หากพูดถึงนักแสดงชาวเกาหลีขวัญใจสาวทั่วเอเชีย เชื่อว่าหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ "กงยู" ติดลิสต์อันดับต้นๆ แน่นอน ความสามารถด้านการแสดง และภาพลักษณ์ผู้ชายอบอุ่น ทำให้กงยูขึ้นทำเนียบสามีแห่งชาติชาวเกาหลี ที่ไม่ว่าจะมีผลงานการแสดงหนังออกมากี่เรื่อง ก็มักได้รับการตอบรับที่ดีเสมอมา

ประวัติกงยู นักแสดงที่ขึ้นแท่นสามีแห่งชาติของสาวเอเชีย

กงยู (Gong Yoo) หรือ กงจีชอล เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 1979 ปัจจุบันอายุ 41 ปี กงเป็นนักแสดงชาวเกาหลี ส่วนสูง 185 เซนติเมตร มีผลงานด้านการแสดงที่หลากหลาย อีกทั้งชีวิตส่วนตัวที่ครองตัวเป็นโสด กงยูไม่มีข่าวเรื่องแฟน ชอบความเป็นส่วนตัว ไม่เล่นโซเชียล โดยเขาประกาศว่าหากจะแต่งงานจริงๆ ก็จะขอเป็นคนบอกทุกคนด้วยตนเอง ก็ยิ่งทำให้คาแรกเตอร์จริงใจ อบอุ่น และสันโดษของนักแสดงคนนี้ กลายเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ ทั่วเอเชีย

สำหรับประวัติของกงยู เขาเกิดที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ และจบจากมหาวิทยาลัยคยองฮี และเริ่มเป็นที่รู้จักจากการเป็นวีเจให้รายการเพลงทางสถานีโทรทัศน์ ก่อนจะได้รับโอกาสด้านการแสดงเรื่อง School 4 ในปี 2002 จนกระทั่งมาโด่งดังอย่างมากจากซีรีส์เรื่อง Coffee Prince หรือ รักวุ่นวายเจ้าชายกาแฟ ในปี 2007 โดยเล่นคู่กับ ยุน อึนเฮ นักแสดงสาวชื่อดังชาวเกาหลี

...

หลังจากนั้น กงยูต้องห่างหายจากงานแสดง เนื่องจากต้องเข้าประจำการที่กรมทหาร และกลับมามีผลงานในวงการบันเทิงอีกครั้งในปี 2010 จนกระทั่งปี 2016 ถือเป็นปีทองของนักแสดงคนนี้ เนื่องจากผลงานหลายๆ เรื่อง ได้สร้างชื่อให้เขาในระดับนานาชาติ 

โดยเฉพาะซีรีส์เรื่อง Goblin: ก็อบลิน คำสาปรักผู้พิทักษ์วิญญาณ ที่ทำให้กงยูกลายเป็นนักแสดงเกาหลีที่ครองใจสาวไทยมากที่สุดคนหนึ่ง ตามมาด้วย Train To Busan ที่ได้รับเลือกให้เข้าฉายในงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ ครั้งที่ 69 ในประเทศฝรั่งเศส จนทำให้หลายคนยอมรับในฝีมือและความสามารถในฐานะ "นักแสดงมืออาชีพ" 

5 หนังและซีรีส์ของกงยู ผลงานการแสดงที่แฟนๆ ไม่ควรพลาด

กงยู มีผลงานด้านการแสดงมากมายตลอดเวลาเกือบ 20 ปี ในวงการบันเทิง เขาเป็นผู้ที่อ่านบท และเลือกบทที่ต้องการรับเล่นด้วยตนเอง ทำให้มีผลงานหนังและซีรีส์ ที่มีความหลากหลาย ทุกบทบาทล้วนทำให้ผู้ชมรู้สึกอินตามได้ไม่ยาก สำหรับบทความนี้ ไทยรัฐออนไลน์ขอแนะนำ 5 ผลงานการแสดงของกงยู ที่แฟนๆ ควรหามาชมให้ได้

1. Silenced (2011)
หนังที่สร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริง เล่าเรื่องของ "คังอินโฮ" รับบทโดยกงยู ครูในโรงเรียนสอนผู้พิการทางการได้ยิน ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์สุดดราม่า การเปิดเผยเรื่องราวทุจริตของฝ่ายบริหารโรงเรียน รวมถึงชีวิตที่ไม่มีทางเลือกมากเมื่อคังอินโฮมีสถานะการเงินที่ไม่ดีเท่าไร และยังต้องดูแลครอบครัวที่เหลืออยู่ ทำให้หนังเรื่อง "Silenced" ถือเป็นการพิสูจน์บทบาทนักแสดงมากฝีมือของกงยูได้เป็นอย่างดี

2. Goblin (2016)
ซีรีส์แนวแฟนตาซี-โรแมนติก เรื่อง Goblin มีส่วนอย่างมากในการสร้างชื่อของนักแสดงคนนี้ จนขึ้นแท่นสามีแห่งชาติ ซีรีส์เล่าเรื่องราวของ "คิมชิน" นักรบที่ถูกสาปให้กลายเป็นผู้พิทักษ์วิญญาณ ซึ่งจะมีดาบเล่มหนึ่งปักบนอยู่ เขาต้องใช้ชีวิตมายาวนานกว่า 900 ปี เพื่อตามหาเจ้าสาวที่จะช่วยถอนคำสาปให้ แน่นอนว่าซีรีส์เรื่องนี้เผยให้เห็นมุมอบอุ่นของกงยู จนทำให้เขาเป็นขวัญใจสาวไทยในที่สุด

...

3. Train to Busan (2016)
หนังซอมบี้ที่สร้างชื่อเสียงให้เกาหลี โดยมี "กงยู" เป็นนักแสดงนำในบทบาท "ซอกวู" คุณพ่อที่ต้องพาลูกสาวเดินทางกลับไปหาอดีตภรรยาที่เมืองปูซาน โดยระหว่างที่กำลังนั่งรถไฟจากกรุงโซลไปนั้น เกิดเหตุการณ์ฝูงซอมบี้โจมตีขบวนรถไฟ เขาจึงต้องทำทุกทางเพื่อให้ลูกสาวปลอดภัย หนังเรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์เชิงบวก และทำให้กงยูเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงในฝั่งประเทศยุโรปอีกด้วย

4. Kim Ji-Young: Born 1982 (2019)
หนังดราม่าที่โด่งดังในประเทศเกาหลีใต้ เล่าเรื่องราวชีวิตของผู้หญิงที่เกิดในปี 1982 อยู่ภายในสังคมชายเป็นใหญ่ ที่้ต้องเผชิญกับความไม่เท่าเทียมทางสังคมในด้านต่างๆ เมื่อหญิงสาวคนหนึ่งต้องลาออกจากงาน เพื่อมาอยู่บ้านเลี้ยงเป็น "แม่บ้าน" เต็มตัวในการเลี้ยงลูก และสามีเป็นคนออกไปทำงานนอกบ้าน เรียกได้ว่าเป็นดราม่าสะท้อนสังคมที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง

...

5. SEOBOK (2020)
หนังเกาหลีฟอร์มยักษ์แนวแอ็กชั่น-ไซไฟ ที่คว้าตัวนำนักแสดงชื่อดังอย่าง "กงยู" กับ "พัคโบกอม" มาประชันฝีมือ เล่าเรื่องราวของอดีตสายลับคนหนึ่ง ที่ได้รับมอบหมายภารกิจในการปกป้องมนุษย์โคลนร่างแรกของโลกให้ปลอดภัยจากอันตราย และผู้ไม่หวังดี ถือเป็นการการันตีความสามารถของกงยู ว่าเขาสามารถทำได้ทุกบทบาทจริงๆ

"หนังเรื่องนี้ทำให้ผมคิดว่า การมีชีวิตยาวนานไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่การที่ชีวิตเรามีจุดสิ้นสุด เราจะใช้ชีวิตอย่างไร อันนี้คือประเด็นที่่ทำให้ผมคิดจากหนังเรื่องนี้ ผมเคยแสดงละคร และใช้ชีวิตอมตะเป็นประสบการณ์ทางออมมาแล้ว มันทรมานและเศร้ามากครับ" - กงยู

...

กงยู กับ พัคโบกอม นักแสดงเกาหลีที่กำลังถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์

การโคจรมาพบกับระหว่าง 2 นักแสดงซุปเปอร์สตาร์ชาวเกาหลี "กงยู" และ "พัคโกบอม" ในหนังเรื่องซอ-บก มนุษย์อมตะ (SEOBOK) แม้พัคโกบอม จะเป็นนักแสดงอายุ 27 ปี ในขณะที่กงยูอายุ 41 ปี แต่การประชันฝีมือของทั้งคู่ ทำให้เกิดบนโลกออนไลน์พูดถึงเคมีที่เข้ากันของ 2 นักแสดงรุ่นพี่และรุ่นน้อง

"พัคโบกอมออดอ้อนมาก ระหว่างการถ่ายทำ ผมต้องอยู่ในอารมณ์ของตัวละคร บางทีก็ไม่รู้ตัว เครียดเวลาอยู่คนเดียว แต่พอได้ทำงานร่วมกับพัคโบกอม บรรยากาศก็ดีขึ้นมาก เขาเทคแคร์ผมตอนทำงาน ทำให้รู้สึกดี และมีกำลังใจครับ" 

ทุกๆ ครั้งที่ให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ กงยู มักจะพูดในมุมมองบวก ทั้งเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน เพื่อนร่วมงาน รวมถึงแฟนๆ ที่ติดตามผลงานเขาอยู่ นี่อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งนอกจากฝีมือการแสดง ที่ทำให้นักแสดงชาวเกาหลีที่ชื่อ "กงยู" ครองใจแฟนๆ และสาวๆ ทั่วเอเชีย