บัตรประชาชนถือเป็นเอกสารราชการที่ยืนยันถึงการเป็นพลเมืองไทย สามารถใช้แสดงตนในธุรกรรมต่างๆ การทำบัตรประชาชนจึงเป็นสิ่งที่คนไทยควรรู้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการทำ หลักฐานเอกสารที่ใช้ รวมไปถึงการทำบัตรประชาชนใหม่ หรือบัตรหายต้องทำอย่างไร ซึ่งนับเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม
ทำบัตรประชาชน 2564/2021 ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?
การทำบัตรประชาชน จะต้องมีคุณสมบัติคือ มีสัญชาติไทย ต้องมีอายุตั้งแต่ 7 ปี แต่ไม่เกิน 70 ปี และต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14)
- ทําบัตรประชาชนครั้งแรก ต้องเตรียมอะไรบ้าง
สำหรับการเริ่มทำบัตรประชาชนครั้งแรก ควรทำภายใน 60 วัน หากพ้นกำหนดจะเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท โดยต้องเตรียมหลักฐาน ดังนี้
- ทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน
- สูติบัตร หรือเอกสารอื่นๆ ที่หน่วยงานราชการออกให้เพื่อยืนยันตัวตน
- หากเปลี่ยนชื่อ ให้นำหลักฐานมาแสดงด้วย
- หากบิดามารดาเป็นคนต่างด้าว ให้นำหลักฐานประจำตัวคนต่างด้าวของบิดามารดามายืนยัน
- หากไม่มีหลักฐานสำคัญ ให้นำบุคคลน่าเชื่อถืออย่างน้อย 2 คน ไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อให้การรับรอง
...
- หากบัตรประชาชนเดิมหมดอายุ ต้องทำอย่างไร
หากบัตรเดิมหมดอายุ ต้องไปยื่นคำขอทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน นับแต่วันหมดอายุบนบัตร โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่หากพ้นกำหนด มีค่าปรับไม่เกิน 100 บาท โดยต้องใช้หลักฐานดังนี้
- บัตรประจำตัวประชาชนใบเดิม (ที่หมดอายุ)
- หากบัตรประชาชนใบเดิมหมดอายุเป็นเวลานานแล้ว จะต้องให้เจ้าบ้าน หรือบุคคลที่น่าเชื่อถือมารับรองด้วย
- บัตรหายอย่าเพิ่งตกใจ ขอทำบัตรประชาชนใหม่ได้
ในกรณีที่บัตรประจำตัวประชาชนหาย เสียหาย หรือถูกทำลาย ไปติดต่อขอทำใหม่ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขตเทศบาล ภายในเวลา 60 วันนับตั้งแต่วันที่บัตรหาย หากพ้นกำหนด ต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท โดยต้องใช้หลักฐาน ดังนี้
- เอกสารที่มีรูปถ่าย ซึ่งออกให้โดยหน่วยงานราชการ เช่น ใบอนุญาตขับขี่ หลักฐานการศึกษา หรือหนังสือเดินทาง ฯลฯ
- หากไม่มีหลักฐานข้อแรก ให้นำเจ้าบ้าน หรือบุคคลน่าเชื่อถือไปรับรองต่อเจ้าหน้าที่
ทําบัตรประชาชน ที่ไหนได้บ้าง?
การทำบัตรประชาชน สามารถไปติดต่อ ณ สถานที่ราชการ เช่น สำนักงานเขต, สำนักงานเทศบาล, สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง, ที่ว่าการอำเภอในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ ปัจจุบันสามารถทําบัตรประชาชนนอกเขตได้แล้ว โดยยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ก็ยังมีจุดบริการด่วนมหานคร (BMA Express Service) ที่เปิดให้ไปติดต่อทำบัตรประชาชน ณ สถานีรถไฟฟ้า BTS ในกรุงเทพฯ (ยกเว้นกรณีบัตรหาย ไม่สามารถติดต่อทำที่ BTS ได้)
- สถานีรถไฟฟ้าสยาม (หน้าศูนย์การค้าสยามพารากอน)
วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.30-19.00 น.
วันเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-18.00 น. - สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต
วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-20.00 น.
วันเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-18.00 น. - สถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์
วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-20.00 น.
วันเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-18.00 น. - สถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข
วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 10.00-19.00 น.
วันเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-19.00 น. - สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่
วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 10.00-19.00 น.
วันเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-19.00 น.
ภายในศูนย์การค้าต่างๆ ก็มีจุดบริการทําบัตรประชาชนในห้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนให้สามารถไปติดต่อได้ เช่น ศูนย์การค้าเกตเวย์เอกมัย, ห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์, ห้างสรรพสินค้าซีคอนบางแค, ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางแค, ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง เป็นต้น
...
จะเห็นได้ว่าการทำบัตรประชาชนในปัจจุบันมีความสะดวกรวดเร็วกว่าที่คิด หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำบัตรประชาชน สามารถติดต่อสอบถามสำนักบริหารทะเบียน กรมการปกครอง Call Center 1548 หรือติดต่อที่สำนักงานเขต และที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ.