คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาของธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพีกรุ๊ป) ที่ครองคู่ชีวิตกันยาวนานกว่า 62 ปี มีประวัติอย่างไร

คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ (นามสกุลเดิม วัฒนลิขิต) ได้รู้จักกับเจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ ครั้งแรกตอนที่เขามีอายุ 18 ปี เนื่องจากคุณหญิงเทวีเป็นเพื่อนของเพื่อนสนิทเจ้าสัว รวมทั้งยังมีบ้านญาติอยู่ใกล้กับครอบครัวของเจ้าสัวด้วย จึงทำให้ได้พบเจอกันบ่อย

เจ้าสัวซีพี เคยให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐเมื่อปี 2560 ว่าตอนพบกับคุณหญิงเทวีครั้งแรกในสวนดอกไม้ก็คิดในใจว่า “คุณเทวีสวยราวกับนางฟ้าบนดิน” หลังจากที่ได้พบเจอกันบ่อยขึ้น เจ้าสัวก็ถ่ายรูปคุณหญิงเทวี หรือนางฟ้าของเขาเก็บรักษาไว้อย่างดี จนกระทั่งเขาต้องไปเรียนต่อจึงทำให้ขาดการติดต่อกับเธอไป เนื่องจากในยุคนั้นเทคโนโลยีการสื่อสารยังไม่ก้าวหน้าเหมือนตอนนี้ แต่เมื่อเป็นคู่กันแล้วก็คงไม่แคล้วกัน เพราะเจ้าสัว ได้พบ “นางฟ้า” อย่างบังเอิญอีกครั้ง ในงานแต่งงานเพื่อน คราวนี้เขารู้แล้วว่าหากปล่อยให้ นางฟ้า หายไป จะไม่ได้เจออีกแน่ จึงขอแต่งงานทันที

เจ้าสัวธนินท์ บอกเสมอว่า คุณหญิงคือนางฟ้าในชีวิตจริง
เจ้าสัวธนินท์ บอกเสมอว่า คุณหญิงคือนางฟ้าในชีวิตจริง

...

หลังจากที่คุณหญิงเทวีแต่งงานและใช้ชีวิตครองคู่กับเจ้าสัวก็มีลูกชายและลูกสาวรวมกัน 5 คน ได้แก่

  1. นางวรรณี เจียรวนนท์ รอสส์ สมรสกับ มร.ไมเคิล รอสส์
  2. นายสุภกิต เจียรวนนท์ สมรสกับ นางมาริษา เจียรวนนท์
  3. นายณรงค์ เจียรวนนท์
  4. นายศุภชัย เจียรวนนท์ สมรสกับ นางบุษดี มหพันธ์
  5. นางทิพาภรณ์ อริยวรารมย์ สมรสกับ ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ทำหน้าที่แม่และภรรยาของเจ้าสัวได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง จนเมื่อปี 2556 สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบรางวัลแม่ดีเด่น เนื่องในวันแม่แห่งชาติให้กับคุณหญิงเทวี

คุณหญิงเทวี เผยว่า ตนเป็นแม่บ้านคอยดูแลลูกก็ต้องเลี้ยงดูให้ดีที่สุดทั้ง 5 คน จะคอยสอนเขาตลอดว่า เวลาทำผิดอะไรต้องบอกแม่ ถ้าไม่บอกจะโทษหนัก ซึ่งตนเป็นคนโบราณที่ยึดหลักรักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี ลูกๆ ทุกคนเลยเคยถูกตีอย่างน้อย 1 ครั้ง

“เวลาที่เขาผิดต้องอธิบายให้เขาฟัง ไม่ใช่ดุ และไม่ใช้แต่อารมณ์ เพื่อที่เขาจะได้ไม่ทำผิดในครั้งต่อไป แม่จะดุกว่าพ่อ ทุกวันนี้ภูมิใจกับลูกๆ ทุกคนที่ตั้งใจ ทำมาหากิน เป็นคนดีมีความประพฤติดี และยังทำประโยชน์ให้แก่สังคม”

ต่อมาในปี 2560 คุณหญิงเทวี ก็ได้รับรางวัลสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2560 ซึ่งได้รับการเชิดชูเกียรติ ประเภทส่งเสริมศาสนกิจและสังคม โดยมีทั้งเจ้าสัวและลูกๆ มาร่วมแสดงความยินดีอย่างพร้อมหน้า

คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติมากในชีวิตที่ได้รับรางวัลนี้ ผู้หญิงทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่เป็นแม่จะเป็นศูนย์กลางของครอบครัวในการสร้างความรัก ความอบอุ่น ตนก็ได้สนับสนุนในด้านศาสนกิจ รวมทั้งให้การศึกษาแก่เด็กที่ขาดโอกาส ทั้งทำเองและให้ลูกๆ ไปทำต่อ

“เราเป็นคนไทยก็ต้องทำนุบำรุงศาสนา ได้พาลูกๆ เข้าวัดตั้งแต่เด็กๆ ไปไหนไปด้วยกัน ซึ่งหลักธรรมทางศาสนาถือเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้ทุกคนเป็นคนดี มีศีลธรรม แม่ในยุคตนกับยุคนี้ คนละสมัยกันก็จริง แต่คนที่เป็นแม่ไม่มีเวลาให้ลูกก็ไม่ถูก เขาจะไปปรึกษาใคร ซึ่งการที่มีลูกๆ ดี เป็นคนดีของสังคม เราคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ภูมิใจ” คุณหญิงเทวี กล่าว

คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ได้ทำหน้าที่เป็นคู่ชีวิตของเจ้าสัวซีพีเป็นเวลา 62 ปี ที่เจ้าสัวธนินท์ บอกเสมอว่า “คุณหญิงคือนางฟ้าในชีวิตจริง” เขาจึงเป็น ผู้ชายที่เชื่อมั่นในรักเดียวใจเดียวตลอดชีวิตคู่