ต้นอะโวคาโด (Avocado Tree) เป็นไม้ยืนต้น ผลอะโวคาโดอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร แต่เนื่องจากมีถิ่นกำเนิดและเจริญเติบโตได้ดีในเขตอบอุ่น อุณหภูมิไม่เกิน 38 องศาฯ หลายพื้นที่จึงไม่สามารถปลูกอะโวคาโดเองได้ บทความนี้จึงจะพาไปทำความรู้จักต้นอะโวคาโดกี่ปีออกผล สูงเท่าไร พร้อมไขข้อสงสัยอะโวคาโดปลูกที่บ้านได้หรือไม่

รู้จัก “อะโวคาโด” ผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกาย

อะโวคาโด (Avocado) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Persea americana Mill. ถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบอเมริกากลาง ประเทศเม็กซิโก เปรู และหมู่เกาะเวสอินดีส ก่อนที่จะแพร่หลายไปยังประเทศอื่นๆ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศในทวีปยุโรป รวมถึงประเทศไทย โดยเริ่มแรกในหลายพื้นที่ในภาคเหนือ ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วประเทศ

เนื่องด้วยรสชาติของอะโวคาโดที่กินง่าย เนื้อด้านในนุ่ม รสชาติมันคล้ายกับเนย มีประโยชน์ต่อร่างกายในหลายๆ ด้าน ส่งผลให้อะโวคาโดเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพยอดฮิต หลายคนจึงนิยมปลูกอะโวคาโดไว้เก็บผลกินเองที่บ้านด้วย

ต้นอะโวคาโดสูงกี่เมตร ลักษณะเป็นอย่างไร 

อะโวคาโด เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดความสูงแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์และพื้นที่ปลูก แต่โดยทั่วไปเมื่อโตเต็มที่สามารถสูงได้ถึง 18 เมตร ลำต้นจะมีสีน้ำตาล แตกกิ่งแยกออกไป ผิวจะขรุขระเล็กน้อย ลักษณะใบขึ้นอยู่กับลักษณะของสายพันธุ์ ดอกของอะโวคาโดจะมีสีเขียวเหลือง ผลจะมีขนาดคล้ายกับสาลี่ หรือลูกแพร์ โดยสามารถนำเมล็ดด้านในไปเพาะพันธุ์ปลูกต่อได้ 

ต้นอะโวคาโด ปลูกกี่ปีออกผล

เนื่องจากเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ดังนั้นจึงมีระยะเวลาปลูกที่ยาวนานอยู่ที่ 3-5 ปีเป็นต้นไป ก่อนจะออกผลเรื่อยๆ ตลอดปี แต่จะออกผลมากที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน อย่างไรก็ดี ระยะเวลาในการเก็บผลอาจจะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ เช่น สายพันธุ์ ความอุดมสมบูรณ์ของดิน สภาพอากาศ หรือศัตรูพืช 

...

ต้นอะโวคาโด ปลูกในบ้านได้ไหม

เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สูง และเติบโตได้ที่ในพื้นที่อุณหภูมิอบอุ่นไปจนถึงอากาศเย็น ทำให้อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่ราคาสูง หลายบ้านจึงริเริ่มที่จะปลูกอะโวคาโดในบ้านตนเอง ซึ่งต้นอะโวคาโดนั้นก็สามารถปลูกในบ้านได้ เพียงแต่จะต้องมีพื้นที่เพียงพอ ส่วนต้นอะโวคาโดปลูกในกระถางได้หรือไม่ คำตอบคือ สามารถปลูกได้ในช่วงแรก หลังจากนั้นให้ย้ายลงดินเนื่องจากมีเป็นต้นไม้ที่รากยาว

ต้นอะโวคาโด วิธีปลูกง่ายๆ ภายในบ้าน

วิธีปลูกต้นอะโวคาโดที่บ้านทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1. เพาะชำเมล็ดในน้ำ โดยนำเมล็ดออกมา ให้ส่วนท้ายเมล็ด ด้านที่มีทรงกลมแช่น้ำครึ่งหนึ่ง รอ 2-3 เดือน หรือจนกว่ารากจะงอก จากนั้นนำมาเพาะในดินต่อจนกว่าต้นกล้าจะงอกขึ้นมา
2. เตรียมดินร่วนผสมกาบมะพร้าวใส่กระถางไว้ จากนั้นนำต้นกล้าที่เพาะไว้ใส่ลงไป ตั้งในพื้นที่โดดแสงแดดรำไร แต่อากาศไม่ร้อนจนเกินไป หากใครปลูกลงดินให้ขุดหลุมกว้างขนาดใหญ่ไว้ ก่อนนำต้นกล้าใส่ลงในหลุม

เทคนิคที่จะช่วยให้ต้นอะโวคาโดมีผลผลิตดี คือ จะต้องหมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ย และพรวนดินอย่างสม่ำเสมอ มีพื้นที่ให้รากและต้นอะโวคาโดขยายขนาด และไม่ให้รับแสงแดดจัด ที่สำคัญ หากปลูกในกระถางจะต้องหมั่นสังเกตว่าต้องเปลี่ยนกระถางให้มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือไม่ เพื่อให้อะโวคาโดได้เจริญเติบโตยิ่งขึ้น

ต้นอะโวคาโดนิยมในไทยมีกี่สายพันธุ์

อะโวคาโดก็เป็นพืชอีกหนึ่งประเภทที่มีหลายสายพันธุ์ แนะนำให้เลือกปลูกตามความเหมาะสม เช่น ต้นอะโวคาโดพันธุ์แฮส จะเก็บเกี่ยวผลได้ช่วงเดือนพฤศจิกายน พันธุ์ปีเตอร์สัน จะเก็บเกี่ยวผลได้ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ต้นอะโวคาโดพันธุ์บูธ 8 จะเก็บเกี่ยวผลได้ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม  

ต้นอะโวคาโด ราคาเริ่มต้นที่หลักสิบไปจนถึงร้อย ขึ้นอยู่กับอายุ สายพันธุ์ และขนาด สามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการของตนเองผ่านช่องทางออนไลน์ สวนเกษตรกร หรือตลาดต้นไม้

ส่อง 10 ประโยชน์จากอะโวคาโดดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ

อะโวคาโด ขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยสารอาหารและคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย ได้แก่

1. วิตามิน E ช่วยบำรุงผิวพรรณ ปกป้องผิว และเพิ่มความชุ่มชื้น รวมถึงช่วยป้องกันอาการไข้หวัด
2. วิตามิน B ช่วยป้องกันอาการเหน็บชา โลหิตจาง ช่วยบำรุงระบบประสาท และกล้ามเนื้อ
3. วิตามิน A ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ ลดปัญหาการเกิดสิวและปัญหาผิวแห้งได้
4. อุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย
5. อุดมไปด้วยไขมันดี ซึ่งจะช่วยลดไขมันในเลือด รวมถึงลดน้ำหนักได้ 
6. มีไฟเบอร์ หรือกากใยสูง ช่วยป้องกันอาการท้องผูก ในขณะเดียวกันก็ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ
7. อุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนแทน ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงดวงตา
8. มีส่วนช่วยในการบำรุงประสาทและสมอง ลดความเหนื่อยล้าของสมองและร่างกาย
9. มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง 
10. อุดมไปด้วยโพแทสเซียมที่ช่วยลดความดันโลหิต รวมถึงลดความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ 

...

อะโวคาโดกินตอนไหนดีที่สุด

อะโวคาโด สามารถกินได้ทุกช่วงเวลา แต่แนะนำให้กินช่วงเช้า หรือกลางวัน เนื่องจากจะช่วยเรื่องระบบขับถ่ายให้ทำงานปกติ อยู่ท้อง ที่สำคัญช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกาย โดยอาจจะกินควบคู่กับนม ขนมปัง โยเกิร์ต หรือนำไปประกอบอาหารเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ แต่อย่างไรก็ดีควรกินในปริมาณที่เหมาะสมวันละไม่เกิน 1 ลูก

ในปัจจุบัน ต้นอะโวคาโด (Avocado Tree) กลายเป็นพืชที่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจากสามารถปลูกได้ที่บ้าน ผลอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากใครกำลังมองหาวิธีปลูกอะโวคาโดในบ้าน สามารถนำวิธีในข้างต้นไปปรับใช้ได้.