หนังผีไทย 2023 ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ชื่อเสียงเรื่องความสยองของ "หนังผีไทย" ก็ยังคงได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยเฉพาะการสร้างสรรค์เนื้อหาที่สนุก น่ากลัว และชวนติดตาม สัมผัสความหลอนแบบไทยๆ พร้อมบรรยากาศสุดสะพรึงที่สร้างความโดดเด่นให้กับหนังผีไทยตลอดมา 

ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวม 10 หนังผีไทยที่คนรักเรื่องสยองขวัญต้องหามาดู ถ่ายทอดผ่านเรื่องราวและสถานที่ ซึ่งคนไทยสามารถเชื่อมโยงกับประสบการณ์ส่วนตัวได้ มีเรื่องอะไรบ้าง ติดตามกันได้เลย

แนะนำ 10 หนังผีไทย สนุกครบรส คอสยองขวัญไม่ควรพลาด

1. นางนาก (1999)

หนังผีไทยน่ากลัว : นางนาก
หนังผีไทยน่ากลัว : นางนาก

หนังผีไทย "นางนาก" เวอร์ชันปี 1999 โดยผู้กำกับ นนทรีย์ นิมิบุตร ที่สร้างตำนานหนังไทยรายได้สูงถึง 150 ล้าน นำแสดงโดย ทราย-อินทิรา เจริญปุระ และ เมฆ-วินัย ไกรบุตร หยิบเรื่องราวสุดคลาสสิกของแม่นากพระโขนง ตำนานผีไทยที่หลายคนคุ้นเคยกันดี มาถ่ายถอดเป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนั้น

...

2. ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2004)

หนังผีไทยน่ากลัว : ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ
หนังผีไทยน่ากลัว : ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

หนังผีไทยที่สร้างปรากฏการณ์ "ชัตเตอร์ฯ" ปลุกความหลอนมาแล้วทั่วเอเชีย ยังคงเป็นหนังที่ได้รับการจัดอันดับติดลิสต์หนังสยองที่น่ากลัวที่สุด เล่าเรื่องราวของช่างภาพหนุ่มคนหนึ่งที่เจอกับเหตุการณ์ประหลาด โดยเฉพาะในทุกๆ ครั้งที่เขาถ่ายรูปก็มักจะติดเงาประหลาดมาด้วยเสมอ จนนำไปสู่การสืบหาความจริงของปริศนาน่าสะพรึงในครั้งนี้ 

3. เด็กหอ (2006)

หนังผีไทยน่ากลัว : เด็กหอ
หนังผีไทยน่ากลัว : เด็กหอ

หนังผีไทยใน Netflix ที่เล่าเรื่องราวชีวิตเด็กหอชาย เมื่อ "ต้น" เด็กชายที่คิดว่าตัวเองไร้ตัวตน ถูกครอบครัวส่งมาอยู่โรงเรียนประจำ จนกระทั่งได้พบกับเพื่อนปริศนาผู้มีชื่อว่า "วิเชียร" ที่มักทำตัวลึกลับตลอดเวลา ต้นจึงเริ่มสืบหาต้นตอเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ระหว่างนั้นก็ต้องเผชิญความลึกลับจาก "ครูปราณี" ด้วย นี่ไม่ใช่แค่หนังผีที่เล่าเรื่องราวเร้นลับเพียงเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาครอบครัวและระบบการศึกษาไทยอีกด้วย

4. สี่แพร่ง (2008)

หนังผีไทยน่ากลัว : สี่แพร่ง
หนังผีไทยน่ากลัว : สี่แพร่ง

หนึ่งในหนังผีไทยที่ถูกพูดถึงในแง่ของความสนุกสนาน เพราะสี่แพร่งคือหนังที่รวม 4 เรื่องสั้น จาก 4 ผู้กำกับ จึงกลายเป็นหนังผีที่ครบทุกรสชาติ ไม่ใช่แค่ความน่ากลัวปนหลอน แต่ยังซ่อนมุกตลกและความฮาไว้อย่างแนบเนียน ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี แต่หนังผีเรื่องนี้ก็ยังคงถูกพูดถึงอยู่เสมอ

5. ลัดดาแลนด์ (2011)

...

หนังผีไทยน่ากลัว : ลัดดาแลนด์
หนังผีไทยน่ากลัว : ลัดดาแลนด์

เรียกได้ว่าเป็นหนังผีไทยน่ากลัวที่เคยสร้างปรากฏการณ์หลอนทั่วประเทศมาแล้ว หนังเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากหมู่บ้านร้างแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ถูกหยิบยกมาสร้างเรื่องราวของบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านลัดดาแลนด์ ที่มีเรื่องราวแปลกๆ เกิดขึ้น เมื่อชายคนหนึ่งตัดสินใจพาภรรยาและลูกสาวย้ายที่อยู่ หลังซื้อบ้านหลังหนึ่งที่มีราคาไม่สูงนัก แต่กลับเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่จะเปลี่ยนชีวิตพวกเขาไปตลอดกาล

6. เพื่อน..ที่ระลึก (2017)

หนังผีไทยน่ากลัว : เพื่อน..ที่ระลึก
หนังผีไทยน่ากลัว : เพื่อน..ที่ระลึก

...

หนังผีไทยที่สามารถชมได้บน Netflix เล่าเรื่องราวของ 2 เพื่อนสนิท ที่ครอบครัวได้รับผลกระทบจากวิกฤติต้มยำกุ้งในปี 2540 ทำให้ทั้งคู่นัดมาเจอกันบนตึกร้างแห่งหนึ่ง และตัดสินใจว่าจะจบชีวิตลงพร้อมกัน ทว่าเมื่อคนหนึ่งหมดลมหายใจ อีกคนกลับไม่มีความกล้าพอตามที่รับปากไว้ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสุดสยองที่วิญญาณแค้นต้องตามทวงชีวิต

7. แสงกระสือ (2019)

หนังผีไทยน่ากลัว : แสงกระสือ
หนังผีไทยน่ากลัว : แสงกระสือ

เรื่องราวของเด็กสาววัยรุ่นที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านห่างไกล เธอไม่ใช่มนุษย์ทั่วไป แต่สืบเชื้อสายมาจากเผ่าพันธุ์เก่าแก่ จนกระทั่งวันหนึ่งได้เจอกับ 2 เด็กหนุ่มที่มาหลงรักเธอ จนกลายเป็นเรื่องราวความรักและมิตรภาพ พร้อมๆ กับการพยายามหนีจากการไล่ล่าของชาวบ้านในพื้นที่ หนังผีไทยเรื่องนี้ได้รับคำชมเชิงบวกจากหนังวิจารณ์ และได้รับคัดเลือกเสนอชื่อเพื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม ครั้งที่ 92

...

8. บางกอก...สยอง (2019)

หนังผีไทยน่ากลัว : บางกอก...สยอง
หนังผีไทยน่ากลัว : บางกอก...สยอง

หนังผีที่รวบรวมเรื่องราวสยองขวัญผวา 3 เรื่องจากต่างสถานที่ ทั้งออฟฟิศมีลับลมคมใน โรงหนังสุดหลอน และบ้านผีสิง เพราะสถานที่เหล่านี้ ล้วนมีเบื้องหลังสถานที่เหล่านี้กลับซ่อนเรื่องราวสยองขวัญและสุดสะพรึงไว้ นี่คือหนังที่รวมเรื่องสั้นหลายอารมณ์ หลอนปนฮา ให้ได้ติดตามกันเพลินๆ และท้าพิสูจน์ความเฮี้ยนไปพร้อมๆ กัน

9. ร่างทรง (2021)

หนังผีไทยน่ากลัว : ร่างทรง
หนังผีไทยน่ากลัว : ร่างทรง

หนังผีไทยน่ากลัว ผลงานกำกับของ บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่ร่วมมือกับค่ายหนังเกาหลีใต้ ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อทางไสยศาสตร์ของไทย โดยเฉพาะ "ร่างทรง" ว่าด้วยเรื่องสืบเชื้อสายผู้ทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารกับวิญญาณและภูติผี หนังผีเรื่องนี้เต็มไปด้วยวิธีการนำเสนอที่สร้างความหลอนให้ผู้ชมได้ตลอดทั้งเรื่อง เปิดพื้นที่ให้ตีความถึงนัยต่างๆ อีกทั้งหนังผีไทยเรื่องนี้ ยังเป็นตัวแทนภาพยนตร์จากประเทศไทย ส่งไปเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมอีกด้วย

10. เทอมสองสยองขวัญ (2022)

หนังผีไทยน่ากลัว : เทอมสองสยองขวัญ
หนังผีไทยน่ากลัว : เทอมสองสยองขวัญ

หนังผีไทยจังหวะตุ้งแช่ที่จัดเต็มเรื่องความสยองและให้ความรู้สึกสะพรึงกับ 3 เรื่องสั้นสุดหลอน ที่หยิบยกเรื่องเล่าในรั้วมหาวิทยาลัยมาสร้างบรรยากาศความน่ากลัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับน้อง, หอใน, ตำนานผีอาจารย์ และผีสวมชุดครุย โดยในเรื่องสั้นที่ 3 จะมีเซอร์ไพรส์เปลี่ยนอารมณ์คนดู ถือเป็นหนังผีไทยสนุกๆ ที่แนะนำให้ลองไปหามาชมกัน

หนังผีไทย ทั้ง 10 เรื่องที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความน่ากลัวและความสยองขวัญ เพราะยังมีหนังไทยใหม่ๆ สนุกๆ อีกหลายเรื่อง ที่สามารถไปหาชมเพิ่มเติมกันได้ ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ดูหนังที่มอบความตื่นเต้นและขวัญผวาไปพร้อมๆ กัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม