ไม่ว่าใครก็ล้วนมีเรื่องผิดพลาดในชีวิตที่อยากแก้ไขกันทั้งนั้น และหากคุณได้รับโอกาสให้ย้อนเวลากลับไปเริ่มใหม่ได้อีกครั้ง คุณอยากเริ่มต้นที่ช่วงอายุเท่าไร และเปลี่ยนแปลงเรื่องอะไร? จากคำถามที่หลายคนน่าจะเคยถามตัวเอง สู่แรงบันดาลใจในการสร้าง “18 Again” ซีรีส์เกาหลีสนุกๆ แนวโรแมนติก-คอเมดี้ ที่ฝากรอยยิ้มและน้ำตาให้ใครหลายคน ขึ้นแท่นซีรีส์เกาหลีที่ Netflix แนะนำให้ชม วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์จะมารีวิว 18 Again ให้อ่านกัน

"18 Again" ซีรีส์เกาหลี ฉบับรีเมคจาก "17 Again"

ก่อนที่จะรีวิว 18 Again ขอพาไปทำความรู้จักกับ "17 Again" หนังวัยรุ่นอเมริกัน ที่ออกฉายเมื่อปี 2009 นำแสดงโดยนักแสดงหนุ่ม Zac Efron เล่าเรื่องราวของชายวัย 37 ปี ที่กำลังประสบกับปัญหาวิกฤติวัยกลางคน (Midlife Crisis) รู้สึกว่าชีวิตล้มเหลว จนอยากจะกลับไปเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งในวัย 17 ปี โดยหนังเรื่องนี้ได้กลายเป็นต้นฉบับ สู่การทำรีเมคในรูปแบบซีรีส์เกาหลี ที่ใช้ชื่อเรื่องว่า "18 Again" 

อายุ 18 ปี ถือเป็นช่วงอายุที่มีนัยสำคัญในมุมมองของรัฐ ในหลายๆ รัฐของสหรัฐอเมริกา กำหนดให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ เป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะ (ประเทศไทยและหลายประเทศในเอเชีย กำหนดที่ 20 ปีบริบูรณ์) ซึ่งเท่ากับว่าเป็นก้าวแรกของการเติบโตไปสู่การเป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว มีอำนาจตัดสินใจในทางกฎหมาย สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทำใบขับขี่รถยนต์ ฯลฯ รวมถึงอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งส่งผลต่อทิศทางอาชีพในอนาคต

หนังอเมริกันเรื่อง 17 Again จึงแสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาสำคัญ ก่อนที่จะครบ 18 ปีบริบูรณ์ การเลือกเส้นทางที่ผิดพลาดในวัยรุ่นย่อมมีผลกระทบอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุที่ซีรีส์เกาหลีฉบับรีเมค ใช้ชื่อว่า 18 Again เนื่องจากวิธีการนับอายุของคนเกาหลี จะเริ่มนับปีที่ 1 ตั้งแต่เด็กคลอดออกมา ทำให้ซีรีส์ต้องบวกอายุไปอีก 1 ปี กลายเป็น "18 Again" นั่นเอง

...

ทำความรู้จัก ทีมนักแสดง 18 Again มีใครบ้าง?

18 Again เป็นซีรีส์เกาหลีที่เข้าฉายทางสถานีโทรทัศน์ช่อง JTBC ตั้งแต่ปลายปี 2020 แต่ก็ยังได้รับความนิยมต่อเนื่องมาถึงปี 2021 โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่าง Netflix และ viu รวมถึง iQIYI (อ้ายฉีอี้) แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ของจีน ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน

สำหรับพระเอก 18 Again ก็คือ "อีโดฮยอน" นักแสดงหนุ่มที่แจ้งเกิดจากซีรีส์เรื่อง Prison Playbook (2017) และ Hotel del Luna (2019) รู้จักกันในฐานะสามีแห่งชาติของคอซีรีส์เกาหลี ที่มีผลงานและหน้าตาน่าจับตามองอย่างมาก ประชันฝีมือกับนักแสดงรุ่นใหญ่ "ยุนซังฮยอน" และ "คิมฮานึล" รวมทั้งนักแสดงวัยรุ่นดาวรุ่งอย่าง "โนจองอี" และ "รยออุน"

  • ยุนซังฮยอน รับบท "ฮงแดยอง" : ชายวัย 37 ปี ที่รู้สึกว่าชีวิตล้มเหลว และต้องการกลับไปแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีต
  • คิมฮานึล รับบท "จองดาจอง" : ภรรยาของฮงแดยอง ผู้ประกาศข่าวที่ต้องการพิสูจน์ว่า อายุไม่ใช่อุปสรรคต่อการทำงาน
  • อีโดฮยอน รับบท "โกอูยอง" : หนุ่มวัย 18 ปี นักกีฬาบาสเกตบอลดาวรุ่ง ที่มีความฝันอยากเข้าเรียนมหาวิทยาลัยชั้นนำ
  • คิมคังฮยอน รับบท "โกด็อกจิน" : เพื่อนสนิทของฮงแดยอง ผู้ช่วยกุมความลับที่คอยสนับสนุนเพื่อนเสมอ
  • รยออุน รับบท "ชีอู" : ลูกชายของฮงแดยอง และจองดาจอง
  • โนจองอี รับบท "ชีอา" : ลูกสาวของฮงแดยอง และจองดาจอง

เรื่องย่อ 18 Again สรุปเนื้อเรื่องแบบไม่สปอยล์

ซีรีส์เล่าเรื่องราวของ "ฮงแดยอง" ชายวัย 37 ปี ที่กำลังมีปัญหาระหองระแหงกับภรรยา จนถึงขั้นที่จะหย่าร้าง ขณะเดียวกัน ดูเหมือนอาชีพช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เขาทำมานานถึง 10 ปี ก็จะไม่มีสัญญาณให้เติบโตได้อีกต่อไป ปัญหาเรื่องการเงิน และครอบครัวถาโถม ทำให้ฮงแดยอง เริ่มทบทวนถึงช่วงชีวิตที่ผ่านมาอย่างจริงจัง

...

เขาพบว่าปมชีวิตครั้งใหญ่เกิดขึ้นในช่วงอายุ 18 ปี ความผิดพลาดในอดีตที่เขาต้องการกลับไปแก้ไข โดยในสมัยนั้นฮงแดยอง เป็นหนุ่มหล่ออนาคตไกล แถมยังเป็นถึงนักกีฬาบาสเกตบอลตัวท็อปของโรงเรียน เขามีความฝันอยากคว้าโควตาเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้

แต่ในขณะที่เขาจะเริ่มแข่งขันแมตช์สำคัญชี้ชะตา "จองดาจอง" แฟนสาวอายุ 18 ปี ได้มาบอกว่าเธอกำลังตั้งครรภ์ ฮงแดยองจึงตัดสินใจหันหลังให้การแข่งขัน และเลือกที่จะใช้ชีวิตเลี้ยงดูลูกฝาแฝดของพวกเขา ชีวิตทั้งคู่พลิกผันกลายเป็นพ่อแม่ที่มีลูกทั้งที่ยังไม่พร้อม ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย เพื่อทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว ในขณะที่เพื่อนร่วมรุ่นของทั้งคู่ กำลังมีชีวิตสดใส และก้าวเข้าสู่การเรียนระดับมหาวิทยาลัย

ฮงแดยอง ได้แต่หวนคิดถึงอดีต ครุ่นคิดถึงเส้นทางชีวิตที่เขาไม่ได้ตัดสินใจเลือก จึงเดินทางไปที่สนามบาสของโรงเรียนมัธยมอีกครั้ง ระหว่างที่ชู้ตบาสแก้เซ็งอยู่นั้น เขาได้อธิษฐานขอพรว่า หากสามารถชู้ตบาสลูกสุดท้ายลงห่วงได้ ขอให้สิ่งที่ปรารถนาเป็นจริง ในที่สุดก็เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นกับฮงแดยอง เขากลายเป็นหนุ่มวัย 18 ปีอีกครั้ง และได้ตัดสินใจไปสมัครเรียนใหม่ที่โรงเรียนมัธยม เพื่อหวังใช้ชีวิตวัยรุ่นใหม่อีกครั้ง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสนุกสนาน ต้องมาลุ้นกันว่าตอนจบของ 18 Again จะเป็นอย่างไร 

...

รีวิว 18 Again ซีรีส์เกาหลี ที่ทำให้เราเห็นคุณค่าของปัจจุบัน

เป็นที่ทราบกันดีว่า การหยิบหนังต้นฉบับที่เคยได้รับคำชมอย่างล้นหลาม มาสร้างใหม่ในฉบับรีเมค เป็นงานที่เสี่ยงมากๆ เพราะหากไม่ "รอด" ก็ "ดับ" ไปเลย แต่สำหรับ 18 Again ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างน่าประทับใจ ให้ความเคารพเนื้อหาฉบับเดิม โดยเฉพาะฉากไฮไลต์หลายๆ ฉาก ที่กลายเป็นฉากจำที่แฟนๆ ต่างรอชม อีกทั้งเพิ่มอัตลักษณ์ความเป็นเอเชียเข้าไป ทำให้ซีรีส์มีเสน่ห์ในแบบฉบับของตนเองมากขึ้น 

18 Again ถูกนำมาตีความใหม่ เพื่อให้รองรับกับบริบทของสังคมปัจจุบันมากยิ่งขึ้น การให้ความสำคัญกับบทบาทของตัวละครฝ่ายหญิง ซึ่งในต้นฉบับอาจไม่ได้แสดงให้เห็นถึงส่วนนี้เท่าที่ควร แต่ซีรีส์เรื่องนี้เลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวของ "จองดาจอง" ทั้งในฐานะแม่ และผู้หญิงวัยทำงานคนหนึ่ง แสดงให้เห็นความพยายามพิสูจน์ตนเอง ท่ามกลางสังคมที่ยังคงตัดสินคุณค่าของผู้หญิงที่สถานะทางสังคม, อายุ, รูปร่างหน้าตา ฯลฯ อีกทั้งยังสะท้อนวัฒนธรรมการทำงาน และความกดดันในสังคมเกาหลีได้เป็นอย่างดี

...

นอกจากนี้ ยังมีการสอดแทรกประเด็น การคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment) เพราะผู้หญิงในสังคมเอเชียมักเลือกที่จะเงียบกับเรื่องเหล่านี้ เนื่องจากมองว่าเป็นสิ่งที่น่าอับอาย อีกทั้งหากเกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน ก็กังวลว่าอาจมีผลกระทบต่อการทำงานด้วย ซึ่งซีรีส์ได้นำเสนอในมุมมองสมัยใหม่ ให้กล้าที่จะปกป้องสิทธิ์ ไม่ว่าผู้ที่คุกคามทางเพศต่อผู้อื่นจะเป็นใคร มีตำแหน่ง หรือฐานะเช่นไรก็ตาม

เรื่องราวความรักโรแมนติกในเรื่อง อาจจะเป็นสีสันส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนให้ซีรีส์มีความสนุกสนานมากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว ซีรีส์กลับสะท้อนเรื่องราวความเปราะบางของสถาบันครอบครัว พ่อแม่ยุคใหม่ที่ต่างต้องทำงานหาเงิน เพื่อประคองภาวะเศรษฐกิจภายในบ้าน จนบางครั้งก็หลงลืมการใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างกัน ทำให้ความสัมพันธ์สามี-ภรรยา หรือพ่อแม่-ลูก ไม่สนิทสนมเท่าที่ควร

การแก้ปัญหาคือทุกฝ่ายต้องหันมาพูดคุยกันให้มากขึ้น ก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย โดยเฉพาะในพาร์ตของ "ฮงแดยอง" เมื่อย้อนวัยกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง เขาค้นพบว่าอดีตที่เขาเคยอยากจะกลับไปแก้ไข กลับไม่ได้หอมหวานและเติมเต็มความสุขให้เขาอย่างที่คิด การเล่าเรื่องในส่วนนี้จะทำให้ผู้ชมมองเห็นคุณค่าของปัจจุบันได้มากที่สุด เพราะต้นตอปัญหาที่ทำให้เขาไม่พอใจปัจจุบัน มันต้องแก้ที่ปัจจุบันต่างหาก ไม่ใช่การย้อนกลับไปหาอดีต

รีวิว 18 Again เป็นเพียงการหยิบยกส่วนหนึ่งของซีรีส์เกาหลีเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง ยังมีรายละเอียด เรื่องราวสนุกๆ และข้อคิดดีๆ อีกมากมายให้ติดตามชมกัน แต่เชื่อว่าหลังดูจบแล้ว นี่จะเป็นซีรีส์ที่ทำให้หลายคนเลิกพูดคำว่า "ถ้าย้อนเวลากลับไปได้..." เพราะสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญที่สุด อาจไม่ใช่อดีตที่ผิดพลาด แต่คือปัจจุบัน และกำลังใจจากคนข้างๆ มากกว่า