Facebook Reels ฟีเจอร์จากทางเฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดให้ใช้บริการตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2022 โดยสามารถใช้งานผ่านทั้งระบบ iOS และ Android ซึ่งฟีเจอร์ Facebook Reels คืออะไร ต่างจากวิดีโอปกติอย่างไร หาคำตอบได้ในบทความนี้
Facebook Reels คืออะไร
Reels คืออะไร ใน Facebook กลายเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย เพราะปัจจุบันเมื่อเข้าสู่แอปพลิเคชันจะพบฟีเจอร์ใหม่ ซึ่งเป็นฟีเจอร์การอัปโหลดคลิปวิดีโอสั้นจากทางเฟซบุ๊ก (Facebook) โดยสามารถปรับแต่งวิดีโอ เสียงเอฟเฟกต์ เพลง ข้อความ ปรับพื้นหลัง เพิ่มสติกเกอร์ ฟิลเตอร์ หรือใช้เทมเพลตเดิมที่ทางเฟซบุ๊กมีให้
จุดประสงค์ของฟีเจอร์ Facebook Reels คือ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความสนุกสนานให้กับผู้ใช้งานทั่วโลก รวมถึงพบปะผู้คนใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้จัก
Facebook Stories กับ Reel ต่างกันอย่างไร
Facebook Stories คือ ฟีเจอร์การอัปโหลดภาพจะแสดงเป็นระยะเวลา 5 วินาที หรือวิดีโอสั้นๆ 20 วินาที โดยเนื้อหาทั้งหมดจะปรากฏเพียง 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้โพสต์ Facebook Stories จะสามารถอ่านความเห็นหรือการแสดงความรู้สึกของผู้ที่เข้าชมสตอรี่ได้ โดยตำแหน่ง Facebook Stories จะปรากฏด้านบนของหน้าหลัก และบริเวณด้านบนใน Messenger ส่วน Facebook Reels เป็นฟีเจอร์ที่อัปโหลด แก้ไข หรือตัดต่อคลิปวิดีโอสั้นได้เพียงอย่างเดียว
Reels กับวิดีโอต่างกันอย่างไร
วิดีโอสามารถอัปโหลดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวได้ตามปกติ โดยไม่มีข้อกำหนดเรื่องระยะเวลาของคลิป แต่ Reels เมื่ออัปโหลดลงเฟซบุ๊ก จะสามารถปรากฏบนหน้าฟีเจอร์ ผู้ใช้งานทั่วโลกสามารถเข้าชมวิดีโอ กดไลค์ คอมเมนต์ และแชร์ได้
...
คลิป Reels ใน Facebook ได้กี่นาที
ปัจจุบัน Facebook Reels สามารถอัปโหลดวิดีโอโดยมีระยะเวลากำหนดคือ 90 วินาทีเท่านั้น หากวิดีโอมีความยาวกว่ากำหนด สามารถตัดแต่งคลิปและแก้ไขในหน้าแรกของฟีเจอร์ได้เช่นกัน ทั้งนี้ ในอนาคตอาจมีการพัฒนาให้คลิปวิดีโอยาวมากยิ่งขึ้น
Reels Facebook ได้เงินไหม
Reels Facebook สามารถสร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ผ่านระบบ Reels Play แต่จะต้องมีเงื่อนไข คือ มียอดผู้เข้าชมคลิปวิดีโอ Reels อย่างน้อย 1,000 ครั้งภายในช่วง 30 วันใน Facebook Reels
ระบบ Reels Play เปิดให้สร้างรายได้เฉพาะผู้ใช้งานหรือครีเอเตอร์บางรายเท่านั้น ซึ่งทางเฟซบุ๊กจะเป็นฝ่ายเชิญให้เข้าใช้งาน โดยมีเงื่อนไข คือ
- เพจ Facebook มีการจัดกิจกรรมออนไลน์แบบมีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วม
- เพจ Facebook มีการโฆษณาในสตรีม โฆษณาในสตรีมสำหรับการถ่ายทอดสด เพื่อสร้างรายได้
- มีการจ่ายเงินฟีเจอร์ดาวหรือการสมัครสมาชิกในเพจ Facebook
- คลิปวิดีโอหรือคอนเทนต์ใน Facebook Reels มีเนื้อหาเกี่ยวกับธุรกิจ การสร้างแบรนด์ โดยสามารถรับสปอนเซอร์ได้
คลิป Facebook Reels แบบใดที่ไม่สามารถสร้างรายได้ได้
การตัดต่อและแก้ไขคลิปวิดีโอ Facebook Reels เพื่อให้สามารถสร้างรายได้ได้ จะต้องคำนึงถึงเงื่อนไข ดังนี้
- คลิปวิดีโอที่ไม่มีการเคลื่อนไหว
- คลิปวิดีโอเน้นใช้ภาพนิ่งสไลด์โชว์
- เนื้อหาในคลิปวิดีโอเล่นซ้ำ
- เนื้อหาในคลิปวิดีโอจะต้องไม่มีภาพโป๊เปลือย
- เนื้อหาในคลิปวิดีโอมีการโฆษณาคั่น
- เนื้อหาในคลิปวิดีโอสร้างประเด็นข้อถกเถียงในสังคม หรือสร้างความรู้สึกหดหู่ เศร้าใจ
- เนื้อหาในคลิปวิดีโอจะต้องไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย หรือการบูลลี่ (Bully) จนเกิดข้อถกเถียง
- เนื้อหาในคลิปวิดีโอจะต้องไม่มีการทำร้ายร่างกาย หรือการใช้ความรุนแรง
- เนื้อหาในคลิปวิดีโอจะต้องไม่มีการใช้สารเสพติด
- เนื้อหาในคลิปวิดีโอจะต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
Reels Facebook อยู่ตรงไหน
วิดีโอ Reels Facebook จะปรากฏถาวรบริเวณด้านล่างในแถบเมนู “Watch” จากนั้นเลือก “Reels” หรือบางกรณีคลิปวิดีโอ Reels จะปรากฏในบริเวณหน้าหลัก เมื่อกดเข้าชมวิดีโอ จะสามารถเลื่อนขึ้นหรือลง เพื่อชมวิดีโออื่นๆ ได้อย่างต่อเนื่อง
...
Reels IG เชื่อมต่อกับ Reels Facebook อย่างไร
Reels IG หรือ Reels Instagram เป็นหนึ่งในฟีเจอร์อัปโหลดวิดีโอสั้นบนแอปพลิเคชันอินสตาแกรม (Instagram) หากเชื่อมต่อบัญชี IG และ Facebook ไว้ เมื่อแชร์วิดีโอ Reels บน Instagram จะสามารถแชร์ผ่าน Facebook ได้ด้วยเช่นกัน นับเป็นอีกฟังก์ชันที่เพิ่มยอดและกลุ่มเป้าหมายของผู้เข้าชม
Facebook Reels นับเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจ หรือความสนุกสนานให้กับผู้ใช้งานทั่วโลก ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ ภายใต้เงื่อนไขและนโยบายจากทาง Facebook อีกด้วย.
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :