ต้นวาสนา (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dracaena fragrans) จัดอยู่ในวงศ์ AGAVACEAE ถิ่นกำเนิดของต้นไม้ชนิดนี้อยู่ที่ประเทศในแถบทวีปแอฟริกา แต่ปัจจุบันแพร่หลายไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย กลายเป็นต้นไม้มงคลความหมายดี นิยมปลูกต้นวาสนาเพื่อประดับตกแต่งบ้าน เพิ่มความร่มรื่น และเสริมสิริมงคล 

ต้นวาสนา ลักษณะของดอก ใบ และลำต้น

ต้นวาสนา จัดเป็นไม้หอม ลำต้นมีขนาดเล็กไปจนถึงกลาง ตั้งตรง สูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ไปจนถึง 10 เมตร ขึ้นอยู่กับลักษณะการปลูก ใบมีลักษณะเรียวยาว สีเขียวอ่อนไปจนถึงเข้ม ส่วนดอกจะออกเป็นชั้นซ้อนกันเป็นช่อ ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ

รู้จัก “ต้นวาสนา” มีกี่ชนิด

ต้นวาสนามีหลายสายพันธุ์ สามารถจำแนกเป็น 6 ชนิดหลักๆ ดังนี้

1. ต้นวาสนาเศรษฐี
ต้นวาสนาเศรษฐี หรือต้นวาสนาด่าง ลักษณะต้นเป็นพุ่ม ขนาดไม่สูงมากนัก ใบเรียวยาวโค้ง มีสีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน ไปจนถึงสีเหลือง ทำให้ลักษณะใบมีสีเฉพาะเจาะจง สวยงาม 

2. ต้นวาสนามังกรหยก
ต้นวาสนามังกรหยกเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่พบเห็นได้มากที่สุด ลักษณะเด่นของต้นนี้คือ จะมีขนาดใหญ่กว่าสายพันธุ์อื่นๆ ใบใหญ่ โค้งงอลงพื้น สีเขียวเข้ม 

3. ต้นวาสนาราชินี 
ต้นวาสนาราชินีจะมีลักษณะเป็นพุ่มเช่นเดียวกัน ใบเรียวยาว โค้งลงพื้น เพียงแต่สีของใบนั้นจะต่างกันออกไป โดยอาจจะมีสีขาวผสมเขียว หรือสีขาวเหลืองพาดเป็นแถบยาว

4. ต้นวาสนาอธิษฐาน
ต้นวาสนาอธิษฐานจะมีลักษณะคล้ายกับต้นวาสนาเศรษฐี เพียงแต่ลักษณะสีหรือใบจะต่างกันเล็กน้อย โดยต้นวาสนาอธิษฐานจะมีลักษณะสีเขียวอมเหลือง ขอบใบมีสีเขียวเข้ม

...

5. ต้นวาสนา 9 ชั้น
ต้นวาสนา 9 ชั้น จะเป็นต้นวาสนาอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่จะมีลักษณะต้นเป็นพุ่มสวย เป็นชั้น ใบจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อออกดอกจะส่งกลิ่นหอม เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่เสริมความมงคลเหมือนรับโชค 9 ชั้น

6. ต้นวาสนาประกายเงินประกายทอง
อีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีลักษณะของใบที่โดดเด่น เนื่องจากลักษณะใบจะมีผิวโค้ง มันวาว และมีลายสีเหลืองเป็นดวงๆ หรือเป็นลายด่างบนใบสีเขียวเข้ม

ต้นวาสนาควรปลูกตรงไหนของบ้าน

ต้นวาสนานิยมปลูกในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือปลูกบริเวณหน้าบ้าน โดยส่วนใหญ่จะปลูกลงดิน นอกจากนี้ ยังนิยมปลูกต้นวาสนาในบ้าน ในพื้นที่ทำงาน หรืออาคาร เพื่อเป็นไม้ประดับได้อีกด้วย

ต้นวาสนาออกดอกตอนไหนบ้าง

ต้นวาสนาเป็นต้นไม้ที่ออกดอกยากอีกชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่จะออกดอกในช่วงฤดูหนาว ปลายเดือนพฤศจิกายน-มกราคม หรือหากอยู่ในพื้นที่อากาศเย็นก็อาจจะออกดอกได้ง่ายยิ่งขึ้น

“ต้นวาสนา” ความหมายมงคลที่ซ่อนอยู่

ต้นวาสนา จัดเป็นหนึ่งในไม้มงคลของไทย ชื่อความหมายดี แม้ว่าจะต้นและใบจะมีลักษณะสวยงาม แต่ต้นวาสนาเป็นต้นไม้ออกดอกยาก ดังนั้น จึงเชื่อกันว่าหากปลูกต้นวาสนาจนออกดอกได้ จะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานและการเงิน มีโชคลาภเข้ายังผู้ปลูกหรือคนในครอบครัว

วิธีปลูกต้นวาสนาในกระถางและบนดิน

วิธีปลูกต้นวาสนา สามารถปลูกลงบนดินหรือจะปลูกในกระถางก็ได้เช่นกัน

วิธีปลูกต้นวาสนาบนดิน : ขุดหลุมขนาด 1 ตารางเมตร นำต้นที่จะปักชำที่เตรียมไว้ลงดิน ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกใช้ดินร่วน ผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก
วิธีปลูกต้นวาสนาในกระถาง : เตรียมกระถางขนาดใหญ่กว่าต้นที่จะปักชำเล็กน้อย ผสมดิน ปุ๋ย และกากมะพร้าวเตรียมไว้ก่อนจะย้ายลงกระถาง

การปลูกต้นวาสนามีวิธีดูแลที่สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงรดน้ำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ปลูกหรือตั้งกระถางไว้ในพื้นที่แสงแดดรำไร ใส่ปุ๋ยเล็กน้อย ทั้งนี้ ต้นวาสนาเป็นต้นไม้ที่ชื่นชอบอากาศหนาว ดังนั้น หากปลูกในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ ก็จะทำให้เติบโตได้ดีและออกดอกได้ง่ายยิ่งขึ้น

...

ต้นวาสนาราคาเท่าไรบ้าง

ต้นวาสนา ราคาแตกต่างกันออกไปตามขนาดและสายพันธุ์ ราคาเริ่มต้นที่หลักสิบถึงหลักพัน โดยสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือตลาดต้นไม้ได้ตามสะดวก

ต้นวาสนาถือเป็นต้นไม้มงคลอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมสูง หากใครที่กำลังมองหาต้นไม้ที่มีความหมายดี สามารถปลูกเป็นไม้ประดับ และเพิ่มความร่มรื่นให้กับพื้นที่บ้านได้ ต้นวาสนาก็เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่ไม่ควรพลาด


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :