เข้าสู่ช่วงเทศกาลพิเศษหรือวันสำคัญ การซื้อของขวัญมอบให้แฟนถือว่าเป็นกิจกรรมน่ารักๆ ที่สร้างความประทับใจให้อีกฝ่าย หลายคนจึงคำนึงถึงเรื่องของขวัญห้ามซื้อให้แฟนร่วมด้วย เนื่องจากมีความเชื่อเรื่องของขวัญ เชื่อว่าถ้ามอบของขวัญห้ามให้แฟนจะเกิดอาถรรพณ์ เป็นลางร้ายต่อชีวิตคู่ หรือจะนำไปสู่โชคร้ายได้ สำหรับวัฒนธรรม ความเชื่อเรื่องของขวัญในแต่ละประเทศ มีข้อห้ามซื้ออะไรเป็นของขวัญให้แฟนบ้าง สามารถติดตามได้ในบทความด้านล่างนี้

10 ของขวัญห้ามซื้อให้แฟน 2023 ห้ามซื้อให้ ถ้าไม่อยากให้รักสะดุด

1. ห้ามให้นาฬิกา

ของขวัญห้ามซื้อให้แฟนอันดับต้นๆ ได้แก่ นาฬิกา แม้ว่าจะเป็นเครื่องประดับที่สามารถช่วยคอมพลีตลุคนั้นๆ ได้ แต่ตามความเชื่อเกี่ยวกับของขวัญห้ามให้แฟนในประเทศจีน เชื่อว่านาฬิกาเปรียบเสมือนพลังงานด้านลบ ส่วนประเทศในแถบตะวันออกเชื่อว่าเป็นการนับถอยหลังระยะเวลาสิ้นสุดความสัมพันธ์ เนื่องจากอักษรอียิปต์โบราณที่เขียนคำว่า “นาฬิกา” คล้ายกับคำว่า “ตาย” ซึ่งภายหลังความเชื่อนี้ได้ขยายสู่ประเทศในแถบยุโรปด้วยเช่นกัน

2. ห้ามให้น้ำหอม

สำหรับความเชื่อเกี่ยวกับของขวัญของชาวจีน ชาวกรีก และชาวอินเดีย เชื่อว่าการมอบน้ำหอมให้กันและกันเปรียบเสมือนการนำไปสู่โชคร้าย ความสัมพันธ์ที่จะต้องสิ้นสุดลง ซึ่งหากเป็นประเทศในแถบเอเชียจะเชื่อว่าห้ามให้น้ำหอม เนื่องจากจะทำให้ความรักจืดจางคล้ายกลิ่นน้ำหอม

3. ห้ามให้ผ้าเช็ดหน้า

ของขวัญห้ามซื้อให้แฟนลำดับถัดมาคือ ผ้าเช็ดหน้า เนื่องจากในประเทศเวเนซุเอลา เชื่อกันว่าการมอบผ้าเช็ดหน้าให้กัน ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายจะเกิดความบาดหมาง ทะเลาะวิวาท นอกจากนี้ในบางประเทศยังเชื่อว่า การมอบผ้าเช็ดหน้าเป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้า สำหรับไว้ซับน้ำตา ดังนั้น ไม่ว่าจะสาวๆ หรือหนุ่มๆ จะต้องห้ามให้ผ้าเช็ดหน้ากับแฟนหรือคนรักโดยเด็ดขาด

...

4. ห้ามให้รองเท้า

แม้ว่ารองเท้าจะเป็นของขวัญที่สามารถใช้งานได้จริง แต่ตามความเชื่อเรื่องของขวัญของประเทศทางฝั่งตะวันตก เชื่อว่าห้ามให้รองเท้ากับคนรัก เนื่องจากผู้รับจะเดินจากไป ส่วนประเทศจีนคำว่า “รองเท้า” ในภาษาจีนกวางตุ้งออกเสียงว่า “ไห่” ซึ่งสอดคล้องกับเสียงถอนหายใจจากเรื่องหนักใจและความทุกข์ อย่างไรก็ดี ในบางประเทศก็เชื่อว่าถ้าไม่เคยมอบรองเท้าเป็นของขวัญให้แฟนหรือคนสำคัญ เมื่อเข้าสู่ชีวิตหลังความตายจะไม่มีรองเท้าใส่

5. ห้ามให้มีดหรือของมีคม

ห้ามให้มีดหรือของมีคม เป็นความเชื่อนี้ได้รับการพูดถึงในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศอินเดีย เนื่องจากเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่ความโชคร้าย รวมถึงเชื่อกันว่าของมีคมจะตัดความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนรัก

6. ห้ามให้เสื้อผ้าสีดำ

ตามความเชื่อและวัฒนธรรมของสังคมไทย เมื่อมีงานอวมงคล ผู้มาร่วมงานจะนิยมสวมใส่ชุดสีดำ เป็นการแสดงถึงความโศกเศร้าและความหดหู่ ดังนั้น จึงเกิดเป็นความเชื่อตามมาว่าหากมอบเสื้อผ้าสีดำให้กับคนที่รักเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความอัปมงคลในชีวิตคู่ ในบางประเทศยังเชื่อว่าจะทำให้ผู้รับอายุขัยสั้นลง

7. ห้ามให้ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบกลายเป็นของขวัญห้ามซื้อให้แฟนในประเทศจีนบางพื้นที่ โดยเฉพาะสีเหลืองและสีขาว เนื่องจากแสดงถึงความตายและความโชคร้ายในชีวิต เช่นเดียวกันกับประเทศเม็กซิโก ที่นิยมใช้ดอกไม้เป็นดอกกุหลาบในงานศพอีกด้วย

8. ห้ามให้รูปถ่ายเซลฟี่หรือรูปถ่ายของตนเอง

แม้ว่าจะฟังดูแล้วเป็นของขวัญสุดโรแมนติกมอบให้กับคนรัก แต่ในบางพื้นที่มีความเชื่อเกี่ยวกับรูปถ่ายของตนเองว่าเป็นของขวัญห้ามให้แฟนหรือคนรัก เนื่องจากจะเป็นเสมือนสัญลักษณ์และของที่ระลึกสำหรับไว้ดูต่างหน้า เมื่อทั้งฝ่ายจะต้องจากกัน

9. ห้ามให้อัญมณีโอปอล

โอปอลเป็นอัญมณีประจำเดือนตุลาคม มีสีสันสวยงาม นิยมนำไปทำเป็นเครื่องประดับ แต่ในบางประเทศมีความเชื่อว่าห้ามให้อัญมณีโอปอลกับคนที่รัก เนื่องจากจะนำไปสู่โชคร้าย รวมถึงหากมอบเป็นแหวนโอปอลจะสื่อลางร้ายถึงการเป็นม่ายอีกด้วย

...

10. ห้ามให้หวี

ปิดท้ายของขวัญห้ามซื้อให้แฟนชิ้นเล็กๆ อย่างหวี แม้ว่าจะเป็นของขวัญที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน แต่ก็มีความเชื่อที่ว่าหากมอบหวีให้กับคนที่เรารักจะทำให้ความสัมพันธ์และความรักของทั้งคู่เหินห่างคล้ายกับระยะห่างของซี่หวี

วิธีแก้เคล็ด หากได้รับของขวัญห้ามซื้อให้แฟน

วิธีการแก้เคล็ดง่ายๆ เมื่อจะต้องรับของขวัญจากคนรักด้วยความจำเป็น แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นของขวัญห้ามให้แฟน คือ การเงินให้เล็กๆ น้อยๆ เพียง 1 บาท ก็จะเปรียบเสมือนว่าเป็นการซื้อของขวัญเหล่านี้มา เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเป็นการซื้อของขวัญแก้เคล็ดได้แล้ว

อย่างไรก็ดี ของขวัญห้ามซื้อให้แฟนขึ้นอยู่กับความเชื่อและวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ ทางที่ดีอาจจะลองพิจารณาเลือกของขวัญที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคนรักหรือเลือกทำของขวัญ DIY จากใจ เพียงเท่านี้ก็จะได้ของขวัญชิ้นพิเศษ สร้างความประทับใจคนที่คุณรักไปอีกนาน.