คำศัพท์วัยรุ่นที่ใช้สื่อสารในโลกออนไลน์ค่อนข้างมีความหลากหลาย สลับหมุนเวียนกันฮิตติดเทรนด์โซเชียล กลายเป็นคำพูดติดปากของหลายๆ คน รวมทั้ง "พส." คำวัยรุ่นที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้ ไม่ว่าจะเปิดแพลตฟอร์มไหน เรามักจะเห็นคำว่า พส. ปรากฏอยู่บนทุกไทม์ไลน์ พส. ย่อมาจากอะไร และควรใช้ในบริบทไหนบ้าง ติดตามได้จากบทความนี้

เปิดความหมาย "พส." คำศัพท์วัยรุ่น คืออะไร?

พส. ย่อมาจากอะไร?
พส. คือ ตัวอักษรย่อของคำศัพท์ภาษาไทย ที่กลุ่มวัยรุ่นนิยมใช้บนอินเทอร์เน็ต เพื่อให้สามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่สเตตัส เมื่อต้องพิมพ์บนทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่จำกัดจำนวนตัวอักษร คำว่า พส. สามารถแปลได้หลายความหมายด้วยกัน ดังนี้

พส. แปลว่า พี่สาว ใช้เรียกคนที่มีอายุมากกว่า 
พส. แปลว่า เพื่อนสาว ใช้เรียกคนที่มีอายุเท่ากัน
พส. แปลว่า พวกสู (ในภาษาอีสาน หมายถึง พวกเธอ, พวกแก)
พส. แปลว่า พระสงฆ์ 

ตัวอย่างประโยคการใช้คำว่า พส.
- พส. คนที่สวยๆ อย่ารีบเดิน รอน้องด้วยค่ะ (พส. ที่หมายถึง พี่สาว)
- พส. เย็นนี้ มีนัดกินข้าวกับหนุ่มที่ไหนจ๊ะ (พส. ที่หมายถึง เพื่อนสาว)
- พส. วัดนี้ เทศน์ดีมาก (พส. ที่หมายถึง พระสงฆ์)

พส. เกี่ยวอะไรกับพระมหาไพรวัลย์ ทำไมถึงฮิต?

สาเหตุที่ทำให้คำว่า พส. ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากเพจเฟซบุ๊กของ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์แห่งสำนักวัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.8 ล้านคน ได้ไลฟ์สดเพื่อเผยแพร่ธรรมะแนวใหม่ ร่วมกับ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดัง ซึ่งเป็นศิษย์สำนักเดียวกัน

...

ผลปรากฏว่าขณะไลฟ์สด มีผู้เข้าชมมากกว่า 2 แสนคน โดยมีคนกดถูกใจมากกว่า 4 แสนคน และแสดงความคิดเห็นอีกนับแสน กลายเป็นปรากฏการณ์ฟังธรรมะออนไลน์ที่ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ภายในเวลาไม่นาน

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ขณะไลฟ์สดเทศน์ธรรมะผ่านเพจเฟซบุ๊ก
พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ขณะไลฟ์สดเทศน์ธรรมะผ่านเพจเฟซบุ๊ก

ไม่เพียงเท่านั้น พระนักเทศน์ยังนำวลีเด็ด และคำศัพท์วัยรุ่นอีกมากมายมาใช้ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น เช่น ต๊าซ (สุดยอด), ไหว้สา (นมัสการ), สู่ขิต (สู่สุขคติ), ใดๆ คือ (จริงๆ ก็คือ), จึ้ง (ดีงาม) สภาพ (ยอมรับสภาพ) เป็นต้น 

ทั้งนี้ ชาวเน็ตยังมีการใช้คำว่า พส. เป็นคำย่อที่ใช้เรียกแทน "พระสงฆ์" เพื่อความรวดเร็วในการพิมพ์แชต เช่น "พส. ทั้ง 2 รูปนี้ เทศน์ได้จึ้งมาก" ขณะที่พระนักเทศน์เองก็เลือกใช้คำว่า พส. เพื่อสื่อสารกลับไปยังผู้ติดตามเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คำศัพท์วัยรุ่นหลายๆ คำ ที่นำมาใช้นั้น เป็นคำศัพท์ที่นิยมใช้ในกลุ่ม LGBT และกลุ่มแฟนๆ ของพระมหาเทวีเจ้าแห่งเมืองทิพย์ (แม่หญิงลี เน็ตไอดอลจาก จ.ปัตตานี) โดยเมื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการเทศน์แนวใหม่ ทำให้กลุ่มวัยรุ่นรู้สึกว่าธรรมะเป็นเรื่องสนุก และสามารถเข้าถึงได้ง่าย ทำให้คำว่า พส. กลายเป็นคำฮิตในเวลานี้นั่นเอง.