"ป๊อปคอร์น" หรือ "ข้าวโพดคั่ว" เป็นอีกหนึ่งอาหารว่างที่สาวๆ หลายคนชื่นชอบ โดยเฉพาะเมื่อไปชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์เป็นต้องมี "ป๊อปคอร์น" ติดไม้ติดมือเข้าไปด้วย แต่ก็ยังไม่วายสงสัยว่าป๊อปคอร์นนี้ "อ้วนหรือไม่?"

วันนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีคำตอบมาให้เหล่าสาวก "ป๊อปคอร์น" แล้วว่าหากรับประทานของว่างประเภทนี้เข้าไปบ่อยๆ แล้วจะอ้วนไหม? แล้วถ้ากำลัง "ลดความอ้วน" หรือ "ลดน้ำหนัก" อยู่จะสามารถรับประทานได้รึเปล่า? ตามไปดูกันจ้า...

"ป๊อปคอร์น" ศัตรูของการ "ลดน้ำหนัก"

ประโยชน์ของ "ป๊อปคอร์น"

มีงานวิจัยระบุไว้ชัดเจนว่า ป๊อปคอร์นั้นอุดมไปด้วยสาร polyphenols ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในพืชและสามารถช่วยป้องกันการอักเสบ ลดปัญหาการเกิดริ้วรอยและการเสื่อมสภาพของเซลล์ อีกทั้งยังต่อต้านโรคมะเร็งได้ด้วย

อีกทั้งป๊อปคอร์นยังเป็นธัญพืชจากธรรมชาติโดยตรง มีไฟเบอร์สูง ช่วยลดอาการท้องผูก และยังช่วยลดคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกจากผนังของหลอดเลือดด้วย 

...

รับประทาน "ป๊อปคอร์น" แล้วจะมีสุขภาพดี?

คำตอบคือ "ใช่" เพราะป๊อปคอร์นทำมาจากเมล็ดข้าวโพดดิบ ที่นำไปผ่านความร้อนจนสุกพร้อมรับประทาน จึงเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และไฟเบอร์จากธรรมชาติ แคลอรีน้อย ย่อยง่าย ดีต่อกระเพาะอาหาร 

แต่!!...นั่นคือกรณีที่คุณรับประทานป๊อปคอร์นแบบไม่ผสมสารปรุงแต่งใดๆ ซึ่งแตกต่างจากป๊อปคอร์นที่ขายกันในปัจจุบันที่มักจะมีส่วนผสมของ น้ำมัน เนย น้ำตาล และสารปรุงแต่งอื่นๆ เพื่อเพิ่มรสชาติให้หวานมันอร่อยยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าสารปรุงแต่งและไขมันพวกนี้แหละที่จะทำให้คุณอ้วน

ป๊อปคอร์นแบบไหนที่กินแล้วอ้วน?

อย่างแรกเลยคือป๊อปคอร์นที่ผสมเนยและน้ำตาลเยอะๆ เรียกว่าป๊อปคอร์นที่รับประทานแล้วรู้สึกอร่อยนั่นแหละ อาทิ ป๊อปคอร์นสำหรับนำมาเข้าไมโครเวฟเอง (ที่ขายอยู่ทั่วไป) แนะนำให้ลองดูแคลอรีด้านหลังก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะหนึ่งซองให้พลังงานไม่ต่ำกว่า 400 แคลอรีทั้งนั้น

นอกจากนั้นยังมีที่ขายกันหน้าโรงภาพยนตร์ เฉลี่ยแล้วถังหนึ่งให้พลังงานราว 600 แคลอรี ยิ่งถ้าคุณรับประทานพร้อมกับน้ำอัดลม รับรองว่าแคลอรียิ่งพุ่งไปกันใหญ่

งั้นแบบไหนถึงจะไม่อ้วน

หากคุณทำรับประทานเองโดยใช้เครื่องทำป๊อปคอร์น หรือคั่วในกะทะที่ใส่น้ำมันมะกอก แบบนั้นสบายใจได้เลยว่า สามารถรับประทานได้โดยไม่อ้วน โดยมีวิธีทำง่ายๆ ดังนี้

วิธีที่ 1: หากคุณมีเครื่องทำป๊อปคอร์น (เครื่องขนาดเล็กสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ราคาประมาณ 1,000 - 3,000 บาท) ก็เพียงแค่ใส่เมล็ดข้าวโพดดิบลงไป จากนั้นก็รอรับประทานได้เลย

วิธีที่ 2: วิธีนี้อาจมีแคลอรีสูงขึ้นมาอีกนิดด้วยส่วนประกอบจากไขมัน ก่อนอื่นให้คุณเทน้ำมันมะกอกบางๆ ลงในหม้อใบใหญ่ที่มีฝาปิด (หากเป็นฝาแก้วจะดีมาก) เมื่อน้ำมันร้อนดีแล้วให้เทเมล็ดข้าวโพดลงไป 1 ถ้วยตวง สามารถเติมเกลือเล็กน้อยได้ จากนั้นเมื่อป๊อปคอร์นเริ่มแตกตัวให้เขย่าหม้อเป็นระยะ เพื่อให้สุกทั่วกัน แค่นี้ก็พร้อมรับประทานแล้วจ้า

อย่างไรก็ตาม "ข้าวโพดคั่ว" หรือ "ป๊อปคอร์น" ก็เหมือนกับอาหารประเภทอื่นๆ มีประโยชน์ แต่ก็ต้องรับประทานในปริมาณที่พอดี รวมถึงหลีกเลี่ยงป๊อปคอร์นที่มีส่วนผสมของไขมันประเภทต่างๆ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีของว่างเคี้ยวเพลินในช่วง "ลดน้ำหนัก" กันแล้วค่ะ

...

อ่านบทความเกี่ยวกับการลดน้ำหนักอื่นๆ