แจ้งความเอกสารหาย สามารถแจ้งผ่านออนไลน์ได้แล้ว ไม่ต้องไปที่ สน. แต่ก่อนไปต้องรู้ว่ารองรับเพียง 36 จังหวัดนำร่องก่อนเท่านั้น การแจ้งความเอกสารหายออนไลน์จะช่วยให้เจ้าของเอกสารวางใจว่าจะไม่ถูกนำไปใช้ผิดกฎหมาย และยังช่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานสะดวกขึ้นอีกด้วย มาดูกันว่าการแจ้งความเอกสารหายโดยไม่ต้องไป สน. ผ่านวิธีการออนไลน์นั้นทำอย่างไร
แจ้งความเอกสารหาย ใช้อะไรบ้าง
ก่อนล็อกอินเข้าสู่ระบบแจ้งความเอกสารหายออนไลน์ ผู้แจ้งต้องเตรียมเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน และรายละเอียดที่จะแจ้งความก่อนเข้าสู่ “ระบบแจ้งเอกสารหายออนไลน์” ผ่านทางแอปทางรัฐ เพื่อเข้าสู่แจ้งความเอกสารหายออนไลน์
ก่อนแจ้งความต้องรู้ว่าเอกสารหาย ที่แจ้งความผ่านออนไลน์ได้ มี 10 ชนิด ได้แก่
- บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
- สมุดบัญชีธนาคาร
- สลากออมสิน
- โฉนดที่ดิน
- ใบกรมธรรม์
- ใบคู่มือการจดทะเบียนรถ
- ใบรับรองผลการเรียน
- ใบสำคัญการสมรส
- ตั๋วจำนำ
- ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ (แบบสาธารณะเท่านั้น)
...
แจ้งเอกสารหายออนไลน์ ทำอย่างไร
แจ้งความเอกสารหายออนไลน์ ทำได้ง่ายๆ 5 ขั้นตอน
1. เลือกสถานีตำรวจ ใกล้บ้าน
2. กรอกข้อมูลส่วนตัว ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด และอีเมล เพื่อติดตามสถานะแจ้งเตือน
3. ถ่ายรูปหน้าบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อยืนยันตัวตน
4. กรอกรายละเอียดการแจ้งความ เลือกชนิดของเอกสารที่หาย
5. รอรับข้อความตอบกลับทางอีเมล และกลับมาตรวจสอบสถานะได้ที่เว็บไซต์ ด้วยการกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน
การแจ้งความเอกสารหายออนไลน์ รองรับ 36 จังหวัด
การแจ้งความเอกสารหายออนไลน์ รองรับ 36 จังหวัด ดังต่อไปนี้
- กาญจนบุรี
- พระนครศรีอยุธยา
- สุรินทร์
- กรุงเทพมหานคร
- พะเยา
- สุโขทัย
- กำแพงเพชร
- พิจิตร
- อำนาจเจริญ
- ชัยภูมิ
- พิษณุโลก
- อุตรดิตถ์
- ชัยนาท
- ยโสธร
- อุทัยธานี
- ตาก
- ลพบุรี
- อุบลราชธานี
- นครราชสีมา
- ลำปาง
- อ่างทอง
- นครสวรรค์
- ลำพูน
- เชียงราย
- นนทบุรี
- ศรีสะเกษ
- เชียงใหม่
- น่าน
- สมุทรปราการ
- เพชรบูรณ์
- บุรีรัมย์
- สระบุรี
- แพร่
- ปทุมธานี
- สิงห์บุรี
- แม่ฮ่องสอน
...
แจ้งความเอกสารหายออนไลน์ช่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชน ได้รับความสะดวก คำนวณเวลาติดต่อกับราชการได้ และได้เอกสารทันใช้ ทั้งหมดนี้เป็นสาระดีๆ เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน ใครที่มีปัญหาเอกสารหายแล้วต้องรีบใช้กะทันหัน อย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปใช้
ที่มา : info portal
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :