หากจะให้พูดถึงวิธีการกำจัดขนรักแร้นั้นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมมาก ๆ นั่นก็คือการเลเซอร์ขนรักแร้ซึ่งเป็นวิธีที่หลายๆ คนยอมรับว่าช่วยกำจัดขนได้ถึงต้นตอ แต่ทว่าการเลเซอร์ขนรักแร้นั้นคืออะไรราคาเท่าไหร่ และควรเลือกทำที่ไหนดีเราได้รวมข้อมูลมาไว้ให้แล้ว

เลเซอร์รักแร้ คืออะไร

การเลเซอร์รักแร้ (Underarm Laser Hair Removal) ถือเป็นวิธีการกำจัดขนรักแร้ที่ได้ผลไว อยู่ได้นาน ด้วยการยิงคลื่นพลังงานเลเซอร์ลงไปจับกับเม็ดสีขนใต้ผิวหนัง เพื่อตัดวงจรรากขนที่เจริญเติบโตให้ฝ่อตัวลง ไม่ว่าจะเป็นขนรักแร้ระยะปกติหรือขนคุดที่ทำให้ผิวเป็นตุ่มหนังไก่ค่อยๆ ร่วงออกจากใต้วงแขนจนหมดเกลี้ยงโดยไม่ทำลายรูขุมขนและผิวบริเวณรอบข้าง

ซึ่งวิธีนี้จะช่วยสามารถกำจัดขนรักแร้ได้ลึกถึงรากขนและยังมีส่วนช่วยทำให้เส้นขนเส้นใหม่มีลักษณะที่บางลง และเส้นขึ้นใหม่งอกขึ้นช้ากว่าเดิมมาก ๆ อีกด้วย

เลเซอร์รักแร้ ดีกว่าการกำจัดขนด้วยวิธีอื่นอย่างไร

เจ็บน้อยกว่า

เพราะก่อนเลเซอร์ขนรักแร้ จะมีการประคบเย็น หรือเป่าลมเย็นตลอดเวลา ซึ่งส่งผลให้ขณะที่พลังงานเลเซอร์ลงไปตัดวงจรขน ไม่เจ็บเท่ากับการถอน หรือแว็กซ์ขน

ให้ผลลัพธ์ที่ยาวนาน

เพราะพลังงานเลเซอร์เข้าไปกำจัดวงจรรากขน ซึ่งลึกกว่าการโกน ถอน หรือแว็กซ์ ที่ยังคงหลงเหลือรากขนอยู่ จึงมักจะเห็นว่าหลังทำไม่กี่สัปดาห์ ขนก็งอกใหม่อีกแล้ว

ลดปัญหาผิวระคายเคือง

วิธีเลเซอร์ขนรักแร้ ไม่ทำร้ายรูขุมขน และไม่ทำให้ผิวรักแร้ระคายเคือง จึงไม่ก่อให้เกิดปัญหาผิวรักแร้ดำคล้ำจากการอักเสบของผิว

● ลดปัญหาผิวตุ่มหนังไก่

เลเซอร์ขนรักแร้ นอกจากจะกำจัดขนรักแร้ที่เห็นชัดบนผิวหนังแล้ว ยังสามารถกำจัดขนคุดที่เป็นปัญหาตุ่มหนังไก่ ต้นเหตุของผิวใต้วงแขนไม่เรียบเนียนได้ดีอีกด้วย ซึ่งการถอน หรือแม้แต่แว็กซ์ขน ก็ทำไม่ได้

● ลดปัญหากลิ่นตัวและเหงื่อระหว่างวัน

เมื่อกำจัดขนได้ถึงรากด้วยพลังงานเลเซอร์แล้ว แน่นอนว่าใต้วงแขนที่เป็นจุดอับชื้นได้ง่าย เมื่อไม่มีขนรักแร้ ก็ลดการหมักหมมของเชื้อแบคทีเรีย เหงื่อน้อยลง กลิ่นตัวก็ลดลงไปด้วย

เพิ่มความมั่นใจให้ใต้วงแขน

ช่วยสร้างบุคลิกภาพได้ดีขึ้น จากความมั่นใจในการกล้าโชว์ใต้วงแขน หรือเวลาสวมใส่เสื้อแขนกุด เสื้อกล้าม เกาะอก ก็กล้าโชว์รักแร้ที่เรียบเนียน ไร้ขน แถมไม่มีปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ที่อาจทำลายบรรยากาศ

เลเซอร์รักแร้ ถาวรไหม อยู่ได้นานแค่ไหน

เพราะการเลเซอร์ขนรักแร้ สามารถทำให้ขนบางลง และกำจัดวงจรการเจริญเติบโตของรากขนได้ดี จึงทำให้ผู้ที่เข้ารับเลเซอร์ขนรักแร้อย่างต่อเนื่อง หรือตามที่แพทย์แนะนำ จะสามารถมีวงแขนเรียบเนียนไร้ขนกวนใจ ยาวนานถึง 3 ปีเลยก็ว่าได้

เลเซอร์รักแร้ ทำกี่ครั้งถึงเห็นผล

เพื่อให้เห็นผลชัดเจนที่สุด ผิวรักแร้ไร้ขนและเรียบเนียน แนะนำให้ทำต่อเนื่อง หรือประมาณ 8 ครั้ง เป็นอย่างต่ำ และต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่เชี่ยวชาญ ทั้งให้คำแนะนำ ลงมือยิงเลเซอร์ และประเมินความถี่ในการทำซ้ำ

ก่อน-หลังเลเซอร์รักแร้ เตรียมตัวอย่างไร

ก่อนเข้าเลเซอร์รักแร้ ควรเน้นไปที่การเตรียมตัวด้านข้อมูลคลินิก เครื่องเลเซอร์ที่เหมาะสมกับปัญหา และความพร้อมของสุขภาพ ส่วนหลังเลเซอร์ขนรักแร้จะเน้นไปที่การปฏิบัติตัว และการดูแลเพื่อถนอมผิวที่เพิ่งรับพลังงานเลเซอร์มาหมาด ๆ

เครื่องเลเซอร์รักแร้ ปัจจุบัน มีกี่แบบ

ปัจจุบันพลังงานเลเซอร์เพื่อกำจัดขนรักแร้ ที่คลินิกเลือกใช้ส่วนใหญ่จะมีอยู่ประมาณ 3 ชนิด ที่ให้ผลลัพธ์ดี ใต้วงแขนเรียบเนียน พร้อมๆ กับไม่ทำลายผิวรอบข้าง ดังนี้

พลังงานคลื่นแสง IPL (Intensive Pulsed Light) แม้ว่าจะไม่ใช่แสงเลเซอร์ แต่ก็ให้ผลลัพธ์กำจัดขนได้ดีไม่น้อย ด้วยประสิทธิภาพความเข้มแสง อยู่ที่ 515-1,200 นาโนเมตร ที่หากเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่องจะทำให้เส้นอ่อนลง บางลง และเกลี้ยงเกลาในที่สุด

พลังงานเลเซอร์ Diode ที่สามารถกำหนดความยาวคลื่นได้หลายแบบ จึงเหมาะสมปัญหาเส้นขนและสีขนได้หลากหลาย และยังสามารถไปกระตุ้นเส้นเลือดทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ผิวบริเวณรักแร้สุขภาพดีขึ้น

พลังงานเลเซอร์รักแร้ YAG เป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพดี และได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน สามารถส่งพลังงานถึงรากขน พร้อมๆ กับทำให้รักแร้เรียบเนียน กระจ่าง

เครื่องเลเซอร์รักแร้ เลือกยี่ห้อไหนดี

สำหรับเครื่องเลเซอร์ขนรักแร้ที่แพทย์ส่วนใหญ่แนะนำ คือ พลังงานเลเซอร์รักแร้ YAG เพราะมีความยาวคลื่นอยู่ที่ 1,064 นาโนเมตร กำจัดได้ลึกถึงวงจรรากขนในระยะเวลาอันสั้น โดยที่แทบไม่ทำให้ผิวผู้เข้ารับบริการระคายเคือง นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวให้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้ผิวมีความเรียบเนียน แก้ปัญหาหนังไก่ และยังช่วยลดความหมองคล้ำของรักแร้ได้ดีอีกด้วย

เลเซอร์รักแร้ ราคาเท่าไหร่ เลือกโปรโมชั่นยังไง

สำหรับราคาเลเซอร์ขนรักแร้ แต่ละคลินิกก็มีโปรโมชั่นและราคาแพคเกจที่แตกต่างกันไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเครื่องเลเซอร์ที่ใช้ ร่วมกับสวัสดิการต่างๆ ที่คลินิกมอบให้ แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ราคาจะเริ่มต้นที่ 500 - 1,900 บาท

ข้อควรรู้ก่อนเลือกเครื่องเลเซอร์รักแร้

สีผิวและสีขน มีผลต่อการเลือกเครื่องเลเซอร์หรือเปล่า?

มีผลแน่นอน เนื่องจากพลังงานเลเซอร์แต่ละแบบมีความยาวคลื่นที่แตกต่างกัน จึงมีคุณสมบัติในการกำจัดขนที่แตกต่างกันไปด้วย

เครื่องเลเซอร์รักแร้ที่ขายในร้านค้าออนไลน์ ดีไหม?

เครื่องเลเซอร์กำจัดขนรักแร้แบบพกพา ให้ผลลัพธ์ในด้านการกำจัดขนในระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถการันตีได้ว่าจะเข้าไปกำจัดถึงวงจรรากขนได้ และยังมีความยาวคลื่นที่ไม่เสถียร อาจก่อให้เกิดอาการบวมแสบ แดง ร้อน และขนงอกขึ้นใหม่ได้ในระยะเวลาผ่านไปไม่นาน

ก่อนเข้าเลเซอร์ขนรักแร้ ถ้าโกน หรือ แว็กซ์ขนไปจะเป็นอะไรไหม?

ควรงดการถอน โกน และแว็กซ์ขน ก่อนเข้ารับบริการเลเซอร์ เนื่องจากพลังงานเลเซอร์จำเป็นต้องจับเม็ดสีขน หากสั้นเกินไป ก็จะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ดีเท่าที่ควร

เลเซอร์ขนรักแร้ แต่ละครั้งใช้เครื่องเลเซอร์คนละแบบได้ไหม?

ไม่แนะนำ เพราะพลังงานเลเซอร์แต่ละแบบก็เหมาะกับปัญหาเส้นขน และสีผิวของแต่ละคนอยู่แล้ว ดังนั้นหากเข้าคอร์สเลเซอร์กำจัดขนที่ใดที่หนึ่ง ควรทำให้จบคอร์สไปด้วยพลังงานเลเซอร์เดิมจะดีที่สุด

สรุป เลเซอร์รักแร้ ปัจจุบันมีกี่แบบ เลือกแบบไหนกำจัดขนดีที่สุด

ปัจจุบัน เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ที่ได้รับความนิยมจากผู้เข้ารับบริการ ก็คือ เลเซอร์ขนรักแร้ YAG เพราะเหมาะกับลักษณะสีขน และสีผิวที่หลากหลาย และยังสามารถเข้าไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวทำให้ผิวรักแร้เรียบเนียนใส พร้อมๆ กับไร้ขนกวนใจ เรียกว่าตอบโจทย์เลเซอร์กำจัดขนรักแร้เลย

ขอบคุณข้อมูลจากกังนัมคลินิก คลินิกหัตถการความงามที่มี 40 สาขาทั่วประเทศ มีเครื่อง YAG คอยให้บริการโดยความควบคุมดูแลของแพทย์