การใช้ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาผิวบริเวณใต้ตาที่หย่อนคล้อยหรือมีรอยดำ ซึ่งการใช้คอนซีลเลอร์นั้นก็ถือว่ามีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกันและราคาย่อมเยากว่ามาก แต่งานนี้ก็เลยมีคำถามเกิดขึ้นมาว่าการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาอันตรายไหมและจะสามารถช่วยลดการใช้คอนซีลเลอร์ได้จริงหรือไม่ มาชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบได้ที่บทความนี้

ฟิลเลอร์ใต้ตาคืออะไร

ฟิลเลอร์ใต้ตา คือ หัตถการที่ฉีดสารเติมเต็มไปที่บริเวณใต้ตา โดยสารเติมเต็มที่ว่านั้นเป็นส่วนประกอบของไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) ช่วยให้ผิวใต้ตาดูที่เคยเป็นร่องลึกมีริ้วรอย กลายเป็นอิ่มน้ำเรียบเนียนขึ้น และจากที่เคยหมองคล้ำก็จะกลับมาสดใสได้

ทำไมเราต้องฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

อย่างที่รู้กันดีว่าเมื่อเรามีอายุมากขึ้นปัญหาความหมองคล้ำใต้ตาหรือริ้วรอยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาจึงจะมาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ผิวหนังที่เคยสูญเสียความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่น การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเข้าไปจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ได้เป็นอย่างดี 

ฟิลเลอร์ใต้ตาช่วยลดการใช้คอนซีลเลอร์ได้อย่างไร

เมื่อฟิลเลอร์ใต้ตาช่วยเติมเต็มและปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน ก็จะทำให้การปกปิดผิวบริเวณนั้นดูดีขึ้น ทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้คอนซีลเลอร์ขณะแต่งหน้าเพื่อปกปิดรอยคล้ำใต้ตาในปริมาณมากเหมือนก่อน ผิวจะมีความเรียบเนียนและสดใสช่วยให้สามารถแต่งหน้าลุคเบา ๆ ได้ด้วยเช่นกัน

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

  • สามารถเห็นผลลัพธ์ทันที : หลังจากการฉีดใต้ตาจะดูสดใส ไร้ริ้วรอย เรียบเนียนมากขึ้น ทั้งนี้ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
  • ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน : สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติหลังการฉีด
  • เสมือนได้ปรับรูปหน้า : เนื่องจากเมื่อใต้ตามีความอิ่มน้ำก็จะช่วยให้ใบหน้าดูมีมิติและสดใสขึ้นด้วย

ฟิลเลอร์ใต้ตาเหมาะกับใคร

ฟิลเลอร์ใต้ตาเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิว ดังนี้

  • ใต้ตาหมองคล้ำ 
  • ใต้ตามีริ้วรอย
  • มีร่องลึกบริเวณใต้ตา
  • มีถุงใต้ตาที่หย่อนคล้อย
  • มีเบ้าตาลึก-ตาโหล

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาต่างจากการใช้คอนซีลเลอร์อย่างไร

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาจะช่วยแก้ปัญหาได้ลึกถึงเชิงโครงสร้างของผิว ขณะที่คอนซีลเลอร์เป็นเพียงแค่เครื่องสำอางที่ช่วยปกปิดรอยคล้ำใต้ตาได้ชั่วคราว ดังนั้น การฉีดฟิลเลอร์จึงให้ผลลัพธ์ที่ยาวนานและมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าการใช้คอลซีลเลอร์ นั่นเอง

ข้อเสียและความเสี่ยงที่ควรรู้เกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาก็ถือเป็นอีกหัตถการที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงหรือมีความเสี่ยงบางอย่างได้ โดยหลังฉีดอาจเกิดอาการบวมช้ำ เป็นรอยแดง ซึ่งสามารถหายได้เองภายใน 2-3 วัน ไม่ถือเป็นอันตราย แต่ถ้าหากมีการเลือกทำกับคลินิกหรือแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ ไม่ได้มาตรฐาน อาจเกิดเป็นอาการติดเชื้อ ฟิลเลอร์เป็นก้อนบวม หรือรุนแรงถึงขั้นทำให้ตาบอดได้เลยทีเดียว

ฟิลเลอร์ใต้ตาอยู่ได้นานแค่ไหน และต้องทำซ้ำเมื่อไหร่

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาสามารถคงผลลัพธ์อยู่ได้นานถึงประมาณ 6-12 เดือน ขึ้นอยู่กับชนิดของฟิลเลอร์และการดูแลตัวเอง หลังจากนั้นอาจต้องทำซ้ำเพื่อรักษาผลลัพธ์ เนื่องจากฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มที่สามารถสลายเองได้ 

ขั้นตอนการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตามีอะไรบ้าง 

1. แพทย์จะทำการประเมินสภาพผิวและสอบถามความต้องการของผู้เข้ารับบริการ เพื่อนำมาวางแผนการฉีดแก้ปัญหาใต้ตาอย่างตรงจุด

2. หากตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้ว จะมีการแปะยาชาเพื่อลดความเจ็บระหว่างทำ

3. จากนั้นแพทย์จะทำการฉีดฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณใต้ตา

4. เมื่อเสร็จสิ้นแพทย์จะติดตามอาการหลังฉีดและให้คำแนะนำในการดูแลผิวบริเวณดังกล่าวแก่ผู้เข้ารับบริการ

อยากฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเลือกยี่ห้อไหนดี

การเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ใต้ตาควรพิจารณาจากความน่าเชื่อถือและ ได้รับการขึ้นทะเบียนกับ อย. อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น

  1. ฟิลเลอร์ Restylane รุ่น Perlane lyft เป็นฟิลเลอร์ที่มีความคงตัวสูง คงรูปได้ดี คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 12 เดือน
  2. ฟิลเลอร์ Restylane รุ่น Classic เป็นฟิลเลอร์ที่เหมาะกับการลดริ้วรอยบริเวณใต้ตา คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 12 เดือน
  3. ฟิลเลอร์ Restylane รุ่น Defyne เป็นฟิลเลอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูง เหมาะกับคนที่มีปัญหาเบ้าตาลึก คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 18 เดือน
  4. ฟิลเลอร์ Restylane รุ่น Vital เป็นฟิลเลอร์เนื้อละเอียด ทำให้เมื่อฉีดแล้วจะดูเป็นธรรมชาติ เหมาะกับการฉีดลดริ้วรอยใต้ตา คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 12 เดือน
  5. ฟิลเลอร์ Restylane รุ่น Vital Light เป็นฟิลเลอร์ที่เหมาะกับปัญหาริ้วรอยใต้ตาบริเวณเล็ก ๆ ตัวเนื้อฟิลเลอร์มีความละเอียดจึงช่วยในปัญหานี้ได้ดีกว่า คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 6-12 เดือน
  6. ฟิลเลอร์ Juvederm รุ่น Voluma เป็นฟิลเลอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูง ฉีดแล้วให้ความเป็นธรรมชาติ คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 18 เดือน
  7. ฟิลเลอร์ Juvederm รุ่น Volite เป็นฟิลเลอร์ที่เน้นเรื่องเพิ่มความชุ่มชื้น แก้ปัญหาริ้วรอยเล็ก ๆ คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 8-12 เดือน
  8. ฟิลเลอร์ Juvederm รุ่น Volux เป็นฟิลเลอร์ที่เหมาะกับการฉีดแก้ปัญหาใต้ตามีร่องลึก เบ้าตาลึก คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 18-24 เดือน
  9. ฟิลเลอร์ Belotero รุ่น Volume เหมาะกับการฉีดเสริมกระดูกใต้ตาชั้นลึก เนื่องจากเป็นฟิลเลอร์เนื้อแข็ง คงตัวสูง คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 18 เดือน
  10. ฟิลเลอร์ Belotero รุ่น Soft เหมาะกับการแก้ไขปัญหาผิวใต้ตาให้มีความเรียบเนียน ลดริ้วรอย เนื้อฟิลเลอร์จะมีความละเอียดมาก คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 6-12 เดือน
  11. ฟิลเลอร์ Flore รุ่น  Full S เป็นฟิลเลอร์ที่สามารถกระจายตัวได้ดี ฉีดแล้วดูเรียบเนียนไปกับผิว ลดริ้วรอยใต้ตา คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 6-12 เดือน
  12. ฟิลเลอร์ Teoxane รุ่น Redensity 2 เป็นฟิลเลอร์ที่เหมาะกับการแก้ปัญหาเรื่องรอยคล้ำใต้ตาและริ้วรอย รวมไปถึงยังเสริมความชุ่มชื้นให้กับผิวบริเวณที่ฉีดด้วย คงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 3-18 เดือน 

การดูแลก่อนและหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ทำยังไง

  • ก่อนฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา : ผู้เข้ารับบริการควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และยาต้านการอักเสบ เพราะอาจมีผลต่อการแข็งตัวของเลือด
  • หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา : ควรหลีกเลี่ยงการนอนตะแคง การออกกำลังกายหนัก และการสัมผัสบริเวณที่ฉีดในช่วง 24 ชั่วโมงแรก หากเกิดอาการปวด บวม สามารถทานยาบรรเทาอาการได้

คำถามที่พบบ่อย

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตารู้สึกยังไง

คำตอบ : โดยทั่วไปแล้วการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาจะมีความรู้สึกเจ็บเล็กน้อย บางครั้งอาจมีอาการตึงหรือบวมในบริเวณที่ฉีด ซึ่งจะหายไปเองภายในไม่กี่วัน

ทำไมฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วตาบอด

คำตอบ : เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น ฟิลเลอร์ปลอม แพทย์ไม่ชำนาญ อาจทำให้เกิดปัญหาต่อระบบหลอดเลือดฟิลเลอร์ไปอุดตันทำให้เลือดไม่สามารถเลี้ยงไปที่ดวงตาได้ จนนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็น นั่นเอง

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาต้องนอนหงายกี่วัน

คำตอบ : แนะนำให้นอนหงายประมาณ 2-3 วันหลังการฉีด เพื่อลดโอกาสการบวมและทำให้ฟิลเลอร์คงอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตากี่วันยุบ

คำตอบ : โดยทั่วไปแล้วอาการบวมของการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาจะหายไปภายใน 2-3 วัน แต่จะยุบจนเห็นผลที่เต็มที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ได้

ทำไมฟิลเลอร์ใต้ตาถึงแพง

คำตอบ : การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาถือเป็นหัตถการที่มีความละเอียดอ่อนมาก ราคาฟิลเลอร์ใต้ตาจึงขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น คุณภาพของฟิลเลอร์หรือความเชี่ยวชาญของแพทย์ ทำให้ฟิลเลอร์ที่มีคุณภาพ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ มักมีราคาที่สูงกว่า

สรุป ฟิลเลอร์ใต้ตา ทางเลือกที่ช่วยลดการใช้คอนซีลเลอร์ได้จริงหรือไม่

ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นทางเลือกที่ช่วยลดการใช้คอนซีลเลอร์ได้จริง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการผลลัพธ์ที่ยาวนานและดูเป็นธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม การทำหัตการใด ๆ ล้วนมีความเสี่ยงควรเลือกทำในคลินิกที่ทำหัตการโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญฟิลเลอร์ที่ใช้จะต้องเป็นฟิลเลอร์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องกับ อย. และศึกษาข้อมูลให้ดี เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่พึงพอใจ

ขอบคุณข้อมูลจากกังนัมคลินิก