มารีเมกโกะ (Marimekko) แบรนด์เสื้อผ้าและไลฟ์สไตล์ชื่อดังจากฟินแลนด์ เปิดพื้นที่ไลฟ์สไตล์เชื่อมต่อแรงบันดาลใจผ่าน มารีเมกโกะ คาเฟ่ (Marimekko Kafé) ครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย พร้อมนำไอเดียต่อยอดสู่ประเทศอื่นๆ อีกด้วย

หลังจากที่ มารีเมกโกะ ได้เปิดตัวร้าน มารีเมกโกะ ป๊อปอัพ คาเฟ่ (Marimekko Pop-Up Café) ในปีที่ผ่านมา ที่เซ็นทรัลเอมบาสซี ก็ได้การตอบรับที่ดีจากเหล่าแฟนๆ ธนจิรา กรุ๊ป ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายมารีเมกโกะเห็นถึงความสำคัญในการต่อยอดจากแบรนด์แฟชั่นไปสู่ไลฟ์สไตล์ จึงได้เปิดตัวร้าน มารีเมกโกะ คาเฟ่ (Marimekko Kafé) ที่ชั้น 1 ดิ เอ็มโพเรียม เพื่อถ่ายทอดศิลปะและไลฟ์สไตล์นอร์ดิกของมารีเมกโกะ รวมทั้งยังเป็นการเปิดตัวร้านอาหารครั้งแรกในโลกของแบรนด์นี้อีกด้วย

“เดิมทีแล้วแพลตฟอร์มร้านอาหารของมารีเมกโกะไม่เคยทำที่ไหนมาก่อนในโลก แต่เราอยากเติมเต็มความเป็นไลฟ์สไตล์ให้กับลูกค้าของมารีเมกโกะ แล้วก็เชื่อมโยงไปถึงสินค้าไลฟ์สไตล์แต่งบ้านอย่างจานชามต่างๆ ก็ต้องมาในสายอาหารคือร้านคาเฟ่ ซึ่งในช่วงโควิดสินค้าโฮมคอลเลกชั่นของเราค่อนข้างโต เนื่องจากคนอยู่บ้านกันจึงให้ความสำคัญกับการแต่งบ้านมากขึ้น และปีที่แล้วเราลองเปิด มารีเมกโกะ ป๊อปอัพ คาเฟ่ ก็ประสบความสำเร็จมาก และคนไทยให้การตอบรับที่ดี เพราะคนไทยมีพฤติกรรมชอบไป Cafe Hopping ก็ทำให้ตลาดเติบโตได้ดี ประกอบกับเรามีโอกาสดีที่ได้พื้นที่ชั้น 1 ของเอ็มโพเรียม และยังเป็นพื้นที่เชื่อมโยงไปกับร้านขายสินค้าของเราอีกด้วย” แพรวไพลิน เอมอักษร ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การตลาดกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ บริษัท ธนจิรา โฮม จำกัด เอ่ยถึงที่มาของร้าน มารีเมกโกะ คาเฟ่

...

แพรวไพลิน เอมอักษร ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การตลาดกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ บริษัท ธนจิรา โฮม จำกัด
แพรวไพลิน เอมอักษร ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การตลาดกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ บริษัท ธนจิรา โฮม จำกัด

มากกว่าร้านอาหาร แต่คือไลฟ์สไตล์

นอกเหนือไปจากการเป็นร้านอาหารแล้ว มารีเมกโกะ คาเฟ่ ยังต่อยอดพื้นที่นี้เป็นไลฟ์สไตล์สเปซ ที่ไม่ได้แค่มากินอาหาร แต่ยังได้เสพศิลปะการตกแต่งแบบมารีเมกโกะที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาลต่างๆ รวมทั้งเป็นพื้นที่ในการจัดกิจกรรมเวิร์กช้อป หรือจัดงานศิลปะต่างๆ เพื่อให้ผู้คนได้มาเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

ขณะเดียวกันยังเป็นการฉลองความสำเร็จครบรอบ 8 ปี ที่มารีเมกโกะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย โดยใช้แนวคิดเป็นพื้นที่ไลฟ์สไตล์เชื่อมต่อแรงบันดาลใจ ผ่านการครีเอตพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่สัมผัสการใช้ชีวิตแบบฉบับมารีเมกโกะ พร้อมมอบประสบการณ์คาเฟ่และร้านอาหารภายใต้แนวคิด ‘Comfort Food, Clean & True with Essential Ingredients’ ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม และขนมหวาน ที่ผสานกลิ่นอายไทย-ฟินนิช พร้อมสมดุลทางโภชนาการอย่างลงตัว และศิลปะบนโต๊ะอาหารจากโฮมคอลเลกชั่นของมารีเมกโกะ

บรรยากาศและเมนูต่างๆ ภายในร้าน มารีเมกโกะ คาเฟ่ ถูกสร้างสรรค์และออกแบบโดยทีมที่ปรึกษาไทย นำโดยนักออกแบบแนวคิด พลอย จริยะเวช และนักออกแบบอาหารและเครื่องดื่ม นำโดย อัจจิมา ศรีปรัชญาอนันต์, อสมา วิชัยดิษฐ และวศินี อัคคชาติกุล มาร่วมเป็นผู้ออกแบบเมนูในครั้งนี้ด้วย ทุกเมนูถูกเสิร์ฟลงบนผลิตภัณฑ์ Oiva (เซรามิก) ของแบรนด์มารีเมกโกะ รวมไปถึงการตกแต่งแบบมินิมอลที่มีกลิ่นอายของความเป็นนอร์ดิกดีไซน์ผสมผสานอยู่ในทั้งบรรยากาศ ผนัง เฟอร์นิเจอร์ ของลวดลายโฮมคอลเลกชั่น ที่อยู่ภายในร้านมารีเมกโกะ คาเฟ่ แห่งนี้

พลอย จริยะเวช (ซ้ายมือ), แพรวไพลิน เอมอักษร (ขวามือ) พร้อมทีมนักออกแบบอาหารและเครื่องดื่ม นำโดย อัจจิมา ศรีปรัชญาอนันต์, อสมา วิชัยดิษฐ และวศินี อัคคชาติกุล
พลอย จริยะเวช (ซ้ายมือ), แพรวไพลิน เอมอักษร (ขวามือ) พร้อมทีมนักออกแบบอาหารและเครื่องดื่ม นำโดย อัจจิมา ศรีปรัชญาอนันต์, อสมา วิชัยดิษฐ และวศินี อัคคชาติกุล

...

รังสรรค์เมนูสุดพิเศษเฉพาะที่นี่

สำหรับเมนูอาหารในร้านมารีเมกโกะ คาเฟ่ อัจจิมา ศรีปรัชญาอนันต์ ที่ปรึกษาด้านอาหาร ออกแบบในคอนเซปต์ Homemade & Heart made with Balanced ด้วยเมนูพิเศษอย่าง

  • Smoked Salmon Crepes เครปแซลมอนรมควันและไข่ ท็อปด้วยครีมชีสสมุนไพรไข่กุ้ง พร้อมสลัดออแกนิค
  • Onigiri with Thai-flavored pork meatballs skewers “Moo-Ping” โอนิกิริมีทบอลหมูปิ้งสไตล์ไทย
  • Crab Cake Salad สลัดทอดมันปูเนื้อ เสิร์ฟพร้อมน้ำสลัดแกงกะหรี่
Crab Cake Salad สลัดทอดมันปูเนื้อ เสิร์ฟพร้อมน้ำสลัดแกงกะหรี่
Crab Cake Salad สลัดทอดมันปูเนื้อ เสิร์ฟพร้อมน้ำสลัดแกงกะหรี่
Onigiri with Thai-flavored pork meatballs skewers Moo-Ping โอนิกิริมีทบอลหมูปิ้งสไตล์ไทย
Onigiri with Thai-flavored pork meatballs skewers Moo-Ping โอนิกิริมีทบอลหมูปิ้งสไตล์ไทย

...

วศินี อัคคชาติกุล ที่ปรึกษาด้านของหวานและเครื่องดื่ม มาในคอนเซปต์ Comfort & Hearty with Scandinavian inspired เมนูขนมหวานมีให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น

  • Raspberry Lychee Rose Cake เค้กเนื้อนุ่มที่ผสมผสานระหว่างราสเบอร์รี่ ลิ้นจี่ กุหลาบ ผสมกันจนกลมนวลเข้ากันพอดี เปรี้ยวอมหวาน หอมละมุนด้วยกลิ่นของกุหลาบ
  • Berry Mascarpone Cream Cheese Tart ทาร์ตมาสคาโปนชีสหน้าเบอร์รี่สด
  • Strawberry Virgin Mojito ม็อกเทลสูตรเพิ่มความหอมจากเลมอน และสตรอว์เบอร์รีเข้าไปให้ความรู้สึกสดชื่น

อสมา วิชัยดิษฐ ที่ปรึกษาด้าน Coffee & Roast ดีกรีกรรมการตัดสินเวทีแข่งขันบาริสต้าระดับโลก ได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมและเรื่องราวของมารีเมกโกะ ผ่านรสชาติของกาแฟ โดยเมนูกาแฟของมารีเมกโกะ คาเฟ่ ออกแบบอย่างสนุกและสร้างสรรค์ พร้อมสอดแทรกด้วยวัฒนธรรมความเป็นมารีเมกโกะอยู่ทุกแก้ว ไม่ว่าจะเป็น

เมนูของหวานและเครื่องดื่มที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อร้านมารีเมกโกะ คาเฟ่ โดยเฉพาะ
เมนูของหวานและเครื่องดื่มที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อร้านมารีเมกโกะ คาเฟ่ โดยเฉพาะ

...

  • Berries Gravity เครื่องดื่มที่ใช้เทคนิค 'GRAVITY' แบบดั้งเดิมเพื่อเพิ่มความสนุกด้วยราสเบอร์รี่โฮมเมดรสหวานอมเปรี้ยว ราดด้วยนมสด และท็อปด้วยเอสเพรสโซ่ชอต
  • Longan Infused Cold Brew กาแฟน้ำลำไยอบแห้งผสานกับความหอมละมุนของไซรัปดอกเก๊กฮวยสื่อถึงตัวแทนของดอก Unikko (อูนิกโกะ) ลายพิมพ์เอกลักษณ์ของมารีเมกโกะ ที่มีความหอมหวาน จิบง่าย เหมาะกับช่วงเวลาพักผ่อนชิลๆ
  • Citrus Toddy Cold Brew การผสมผสานของขวัญจากธรรมชาติอย่าง น้ำตาลสด มีความหวานและกลิ่นที่สุดยูนีคกับกาแฟสกัดเย็น ท็อปด้วยเลม่อนสไลด์เพิ่มรสชาติให้มีความซับซ้อนและเข้มข้นสดชื่น
  • Orange Cloud เมนูไอซ์ลาเต้ที่ทานง่ายได้ทุกวัน ผสานกับรสชาติและกลิ่นของส้ม ออนท็อปด้วยวิปครีมนุ่มๆ เป็นเมนูที่มีรสชาติกลมกล่อมละมุน แต่ยังให้ความสดชื่นและกลิ่นหอม

แพรวไพลิน เผยว่า การเปิดร้าน มารีเมกโกะ คาเฟ่ นี้เป็นความคิดริเริ่มจากทีมมารีเมกโกะ ประเทศไทย โดยผ่านการขออนุญาตจากบริษัทแม่ของมารีเมกโกะที่ฟินแลนด์เรียบร้อยแล้ว และด้วยการตอบรับที่ดีของมารีเมกโกะ ป๊อปอัพ คาเฟ่ ในปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทแม่นำไอเดียนี้ไปเปิดที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ธนจิรา กรุ๊ป ยังมีแผนเปิดร้าน มารีเมกโกะ คาเฟ่ ที่สิงคโปร์ด้วย โดยใช้แนวคิดแบบเดียวกับประเทศไทย คือเป็นส่วนหนึ่งของร้านขายสินค้ามารีเมกโกะ โดยเน้นไปที่การขายขนม เครื่องดื่ม และกาแฟ รวมทั้งมีแผนรีโนเวทร้านมารีเมกโกะ ป๊อปอัพ คาเฟ่ ที่เซ็นทรัลเอมบาสซี่ โดยเพิ่มพื้นที่ให้เชื่อมต่อกับร้านเสื้อผ้ากับคาเฟ่ในคอนเซปต์เดียวกันกับที่เอ็มโพเรียม.