คางของคนเราเป็นอีกหนึ่งอวัยวะสำคัญที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของใบหน้า โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีคางเรียวสวยจะช่วยเสริมให้ภาพลักษณ์ของใบหน้าดูดีและสวยงาม แต่สำหรับสาวๆ ที่มีคางสั้น คางตัด หรือคางบุ๋มมักจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของใบหน้า โดยปัญหาที่เห็นได้ชัดคือผู้ที่มีคางสั้นมักจะทำให้ใบหน้าดูอ้วนกลม หรือผู้ที่มีคางตัดหรือคางบุ๋มมักจะทำให้ใบหน้าเกิดเป็นเหลี่ยมมุมและแข็งกระด้าง ดูไม่อ่อนหวาน แต่สำหรับวันนี้เรามีวิธีดี ๆ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ไขปัญหาของคุณ โดยวิธีนั้นคือ ฟิลเลอร์คาง

ฟิลเลอร์คางคืออะไร?

ฟิลเลอร์คางคือวิธีการแก้ไขรูปทรงคางอีกวิธีหนึ่งโดยใช้สารเติมเต็มที่รู้จักกันในชื่อ ฟิลเลอร์หรือกรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic Acid: HA) ซึ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ โดยแพทย์จะใช้วิธีการฉีดฟิลเลอร์เข้าสู่ผิวหนังบริเวณคางตามแผนการรักษา ซึ่งฟิลเลอร์จะช่วยให้ปริมาตรของคางเพิ่มขึ้นและสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงรูปทรงของคางให้เป็นไปตามที่เราต้องการ

ฟิลเลอร์ที่นำมาใช้ฉีดฟิลเลอร์คืออะไร?

ฟิลเลอร์ หรือชื่อวิทยาศาสตร์เรียกว่า กรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic Acid: HA) เป็นโมเลกุลของน้ำตาลชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่าพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide) ซึ่งกรดไฮยาลูโรนิกตัวนี้จะสกัดได้จากการเพาะเลี้ยงแบคทีเรีย บาซิลลัส ซับทิลิส (Bacillus subtilis) โดยกรดไฮยาลูโรนิกดังกล่าวเป็นกรดไฮยาลูโรนิกที่มีโครงสร้างทางเคมีเช่นเดียวกันกับที่พบในเนื้อเยื่อของร่างกายและร่างกายสามารถสร้างขึ้นและสลายไปเองได้

สาเหตุคางผิดปกติเกิดจากอะไร?

โดยปกติคางของคนเราจะมีลักษณะเรียวยาวสมส่วนกับใบหน้า ซึ่งคางบางลักษณะที่ดูผิดปกติเช่นคางบุ๋มหรือคางตัด หากหนุ่มๆ คนที่มีลักษณะคางเช่นนี้ก็จะช่วยเสริมใบหน้าให้ดูดี แต่สำหรับสาวๆ คางลักษณะเช่นนี้อาจทำให้ภาพลักษณ์ของใบหน้าดูแย่ ซึ่งสาเหตุของคางที่ดูผิดปกติอาจเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

1. การหดเกร็งของกล้ามเนื้อ
2. กระดูกขากรรไกรผิดรูป
3. กระดูกคางสั้น คางตัด
4. ไขมันสะสมบนใบหน้า

คางแบบใดที่สามารถฉีดฟิลเลอร์ได้?

การฉีดฟิลเลอร์คางเป็นการฉีดสารเติมเต็มเพื่อเพิ่มปริมาตรของคางเพื่อแก้ไขคางที่มีความบกพร่อง โดยผู้ที่จะฉีดฟิลเลอร์คางได้จะต้องมีลักษณะของคางเฉพาะดังต่อไปนี้

1. คางสั้น คางที่มีระยะห่างริมฝีปากล่างจนถึงปลายคางสั้นผิดปกติ ทำให้ใบหน้าอ้วนกลม
2. คางตัด คางที่มีลักษณะปลายคางเป็นเหลี่ยมมุม ไม่เป็นทรงเรียวแหลม
3. คางบุ๋ม คางที่มีลักษณะเป็นร่องลึกบริเวณกลางปลายคาง ทำให้เกิดเป็นปุ่มสองปุ่ม
4. คางไม่สมดุล คางลักษณะไม่สมมาตรหรือคางเบี้ยว
5. ผู้ที่ต้องการเสริมคางเพื่อลดความอ้วนกลมจากไขมันที่สะสมของใบหน้า

คางแบบใดที่ไม่สามารถฉีดฟิลเลอร์ได้?

การฉีดฟิลเลอร์ถึงแม้จะช่วยเพิ่มปริมาตรของคาง แต่ฟิลเลอร์เองก็มีข้อจำกัดในเรื่องของปริมาณในการฉีด เนื่องจากฟิลเลอร์เป็นสารที่มีลักษณะคล้ายเจลและมีค่าความอิ่มตัว ค่าความคงตัว ค่าความยืดหยุ่น และความชุ่มชื้นสูงในระดับที่เหมาะสมก็จริง แต่หากฉีดฟิลเลอร์คางในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจทำให้คางห้อยย้อยดูไม่เป็นธรรมชาติ ประกอบกับลักษณะของคางบางประเภทที่ฉีดฟิลเลอร์ก็แล้วไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งคางที่ไม่นิยมฉีดฟิลเลอร์มีดังต่อไปนี้

1. คางถอย เกิดจากกระดูกคางผิดรูป โดยกระดูกปลายคางจะชี้เข้าหาลำตัว หรือบางคนเกิดจากขากรรไกรถอยหลัง ทำให้ปลายคางถอยเข้าหาตัวมากเกินไปจนใบหน้าดูผิดปกติ ลักษณะคางเช่นนี้จะต้องอาศัยการผ่าตัดเสริมคางหรือผ่าตัดแก้ไขขากรรไกร
2. คางสั้นมากผิดปกติ เกิดจากกระดูกคางสั้นมากผิดปกติและแพทย์วินิจฉัยว่าไม่สามารถฉีดฟิลเลอร์ หากฝืนฉีดก็จะทำให้คางห้อยย้อยจนดูไม่เป็นธรรมชาติ

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์คาง

การฉีดฟิลเลอร์คางพิสูจน์แล้วว่าเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาลักษณะของคางได้จริงและสามารถปรับแต่งคางได้ตามต้องการและหากไม่พอใจก็สามารถกลับมาแก้ไขใหม่ได้ แต่ข้อดีหลักของการฉีดฟิลเลอร์ที่ได้รับความนิยม แท้จริงแล้วเกิดจากผลดังต่อไปนี้

1. สามารถเห็นผลลัพธ์ทันทีหลังฉีด อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
2. ไม่ทิ้งรอยแผลเป็น มีเพียงรอยเข็มเล็ก ๆ
3. ดูแลรักษาง่าย ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน
4. เสียค่าใช้จ่ายน้อยและแทบไม่มีความเสี่ยงเมื่อเทียบกับการผ่าตัด

ข้อควรระวังหลังฉีดฟิลเลอร์คาง

ถึงแม้ว่าการฉีดฟิลเลอร์คางจะช่วยแก้ปัญหาคาง แต่การทำหัตถการทุกประเภทเพื่อแก้ไขความผิดปกติของร่างกายมักมีข้อควรระวังและข้อควรปฏิบัติเพื่อให้การรักษาเกิดผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจไม่เว้นแม้แต่การฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งข้อควรระวังและข้อควรปฏิบัติของการฉีดฟิลเลอร์คางมีดังนี้

1. ไม่นวด กด บีบ เกา หรือสัมผัสบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์อย่างรุนแรง ซึ่งอาจทำให้ฟิลเลอร์ผิดรูป
2. หลังฉีดฟิลเลอร์หากเกิดอาการปวดและบวมแดงภายใน 2-3 วัน ควรรับประทานยาแก้ปวด
3. งดกิจกรรมที่ใช้ความร้อน เช่น นั่งใกล้เตาปิ้งย่าง กิจกรรมกลางแดดนาน ๆ หรืออบซาวน่า
4. งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ซึ่งเป็นสาเหตุที่ช่วยเร่งให้ฟิลเลอร์สลายตัวอย่างรวดเร็ว
5. ควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อวันเพื่อรักษาระดับน้ำในร่างกาย เพื่อให้ฟิลเลอร์อิ่มฟู

การฉีดฟิลเลอร์คางถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่สามารถแก้ไขลักษณะของคางได้ก็จริง แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ ฟิลเลอร์เป็นสารประเภทหนึ่งที่ต้องได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. รวมไปถึงการเลือกใช้ฟิลเลอร์ให้เหมาะกับคางและกระบวนการฉีดฟิลเลอร์ที่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์

ขอบคุณข้อมูลจาก กังนัมคลินิก