ลูกแมวเป็นวัยที่ใช้พลังงานมากกว่าวัยอื่นๆ หลังจากที่ลูกแมวหย่านมแม่แล้ว ทาสแมวหลายคนกำลังมองหาอาหารเม็ดเพื่อให้ทดแทนนมแม่แมว อาหารลูกแมว ยี่ห้อไหนดี มีสารอาหารและโภชนาการครบถ้วน ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายได้ดี ไทยรัฐช็อปปิ้งได้คัดเลือกมาให้แล้ว ติดตามได้ที่นี่

ลูกแมวกินอาหารเม็ดได้ตอนไหน 

ปกติแล้วลูกแมวจะหย่านมแม่ที่อายุประมาณ 5-6 สัปดาห์ หรืออายุ 1 เดือนขึ้นไป และจะเริ่มเคี้ยวอาหารได้ด้วยตัวเอง ในช่วงเวลานี้จึงเหมาะสมที่ทาสแมวจะเริ่มฝึกให้ลูกแมวได้ทดลองกินอาหารเม็ด โดยเริ่มให้จากปริมาณน้อยๆ แบ่งให้กินเป็นมื้อ จากนั้นจึงค่อยๆ เปลี่ยนมาให้อาหารเม็ดเป็นหลัก ในช่วงอายุประมาณ 7-8 สัปดาห์

อาหารลูกแมว เลือกยังไงดี

มีปริมาณโปรตีนและแคลเซียมที่เหมาะสม

ลูกแมวเป็นวัยที่ใช้พลังงานสูง ต้องการสารอาหารประเภทโปรตีนและแคลเซียมเป็นหลัก เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตและบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ในการเลือกซื้ออาหารเม็ดลูกแมว แนะนำให้เลือกยี่ห้อที่มีปริมาณโปรตีนตั้งแต่ 36% ขึ้นไป 

...

เลือกอาหารเม็ดสูตรสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ 

อาหารเม็ดสูตรสำหรับลูกแมวจะมีปริมาณโปรตีนที่สูงกว่าอาหารเม็ดของแมวโตและแมวสูงวัย ทั้งยังมีโภชนาการทางอาหารที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตได้ครบทุกด้าน ทั้งเรื่องกล้ามเนื้อ กระดูกและฟัน ผิวหนัง เส้นขน รวมไปถึงการทำงานของสมองและการมองเห็นด้วย 

นอกจากนี้อาหารเม็ดสำหรับลูกแมวยังมีกลิ่นหอม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร มีขนาดเม็ดเล็ก ช่วยให้ลูกแมวกินง่าย เคี้ยวง่าย

อาหารลูกแมว ยี่ห้อไหนดี 2023 กลิ่นหอม สารอาหารครบ เสริมร่างกายแข็งแรง

1. อาหารลูกแมว Royal Canin Kitten 

อาหารเม็ดจาก Royal Canin สูตรนี้เป็นสูตรสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง มีใยอาหารจากไซเลียมและพรีไบโอติกส์ ช่วยปรับสมดุลลำไส้และกระตุ้นเรื่องการขับถ่าย ทำให้น้องแมวอุจจาระเป็นก้อน นอกจากนี้เม็ดอาหารยังมีขนาดเล็ก ไม่แข็งจนเกินไป ทำให้น้องแมวกินได้ง่ายขึ้น

เหมาะสำหรับลูกแมวตั้งแต่ 4-12 เดือน 

ขนาด 400 กรัม ราคา 190 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada 

2. อาหารลูกแมว Orijen Kitten

อาหารลูกแมว Orijen อัดแน่นไปด้วยส่วนผสมคุณภาพพรีเมียม เช่น ไก่ ไก่งวง และปลาแซลมอน ใช้เนื้อสัตว์สดใหม่ ไม่ผ่านการแปรรูป ทั้งยังเป็นส่วนผสมของ WholePrey ใช้ทุกส่วนของสัตว์ ทั้งเนื้อ กล้ามเนื้อ อวัยวะ และกระดูก มาใช้ในการผลิต ทำให้มีสารอาหารและวิตามินที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของลูกแมวครบถ้วน

เหมาะสำหรับลูกแมวตั้งแต่ 5 สัปดาห์ขึ้นไป 

ขนาด 1.8 กก. ราคา 1,150 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada 

3. อาหารลูกแมว Me-O Gold

...

Me-O Gold สูตรนี้พัฒนามาเพื่อลูกแมวโดยเฉพาะ ผลิตจากเนื้อไก่ที่ให้โปรตีนคุณภาพสูง มีพรีไบโอติกส์ ช่วยเรื่องการขับถ่าย DHA ที่ช่วยเรื่องการทำงานของสมอง และยังมีทอรีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายแมวต้องการ นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยเสริมเรื่องภูมิคุ้มกัน บำรุงเส้นขน ทั้งยังเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงด้วย 

เหมาะสำหรับลูกแมวตั้งแต่ 1-12 เดือนขึ้นไป ทุกสายพันธ์ุ

ขนาด 1.2 กก. ราคา 239 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada 

4. อาหารลูกแมว Kaniva Mother Cat & Kitten

อาหารเม็ดสำหรับลูกแมว ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพสูง ไม่มีส่วนผสมของผลพลอยได้จากสัตว์ ผลิตโดยเน้นเนื้อไก่เป็นหลัก อุดมไปด้วยโปรตีนสูง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง มีไลซีนและพรีไบโอติกส์จากธรรมชาติ ช่วยสร้างภูมิต้านทาน ปรับสมดุลลำไส้ และกระตุ้นการขับถ่ายด้วย 

...

เหมาะสำหรับแม่แมวที่กำลังให้นม และลูกแมวอายุ 3 สัปดาห์ - 1 ปี ทุกสายพันธุ์ 

ขนาด 370 กรัม ราคา 150 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada 

5. อาหารลูกแมว Monchou Grainfree Kitten

อาหารแมวชนิดเม็ด Monchou สูตรนี้เป็นสูตร Grainfree ปราศจากธัญพืช ผลิตจากปลาทูน่าแท้ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี อุดมไปด้วยโปรตีน สูตรนี้แนะนำสำหรับลูกแมวที่แพ้ไก่ เพราะไม่มีส่วนผสมของเนื้อไก่ นอกจากนี้ยังมีคุณค่าทางสารอาหารหลายชนิด ที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของลูกแมว เม็ดอาหารมีขนาดเล็กและบาง ทำให้แมวกินง่ายมากขึ้น

เหมาะสำหรับลูกแมวอายุ 4-12 เดือน

ขนาด 1.5 กก. ราคา 395 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada

...

6. อาหารลูกแมว Canagan

Canagan เป็นอาหารลูกแมวเกรดโฮลิสติกจากประเทศอังกฤษ วัตถุดิบในการผลิตแบบ Human Grade เน้นใช้ปลาทะเล อย่าง ปลาแซลมอน ปลาแฮร์ริ่ง ปลาขาว ปลาเทราต์และเนื้อไก่ มีโปรตีนสูง โซเดียมต่ำ อาหารลูกแมวยี่ห้อนี้เน้นการสร้างโครงสร้างและกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ ช่วยให้น้องแมวตัวแน่น นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่จำเป็นกับร่างกายแมวหลายชนิด เม็ดอาหารมีขนาดเล็กและกรอบ เคี้ยวง่าย มีให้เลือก 2 สูตร คือ สูตรไก่ ฟรีเรนจ์ และสูตรสก๊อตติช แซลมอน  

เหมาะสำหรับลูกแมวและแมวโต ทุกสายพันธุ์

ขนาด 375 กรัม ราคา 315 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada 

7. อาหารลูกแมว Hill's Science Diet

อาหารเม็ดสูตรสำหรับลูกแมวและแม่แมวจาก Hill's อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง เพื่อสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรง มี DHA จากน้ำมันปลา ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง และช่วยบำรุงขนให้เงางาม มีแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง เม็ดอาหารของแบรนด์นี้เป็นเม็ดรูปแผ่นดิสก์ ขนาดโดยประมาณ 6 x 4 มม. ช่วยให้น้องแมวเคี้ยวง่าย

เหมาะสำหรับแม่แมวตั้งท้องหรือแมวให้นม และลูกแมวอายุน้อยกว่า 1 ปี

ขนาด 1.59 กก. ราคา 720 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada 

8. อาหารลูกแมว Nutrience Infusion Healthy Kitten with Chicken

อาหารเม็ดสำหรับลูกแมวที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูงถึง 36% ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพดี ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ น้ำมันปลาแซลมอน เป็นต้น มีสารอาหารและแร่ธาตุมากมาย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและพัฒนาร่างกายด้านต่างๆ นอกจากนี้ขนาดเม็ดยังเล็กเพียง 0.66 มม. มีกลิ่นหอม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารและเคี้ยวง่ายขึ้น 

เหมาะสำหรับลูกแมวอายุไม่เกิน 1 ปี 

ขนาด 2.27 กก. ราคา 639 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada 

9. อาหารลูกแมว Petheria Innovation Cat Food Shinning Age 

Petheria Innovation Cat Food Shinning Age อาหารเม็ดสำหรับลูกแมวที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อลูกแมวเพิ่งหย่านม ผลิตโดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีโมเลกุลคล้ายคลึงกับ DHA ในน้ำนมแม่แมว อย่างเนื้อปลาทูน่า ข้าวกล้องออร์แกนิก น้ำมันปลาแซลมอนนอร์เวย์ มีโปรตีนสูงถึง 37% และยังมีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ที่ช่วยเสริมสร้างโครงสร้างและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ช่วยบำรุงสมองและหัวใจ พร้อมบำรุงขนให้เงางาม

ขนาด 1.5 กก. ราคา 268 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada

10. อาหารลูกแมว Purina One Kitten

Purina One อาหารแมวเกรด Super Premium ยอดนิยม ก็มีสูตรสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะเช่นกัน อุดมไปด้วยโปรตีนจากเนื้อไก่สูงถึง 39% ช่วยเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อ ทั้งยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารด้วยใยอาหารจากธรรมชาติ ทำให้ดูดซึมอาหารได้ดี ขับถ่ายเป็นก้อน และยังอุดมไปด้วยวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวหนังและเส้นขนให้แข็งแรง เงางาม

เหมาะสำหรับลูกแมวตั้งแต่ 3 สัปดาห์ - 1 ปี

ขนาด 1.2 กก. ราคา 433 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ ShopeeLazada

วิธีให้อาหารลูกแมว

ผสมอาหารเม็ดกับน้ำอุ่นหรืออาหารเปียก

การให้อาหารเม็ดลูกแมวในช่วงแรก อาจต้องพบเจอกับปัญหาแมวกินยากหรือกินน้อย เพราะแมวอาจจะยังไม่คุ้นชินกับอาหารเม็ดที่มีความแข็งและเคี้ยวยาก แนะนำให้ผสมน้ำอุ่นเพื่อทำให้เม็ดอาหารนิ่ม หรือผสมกับอาหารเปียก จะช่วยให้แมวกินง่ายขึ้น 

ตั้งชามน้ำหรือน้ำพุแมวไว้ให้แมวเสมอ 

เมื่อเริ่มเปลี่ยนมาให้อาหารเม็ดเป็นหลักแล้ว แนะนำให้ตั้งชามน้ำหรือน้ำพุแมวไว้ในบ้าน เพราะในอาหารเม็ดมีโซเดียม ถ้าหากแมวกินน้ำน้อยเกินไป อาจทำให้แมวขาดน้ำหรือป่วยเป็นโรคไตได้

อาหารลูกแมวมีให้เลือกหลายแบรนด์หลายสูตร เจ้าของแมวสามารถเลือกให้เหมาะกับสภาพร่างกายของเจ้าเหมียวที่บ้านได้เลย ทั้งนี้ แนะนำให้เลือกสูตรที่มีปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมกับลูกแมว เพราะแมววัยนี้ใช้พลังงานสูง ต้องการโปรตีนเป็นหลัก เพื่อช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงนั่นเอง

ดูสินค้าเพิ่มเติมและเก็บโค้ดส่วนลดได้ที่นี่

(ราคาสินค้าอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบราคาอีกครั้งก่อนสั่งซื้อ)