พอคลายใจเรื่องโควิด สมาชิกเรือพานิชภิเษก ในหลักสูตร Tepcot 11 ก็จัดทริปรวมเรือ ซึ่งเน้นทะเล และมีให้เลือกทั้งระยอง สมุย ภูเก็ต ตรัง สุดท้ายทุกคนก็ยังเลือกไปตรังเหมือนเดิม เพราะเจ้าพ่อถิ่น คุณตี๊-วิถี สุพิทักษ์ นักธุรกิจใหญ่เมืองตรัง รอต้อนรับเต็มเหนี่ยวเหมือนคราวก่อน แต่จากที่ลงชื่อกันคึกคัก พอจะเดินทางหลายคนก็ไปไม่ได้ คณะตรังจึงเหลือแค่ 5 คน แต่ก็ยืนยันไปไม่เปลี่ยนใจ--คณะประกอบด้วย สองหนุ่ม มนไท จูฬติตตะ และ พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา ซึ่งหลังรีไทร์จาก Exim Bank ก็ใช้ชีวิตสบายๆ ทำให้หน้าตาอ่อนลงเพราะไม่เครียด และยังหัวเราะได้ แม้ทริปนี้จะต้องเปลี่ยนตั๋วไปมาถึง 3 เที่ยว ตามที่เพื่อนขอให้เลื่อนเข้าเลื่อนออกจะได้ไปกลับพร้อมกัน จนจ่ายค่าตั๋วค่าปรับแพงเป็นพิเศษ ส่วนฝ่ายหญิงมี คุณหมอเล็ก-สุจิตรา สมบุญธรรม นภาธร เจ้าแม่ธนิยะ ซึ่งเป็นนักเดินทางตัวเอ้ ใครชวนไปเที่ยวไหนไม่เคยปฏิเสธ สิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการ ก.ล.ต.และ สมศรี รัชฎาภรณ์กุล สาวเก่งแห่งไมเนอร์--พอเหยียบเมืองตรัง คุณตี๊ ก็พาลุยทันที โดยมีครอบครัวน่ารักมาช่วยต้อนรับ พาเดินบกและลงเรือไปกินบนเกาะแบบยกกระชังขึ้นมาก็กินเลย คุณโอ๋-มนไท จึงกินหอยนางรมสดสุดๆไป 1 ถาด ส่วนคนอื่นๆตื่นเต้นกับหอยเม่นตัวโต ซึ่งสดหวานจนลืมหอยเม่นญี่ปุ่นได้เลย และแซ่บกว่าเมื่อมีน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดเผ็ดจี๊ด

...

เที่ยวกินอิ่มหนำสนุกสนานกันสองคืน รุ่งเช้าก็นัดเวลาล้อหมุน เพื่อไปขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ แต่ต้องตกใจ เมื่อ คุณหมอเล็ก เดินยิ้มจ๋อยๆมาในสภาพมือ ขา มีผ้าพันแผล พร้อมตอบคำถามทุกคนทันทีว่า เมื่อคืนตอนแยกย้ายกลับไปนอน ก็เอาแก้วไวน์ที่หยิบมาจากในห้องกลับไปด้วย เพราะเกรงว่าพนักงานจะหาไม่เจอว่าแก้วที่ใช้ประจำห้องหายไปไหน ระหว่างเดินบันได 3 ขั้น จึงไม่มีมือว่างจับราว ซึ่งก่อนนี้ฝนตกปรอยๆทำให้บันไดเปียก จึงลื่นล้มไปพร้อมแก้วไวน์ และได้เลือดเพราะล้มกลิ้งไปโดนเศษแก้ว จึงขอชุดปฐมพยาบาลจากพนักงานมาทำแผลเอง ซึ่งตอนเล่าถึงการทำแผล จากที่ทุกคนตกใจก็กลายเป็นขำเพราะคนเจ็บต้องทำท่าชี้ขา ชี้แขนขึ้นสูงเพื่อไม่ให้มือเท้าบวมเพราะเลือดคั่ง ซึ่งทุลักทุเลมาก แต่ไม่อยากเรียกเพื่อน เพราะเกรงใจว่าดึกแล้วทุกคนเหนื่อยกันมา

เล่าวีรกรรมจบ คณะก็พาคนเจ็บไป รพ. ทำแผลก่อนบินกลับ และจับนั่งวีลแชร์ไปลานจอดเครื่องบิน โดยมี คุณพิศิษฐ์ อาสาเป็นบุรุษพยาบาล เข็นวีลแชร์ให้อย่างคล่องเพราะครอบครัวก็มี รพ. กับทั้งกลัวว่าถ้าปล่อยให้เดินเองคนเจ็บอาจจะไปโดนอะไรเจ็บซ้ำอีก เพราะตอนทำแผลพบว่าตามเนื้อตัว คุณหมอเล็ก มีร่องรอยของการเจ็บตัวเยอะแยะจากการผจญภัยครั้งก่อนๆ (ล่าสุดก็ขาหัก) ระหว่างรอบิน
คุณหมอเล็ก โทร.หาสามี คุณหมอตุ๋ย-นพ.โศภณ นภาธร เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง เพราะกลัวจะตกใจตอนมารับ ให้เตรียมพาไป รพ. เพื่อผ่าตัดซ่อมเอ็นมือที่ขาด โดยกำชับกำชาว่าต้องหาหมอมือดีที่สุด ที่แน่ใจว่าหลังผ่าตัดแล้วจะไม่เป็นคีลอยด์นะ เพราะเกรงจะเสียลุคของหมอความงามชื่อดัง.

...

โสมชบา