เมื่อโลกก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทุกอย่างก็ย่อมที่จะปรับเปลี่ยนตาม เช่นเดียวกับรูปแบบการศึกษาในปัจจุบัน

ปัจจุบันตลาดเทคโนโลยีการศึกษามีการเติบโตเป็นอย่างมาก แม้จะยังไม่เป็นที่โดดเด่นนักในประเทศไทย แต่ในตลาดโลก ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแสการเติบโตของสตาร์ทอัพด้านการศึกษานั้น มีตัวเลขการเติบโตที่ชัดเจน จากการติด 1 ใน 6 อันดับ บริษัทสตาร์ทอัพที่มีอิทธิพลที่สุดในปัจจุบัน และการเติบโตอย่างก้าวกระโดดใน 5 ปี ที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 168.50% รวมไปถึงส่วนแบ่งทางการตลาดของโลก อยู่ที่ 2.80% โดยพบว่าตลาดเทคโนโลยีการศึกษานั้น มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขของการลงทุนนี้ เห็นได้จากการที่สตาร์ทอัพด้านการศึกษาในหลายประเทศทั่วโลกได้รับข้อเสนอด้านการลงทุนจำนวนมหาศาล ซึ่งตัวเลขของเงินลงทุนด้านเทคโนโลยีการศึกษามีการกระจายของเงินลงทุนไปทั่วโลก ซึ่งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้ที่มีอิทธิพลหรือได้รับการยอมรับในเชิงของเงินลงทุนด้านเทคโนโลยีการศึกษาออนไลน์ มีเพียงเจ้าเดียวเท่านั้นก็คือ Topica Edtech Group

แล้วทำไม Topica จึงเป็นตลาดเทคโนโลยีการศึกษาแห่งเดียวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับเงินลงทุนเป็นจำนวนมากจากผู้สนับสนุนรายใหญ่ รวมถึงเหตุใด Topica จึงสามารถก้าวมาอยู่ ณ จุดนี้ได้?

เรื่องนี้ถือเป็นการไขข้อข้องใจสำหรับผู้ที่กำลังอยากขยายตลาดแนวสตาร์ทอัพได้เลย เหตุผลหลักคือ Topica มีแนวคิดที่อยากจะพัฒนาการศึกษาในรูปแบบใหม่ที่เหมาะกับยุคสมัยปัจจุบันนั่นก็คือ “เทคโนโลยี” ที่ง่ายต่อการเข้าถึงทุกคน ทุกช่วงอายุ และในทุกพื้นที่ เพราะ Topica เห็นว่าการศึกษามีส่วนสำคัญที่จะทำให้บุคคลคนหนึ่ง มีความก้าวหน้าในอาชีพ มีศักยภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดีเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้ Topica มีการพยายามที่จะพัฒนาองค์กรทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ

ในด้านเชิงรุก มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกช่วงอายุในการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ได้แก่ Topica Native, Edumall, Topica Uni และ TopiKids ที่กำลังพัฒนาอยู่ ทั้งนี้ในเชิงรุกได้มีการเพิ่มการขยายสาขามากขึ้นนอกเหนือจากในประเทศเวียดนาม ที่ต้องการนำรูปแบบการเรียนการสอนที่ทันสมัย เพื่อให้เข้าถึงทุกคนในทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้ขยายสาขาไปหลายประเทศ ได้แก่ เวียดนาม, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และประเทศไทย

ในส่วนของเชิงรับ Topica มีการขยายจำนวนพนักงานเพื่อรองรับการเติบโต และให้บริการใน 5 สาขา ทั่วภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 2,000 คน และมีบุคลากรทางการสอนมากกว่า 3,000 คน ที่พร้อมจะให้ความรู้อย่างไม่มีขีดจำกัดแก่ผู้ที่อยากพัฒนาศักยภาพของตนเองอยู่ทุกเมื่อ ยิ่งไปกว่าการพัฒนาในเชิงรุกและเชิงรับนั้น Topica มีความพยายามที่จะทำให้ตัวเองก้าวหน้าในภูมิภาคให้ได้มากที่สุด ซึ่งล่าสุดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา Topica ได้รับการสนับสนุนด้านเงินลงทุนจากกลุ่ม Northstar จากประเทศสิงคโปร์ เป็นจำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,650 ล้านบาท จึงยิ่งทำให้ Topica เป็นหนึ่งกลุ่มธุรกิจด้านเทคโนโลยีการศึกษาที่เติบโตและยิ่งใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้

จากการได้รับเงินสนับสนุนข้างต้น Topica คาดหวังที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการขยายตลาดเทคโนโลยีการศึกษาในไทย เนื่องจาก Topica เล็งเห็นว่าประเทศไทยเป็นตลาดที่มีบุคลากรที่น่าสนใจ ทั้งในแง่ของการเข้าถึงเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต และปัญหาด้านคุณภาพชีวิตของคนในสังคมไทยที่ยังมีอยู่

Topica ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดเทคโนโลยีการศึกษาในประเทศไทย ด้วยจำนวนการเข้าใช้บริการด้านการศึกษาออนไลน์ จากประชากรกว่า 69 ล้านคน ทั้งยังมีคนไทยที่ใช้บริการด้านอินเทอร์เน็ตอีกมากกว่า 82 ล้านบัญชี และอย่างที่สองคือปัญหาของสังคมไทยในปัจจุบัน ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตโดยเฉพาะในวัยทำงาน ได้แก่ ปัญหาของผู้ที่ไม่พร้อมที่จะทำงาน ซึ่งมีมากกว่า 18.14 ล้านคน ที่ยังขาดทักษะในด้านภาษา อย่างภาษาที่สองหรือสาม ที่จำเป็นต่อการสื่อสารในบางองค์กร หรือการขาดทักษะการดำรงชีวิตบางอย่าง ทำให้บุคคลเหล่านั้นไม่พร้อมที่จะทำงาน และอีกหนึ่งปัญหาสำคัญ คือการเผชิญหน้ากับสังคมผู้สูงอายุที่กำลังเติบโตในสังคมไทย โดยบุคคลที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงานหรือผู้ที่ทำงานแล้วจะต้องแข่งขันกับสังคมผู้สูงอายุนี้ และยังต้องแบกรับความรับผิดชอบในผู้สูงอายุบางส่วนด้วย ทำให้บุคคลวัยทำงานจึงต้องมองหาทางเลือกในเรื่องของคุณภาพที่ชีวิตที่ดี และพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในสังคมไทยได้ทุกเมื่อ ซึ่งสิ่งที่จะทำให้พวกเขาเหล่านั้นสามารถที่จะรับมือกับปัญหาเหล่านั้นได้คือ การได้รับการศึกษาที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อชีวิต

ดังนั้นแล้ว Topica จึงได้นำปัญหาเหล่านี้มาผนวกกับวิสัยทัศน์ ที่อยากจะนำความรู้ที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ตั้งแต่เริ่มเรียนจวบจนได้รับความรู้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องเป็นความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริงและต่อยอดให้กับโอกาสในการทำงานต่อไป และ Topica จึงเลือกที่จะขยายตลาดเทคโนโลยีการศึกษาในประเทศไทยนี้เอง และการจะทำให้ Topica สามารถขยายตลาดเทคโนโลยีการศึกษาที่ทันสมัยเช่นนี้ได้นั้น Topica จำเป็นต้องคัดสรรและค้นหาบุคคลากรที่มีแนวคิดที่คล้ายคลึงกันมาร่วมทีมในการบริหารกับองค์กร

22 Future CEO Thailand program เป็นโปรแกรมพัฒนาสู่การเป็นผู้บริหารระดับสากล ที่ Topica ได้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสรรหาบุคลากรที่อยากจะพัฒนาในศักยภาพการบริหารของตนเอง รวมถึงการพัฒนาคุณภาพของสังคมไทย ที่พร้อมจะก้าวหน้าไปด้วยกันกับองค์กร ซึ่งโครงการนี้ได้จัดตั้งขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยในโครงการนี้ ผู้สมัครจะได้เป็นหนึ่งในผู้บริหารที่ร่วมวางแผนในการขยายการตลาดของการศึกษาออนไลน์กับ Topica ในประเทศไทย และจะได้เป็นผู้บริหารในแผนกที่มีความหลากหลายที่ท้าทายความสามารถให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยการเข้าไปเป็นผู้บริหารที่หมุนเวียนใน 3 แผนกใหญ่ ได้แก่ Sales, Marketing และ Operations เป็นระยะเวลา 6 เดือน ยิ่งไปกว่านั้น Topica จะทำให้คุณได้เข้าใจลักษณะการทำงานของธุรกิจสตาร์ทอัพแบบมืออาชีพ รวมไปถึงการทำตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งเป็นแนวทางที่กำลังถูกจับตามองของนักลงทุนระดับแนวหน้าในหลายประเทศทั่วโลก

การเปิดรับผู้บริหารที่มีอายุน้อยเช่นนี้ เนื่องมาจาก Topica เชื่อว่า ผู้บริหารรุ่นใหม่เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาต่อไปอย่างก้าวกระโดด รวมถึงพร้อมที่จะนำรูปแบบการศึกษาแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพ และเข้าถึงง่ายให้คนไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

คุณ เจนภพ วัฒนธเนศ ตำแหน่ง Director of Branding and Corporate Partner, Topica Bangkok

“ผมมองเห็นตัวเองสนุกกับการได้ทำอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ และด้วยวัฒนธรรมการทำงานที่เป็น real start up ทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้เร็วมาก แม้ทุกอย่างจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว แต่เราเองก็โตเร็วขึ้นเช่นกัน ผมได้เห็นตัวเองภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงและแรงกดดันต่างๆ ผมก็ยังสามารถ Keep it positive ได้ เราได้เรียนรู้งานหลายๆ อย่าง จับโปรเจ็กต์หลายขนาด ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เราอาจจะพบปัญหาในการจัดการกับคน ด้วยเหตุผลที่ว่าที่นี่เรามีบุคลากรหลายเชื้อชาติทำงานอยู่ Mentality แต่ละชาติก็จะไม่เหมือนกัน ซึ่งนั่นก็หมายถึงโอกาสในการเรียนรู้การทำงานกับคนหลากหลายประเภท รวมถึงการได้สร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันด้วย”

คุณรชต ซื่อสัตย์ ตำแหน่ง Manager of Branding & PR, Topica Bangkok

“ได้เรียนรู้ว่าจะมองสิ่งที่ต้องทำในภาพใหญ่อย่างไร ทั้งจิตนาการ วิสัยทัศน์และความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดขึ้นจริง Topica สอนให้เราสามารถจัดการกับความท้าทายใหม่ๆ และมุ่งไปสู่ความสำเร็จหรือผลลัพธ์ และฝึกให้ผมได้รู้จักการจัดการและรับผิดชอบกับตัวเลขที่ตนเองได้รับมาว่าจะทำยังไง รวมถึงการกระตุ้นและผลักดันน้องๆ ในทีมให้ไปสู่เป้าหมายเดียวกันด้วยครับ”

คุณ น้ำฝน ปัญจนพงศ์ชัย ตำแหน่ง Director of Sales Topica Native Thailand

“วิสัยทัศน์ เราต้องการที่จะพัฒนาคุณภาพของคน ซึ่งในตอนนี้เราทำในด้านเทคโนโลยีการศึกษาที่จะช่วยให้คนทั่วไป สามารถเรียนที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ทำให้ง่ายต่อการเพิ่มทักษะต่างๆ เพื่อนำไปสู่ความก้าวหน้าในชีวิตและการทำงานของคนทั่วไป

Passion ส่วนตัวที่มีมาตลอดคือ - Born to contribute something - เราไม่ได้สนใจว่าจะต้องทำงานส่วนไหนหรือต้องทำอะไรบ้าง เราสนแค่ว่าสิ่งที่เราทำได้ จะช่วยผู้คนที่ต้องการพัฒนาและเสริมสร้างตัวเองไม่ว่าจะอยู่ในมุมไหนของโลกก็สามารถช่วยเค้าขึ้นมาได้”

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่อยากก้าวหน้าในหน้าที่งาน และอยากท้าทายความสามารถของตนเองว่า เราพร้อมที่จะขึ้นมาเป็นผู้บริหารที่ใครๆ ต่างต้องการบ้างหรือยัง Topica เปิดโอกาสสำหรับคุณแล้ว ขอเพียงมีคุณสมบัติดังนี้

  • คนไทย สัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 24 - 30 ปี
  • สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป ในทุกสาขา
  • มีประสบการณ์ด้านการบริหาร ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป
  • สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี หรือมีคะแนน Toeic 650 ขึ้นไป
  • มีความทะเยอทะยานอยากก้าวหน้าอยู่ทุกเมื่อ
  • สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ได้ทุกเวลา และสามารถจัดการกับงานที่เป็นโปรเจ็กต์ได้เป็นอย่างดี

สามารถสมัครเพื่อร่วมเป็นผู้บริหารกับเราได้ที่ 22ceo.tl@topica.asia หรือ ติดต่อได้ทางเบอร์โทรศัพท์ 06-4181-7637 (โครงการ 22 Future CEO Thailand Program)