF ย่อมาจาก Korea Filter โดยจะมีอยู่ 2 แบบคือ KF94 และ KF80 สามารถกันฝุ่นขนาดมากกว่า 3 ไมครอนได้ 100% รวมถึงฝุ่นที่เล็กกว่า เช่น PM 2.5 ที่มีขนาด 0.3 ไมครอน สามารถป้องกันได้ 94% ในรุ่น KF94 และ KF80 สามารถกันได้ 80% และป้องกันโควิด-19 หรือเชื้อโรคติดต่ออื่นๆ สามารถป้องกันได้ 100% เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่า 3 ไมครอน หากอยู่ในห้องที่แออัดที่อากาศไม่ถ่ายเทดีพอ อาจมีเชื้อโรคอยู่มาก เปอร์เซ็นต์การป้องกันอาจลดลงที่ 94% โดยต้องใส่ให้มิดชิด ไม่มีรูรั่วที่หน้ากาก

...

ประสิทธิภาพ : สามารถป้องกันโควิด-19 และฝุ่น PM 2.5

  • หน้ากาก N95

หน้ากาก N95 หนึ่งในหน้ากากที่ขึ้นชื่อว่ามีประสิทธิภาพสูง มีลักษณะรูปร่างที่สามารถครอบลงไปที่บริเวณหน้าอย่างมิดชิด ทําให้เชื้อไวรัส แบคทีเรีย และสารปนเปื้อนต่างๆ ไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งผลิตจากพอลิโพรพิลีน จึงป้องกันเชื้อโรคที่มีอนุภาคขนาดเล็ก 0.3 ไมครอนได้ นอกจากนี้ ยังป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้เช่นกัน 

ประสิทธิภาพ : สามารถป้องกันโควิด-19 และฝุ่น PM 2.5

...

  • หน้ากาก FFP1- FFP2

หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพคล้ายกันกับ N95 มีวาล์วกรองอากาศที่สามารถช่วยป้องกันทั้งฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสได้ มีความสามารถเช่นเดียวกันกับ N95 ที่จับอนุภาคขนาดเล็ก PM 2.5 และ PM 10 ได้ไม่น้อยกว่า 94% นอกจากนี้ N95 ยังสามารถป้องกันสารเคมีได้เพิ่มเติมอีกด้วย และออกแบบให้ส่วนบนมีความเว้า ครอบลงไปที่บริเวณหน้า ปาก และจมูกอย่างมิดชิด ทำให้เชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสก็ไม่สามารถผ่านเข้ามาได้ ข้อเสีย คือ เวลาไอ หรือจาม ละอองน้ำลายสามารถเล็ดลอดผ่านวาล์วกรองอากาศออกมาได้เช่นกัน

ประสิทธิภาพ : สามารถป้องกันโควิด-19 และฝุ่น PM 2.5

  • หน้ากาก Super 3D

หน้ากาก Super 3D เป็นหน้ากากทรงกระชับเข้ากับรูปหน้า แนบสนิทกับใบหน้า ใส่สบาย มีความสามารถในการป้องกันฝุ่น PM 2.5 และเชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรีย ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งด้านหน้ามีผ้าแบบกรองอากาศไว้ถึง 3 ชั้น 

ประสิทธิภาพ : สามารถป้องกันโควิด-19 และฝุ่น PM 2.5

ข้อมูล : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ : iStock