อีกหนึ่ง "ผลไม้ต้านโรค" ที่มีประโยชน์ต่อ "ผู้หญิง" อย่างเราๆ นั่นก็คือ "แครนเบอร์รี" นอกจากเป็นผลไม้รสชาติอร่อย เปรี้ยวอมหวานแล้ว ยังถือเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จะพาสาวๆ ไปรู้จักประโยชน์ดีๆ ของ "แครนเบอร์รี" กันหน่อย พร้อมแล้วมาดูทางนี้จ้า...

7 ข้อดี "แครนเบอร์รี" เพื่อ "ผู้หญิง"

1. ต้านโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ผู้หญิงมักจะป่วยเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้มากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ชอบกลั้นปัสสาวะบ่อยๆ กินน้ำน้อย เวลาเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็จะมีอาการเจ็บ แสบขัด เวลาปัสสาวะ

จากการศึกษาในกลุ่มผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ กับผลการรักษาอาการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ พบว่าแครนเบอร์รีสามารถลดอัตราการติดเชื้อได้สูงถึง 50% ช่วยป้องกันการยึดเกาะของแบคทีเรียกับเนื้อเยื่อในร่างกาย จึงถูกนำไปใช้เพื่อรักษาอาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

มีผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ระบุว่า การดื่มน้ำแครนเบอร์รีวันละ 30 มล. จะช่วยลดจำนวนของแบคทีเรียในปัสสาวะลง และป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะปัสสาวะได้ดี เพราะผลไม้ชนิดนี้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงช่วยรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ ติดเชื้อในท่อปัสสาวะ ขจัดกลิ่นปัสสาวะได้ดี 

...

2. ป้องกันนิ่วในไต

นอกจากรักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบได้แล้ว ด้วยความเป็นกรดอ่อน ๆ ของ "แครนเบอร์รี" จึงสามารถช่วยยับยั้ง ป้องกัน และรักษาการเกิดนิ่วในไตได้ โดยการดื่มน้ำแครนเบอร์รี 500 มล. แล้วดื่มน้ำตามอีก 1,500 มล. สามารถช่วยป้องกันการตกตะกอนของ Calcium oxalate ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของนิ่วในไตได้อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับการดื่มน้ำเปล่าอย่างเดียว

3. ป้องกันมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่

ผลไม้ต้านโรค "แครนเบอร์รี" ช่วยป้องกันมะเร็งที่เกิดใน "ผู้หญิง" และต้านการก่อกลายพันธุ์ของเซลล์ในร่างกาย มีรายงานทางการแพทย์มากมายเกี่ยวกับการบริโภคแครนเบอร์รีว่า สามารถช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ มะเร็งรังไข่ และมะเร็งอื่น ๆ ได้อีกมากมาย

โดยสารประกอบฟลาโวนอยด์ในแครนเบอร์รี จะเป็นตัวเหนี่ยวนำให้เกิดการตายของเซลล์มะเร็ง มีผลในการทำลายเซลล์มะเร็งรังไข่ได้ เมื่อใช้ร่วมกับยารักษามะเร็งรังไข่ 

4. ยับยั้งเชื้ออีโคไล (ท้องร่วง)

ผลไม้ต้านโรคชนิดนี้ ยังช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียอีโคไล (E.coli) หรือเชื้อที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงรุนแรง โดยมีรายงานว่าผู้หญิงที่ได้รับสารสกัดจากแครนเบอร์รีอย่างต่อเนื่อง จะช่วยยับยั้งการยึดเกาะตัวของเชื้ออีโคไลได้อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ไม่ได้รับสารสกัดจากแครนเบอร์รี

5. ลดไขมันในเลือด "ผู้หญิง" สูงวัย

แครนเบอร์รี ประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระนกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Proanthocyanidins) มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยลดไขมันเลว (LDL) ในเลือด ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย สามารถเหนี่ยวนำให้ตัวรับไขมันเลว (LDL) ที่ตับทำงานมากขึ้น ส่งผลให้ตับช่วยขับไขมันเลว ออกจากระบบไหลเวียนเลือด แถมยังลดคอเรสเตอรอลได้ด้วย

6. ช่วยชะลอความแก่ให้ "ผู้หญิง"

...

แครนเบอร์รีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินซีสูง และยังประกอบไปด้วยสารพฤกษเคมีที่ออกฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้ผิวพรรณชุ่มชื่น เกลี้ยงเกลา ผิวมีสุขภาพที่ดีขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างและฟื้นฟูคอลลาเจนใต้ผิวได้อีกด้วย

7. ป้องกันเหงือกอักเสบ

เนื่องจากแครนเบอร์รีมีสารสำคัญที่ช่วยรักษาการอักเสบของเซลล์และเยื่อบุต่างๆ ในร่างกาย มีการศึกษาวิจัยพบว่า "ผลไม้ต้านโรค" ชนิดนี้สามารถรักษา และป้องกันโรคในช่องปากต่างๆ ได้ เช่น โรคเหงือกอักเสบ โรคปริทนต์ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : 

ที่มา : honestdocsmedthai