ไม่มีใครเถียงว่ารายได้สมัยนี้เข้าได้หลายทางจริงๆ ช่องทางทำเงินสร้างรายได้ของการตลาดชั้นนำ มักจะใช้บรรดาวัยรุ่นเน็ตไอดอล คนมีชื่อเสียง หรือวัยรุ่นที่มีคนชื่นชอบมากๆ ยิ่งคนตามเยอะ ยอดฟอลโลว์เยอะเท่าไร รายได้เข้ากระเป๋ายิ่งงาม

และให้ทันกับเหตุการณ์ ที่ดาราคนดังโปรโมตสินค้าในช่วงนี้เลยถูกเพ่งเล็งว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย ไม่มีอย.ถูกต้องตามมาตรฐานหรือเปล่านั้น วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปเปิดเรตค่าตัวคร่าวๆ ในการรีวิวสินค้าของเหล่าคนดังกัน ว่าอยู่ที่เรตเท่าไร และในการโปรโมตรีวิวสินค้านั้น มีข้อจำกัดอะไรบ้าง อย่างสินค้าจำพวกผิวขาวใส อาหารเสริม ทานแล้วผิวมีออร่า ประดุจมีน้ำอยู่ในผิวเป็นแท็งก์ๆ

ไทยรัฐออนไลน์ มีข้อมูลลับๆ มาบอกว่า การรีวิวสินค้าครั้งหนึ่ง ในส่วนของดาราคนดังจะมีเกณฑ์คิดค่าเงิน 10 เปอร์เซ็นต์จากยอดฟอลโลว์ เช่น ถ้ายอดฟอลโลว์ อยู่ที่ 800,000 ฟอลโลว์ จำนวนเงินก็จะอยู่ที่ 80,000 บาท ต่อภาพต่อครั้ง ส่วนระยะเวลาของภาพนั้นที่จะค้างอยู่ในไอจี จะอยู่ที่การตกลงกันว่าหนึ่งอาทิตย์ หนึ่งเดือน หรือสองเดือน แล้วแต่ตามที่ตกลงกัน

ในส่วนของ เน็ตไอดอลมีตั้งแต่ 5,000 บาท ไปจนถึง 100,000 บาทหรือมากกว่านั้น อาทิ ครีมผิวขาวใส เครื่องสำอางหน้าเด้ง ผิวดีแบบนี้ ใช้อะไรกินอะไรมา ก็ตามแต่ว่าจะโปรโมต ถือสินค้า หรือไม่ถืออีกเรตราคาหนึ่ง

รับรีวิวชุดว่ายน้ำ อวดหุ่นค่ะ
รับรีวิวชุดว่ายน้ำ อวดหุ่นค่ะ

...

อย่างที่ไทยรัฐออนไลน์สอบถาม มาจากเบื้องหลัง กูรูออกกำลังกายชื่อดังที่มีก้นงามงอนที่สุดในปฐพี 'แพร์ อลิตา' เธอเผยให้เราฟังว่า รับรีวิวสินค้าเช่นกัน ส่วนเรตราคาเป็นยังไงไปดูกัน...

อย่างแรกแพร์ดูว่าสินค้านี้เหมาะกับเราไหม ถ้าไม่ตรงกับสิ่งที่เราเชื่อ แพร์จะปฏิเสธทันที เช่น พวกยาลดน้ำหนัก ชุดลดสัดส่วน อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง หรือครีมผิวขาว แพร์ไม่ได้ใช้ ไม่ได้กิน แพร์ก็รู้สึกไม่ดีที่จะโปรโมตสินค้าเหล่านั้น เพราะคนที่ตามเราก็อยากจะได้สิ่งดีๆ จากเรา อีกกรณีคือถ้าเป็นสินค้าที่เราใช้หรือทานอยู่แล้ว หรือมีความเป็นไปได้ที่จะใช้หรือทาน แพร์ก็โอเคที่จะรับ

อีกเรื่องแพร์ก็จะดูเรื่องตัวสินค้า ว่าทำได้อย่างที่เคลมหรือเปล่า สำหรับแพร์ การโปรโมตสินค้าที่ทำไม่ได้อย่างที่เคลมไว้ แพร์ว่ามันคือการหลอกลวง เป็นโฆษณาชวนเชื่อ คือถ้าตัวแพร์ไม่เชื่อ แล้วแพร์จะบอกให้คนอื่นเชื่อ มันก็ไม่ใช่ แพร์ก็จะไม่รับ

เรตค่าตัวในการรีวิวสินค้าแต่ละครั้งอยู่ที่เท่าไร

ก็อยู่ที่ตกลงกันต่อครั้งต่อภาพ ซึ่งของตนเองส่วนมากระยะเวลา 1 ถึง 2 เดือน

เลือกรีวิวสินค้าที่ใช้จริงเท่านั้น ไม่ใช้ไม่รับ 

'ใช่ค่ะ เราเชื่อเรื่องการออกกำลังกาย จะให้เรามานั่งรีวิวอาหารเสริม กินแล้วน้ำหนักลด ส่วนนั้นลด ส่วนนี้ลด ไม่จริงค่ะ ไม่ได้กิน มันหลอกลวงค่ะ เราคิดแบบนั้นนะ' แพร์กล่าวกับเรา 

นอกจากนี้เรายังมีข้อมูลมาประกอบเล็กน้อย เพื่อให้เห็นภาพ ว่าแท้จริงแล้วนั้น 5 อันดับเรตค่าตัวที่สูงเฉียดฟ้าถูกอิงมาจากยอดฟอลโลว์ ในไอจี เฟซบุ๊กเสียส่วนใหญ่ เพราะถ้าหากคนติดตามเยอะ รายได้ก็ย่อมเยอะเป็นธรรมดา เพราะถ้าหากการรีวิวนั้นเป็นผล เครื่องสำอาง ครีมต่างๆ ขายได้ คนเห็นสินค้าจากโฆษณา รีวิวโดยคนดังและเน็ตไอดอลเยอะเท่าไร เปอร์เซ็นต์ผู้ซื้อก็มีมากขึ้นทุกที

และเรตราคาคร่าวๆ มีดังนี้ 

1. ยอดคนติดตาม 1 ล้านคนขึ้นไป จะได้ค่าโพสต์อยู่ที่ 80,000 บาทขึ้นไป ต่อครั้ง

2. ยอดคนติดตาม 5 แสนคนขึ้นไป จะได้ค่าโพสต์อยู่ที่ 50,000 บาทขึ้นไป ต่อครั้ง

...

3. ยอดคนติดตาม 2 แสนคนขึ้นไป จะได้ค่าโพสต์อยู่ที่ 45,000 บาทขึ้นไปต่อครั้ง

4. ยอดคนติดตาม 1 แสนคนขึ้นไป จะได้ค่าโพสต์อยู่ที่ 35,000 บาทขึ้นไป ต่อครั้ง

หรือว่ารีวิวสินค้าแต่ละรูปแบบก็ไม่เหมือนกัน

5. เช่นถ้าโพสต์อย่างเดียวคือวางสิ่งของไว้เฉยๆ ไม่จับ อยู่ที่ 10,000 บาท, ถือสินค้าโพสต์ 20,000 บาท, ถ่ายเป็นคลิปวิดีโอ 25,000 บาท

ทั้งนี้ ลองไปย้อนว่าเดือนเดือนหนึ่งดาราเหล่านี้รับโพสต์กี่รูปนั่นคือรายได้คร่าวๆ จากไอจีแค่ 1 เดือน ส่วนการที่จะโพสต์หรือรีวิวสินค้าก็ต้องคำนึงถึงความถูกต้องด้วย หรือถ้าหากไม่ได้ใช้จริงก็ไม่ควรหลอกลวงตัวเอง และหลอกลวงผู้บริโภคคนอื่นๆ ว่าตนเองใช้จริง.

ภาพ และข้อมูลสัมภาษณ์บางส่วน :alita_pear