Inform เป็นคำกริยาครับ หมายถึง บอกกล่าวข้อมูลอย่างเป็นทางการ

Inform someone about something หรือ inform someone of something เป็น 2 วลีที่คนชอบใช้กัน ไปสั่งทำยานอวกาศทรงโลงศพเพื่อจะไปดาวพฤหัสฯไว้ที่เมืองพอซซูโอลี (Pozzuoli) เจ้าหน้าที่บอกว่า จะต้องติดต่อคุณได้ตลอดนะคะ ยานอวกาศทรงโลงศพเสร็จเมื่อใดเราจะรีบติดต่อให้คุณลองมานอนและให้เดินทางไปดาวพฤหัสบดีทันทีเลยค่ะ You must inform us of any change of your mobile number as soon as possible. คุณต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงมือถือให้เราทราบอย่างไวที่สุดนะคะ

ที่ชอบใช้กันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวมากที่สุดก็คือ We regret to inform you that S+V. เช่นบอกว่า We regret to inform you that your wife became a lady man. เราเสียใจที่จะแจ้งให้ท่านทราบว่าภรรยาของท่านกลายเป็นผู้ชิ๋งไปแล้วค่ะ

ส่วน information ข้อมูล ที่เราเจอกันก็คือ further information, more information, additional information ข้อมูลที่มากกว่านี้ ขณะนี้มีโฆษณาชิ้นหนึ่งดังมาก เป็นโฆษณาขายข้าพเจ้าช่วยกล้วยทอด เป็นกล้วยทอดตรา ‘ข้าพเจ้าช่วย’ ที่ทำมาจากกล้วยหักมุก ท้ายของโฆษณามีตัวอักษรขึ้นที่หน้าจอทีวีว่า For more information, call the number below. สำหรับข้อมูลที่มากกว่านี้ โทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์ข้างล่างนี้ค่ะ

Information เป็นนามนับไม่ได้ ถ้าอยากนับได้ ก็ใช้ piece มาช่วย เช่น I have two pieces of information to pass on to you. ผมมีข้อมูล 2 ชิ้น ที่ผ่านไปให้ท่าน.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
pasalok1998@gmail.com 

...