ของดีเมืองเพชรบุรี นอกจากมีขนมหม้อแกงและของหวานนานาชนิด ที่มักซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือเป็นประจำแล้ว ยังมีอาหารคาวที่หากใครได้ลิ้มลองต้อง ถูกอกถูกใจ ทำไม “คุณชายแป๊ะ” ถึงกล้าการันตี เพราะมาจังหวัดเพชรบุรีกี่ที ต้องแวะกินก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงสูตรเด็ดของเจ้านี้เป็นประจำ ด้วยติดใจในน้ำจิ้มรสเด็ด อร่อยเบ็ดเสร็จแบบไม่ต้องปรุง

“คุณชายตะลอนชิม” สัปดาห์นี้ขอแนะนำร้าน “เจ๊จุ๋มหมูน้ำแดง” ขับรถจากกรุงเทพฯถึงสามแยกท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ให้เลี้ยวขวาเข้าไป 500 เมตร ส่วนใครมาจากอำเภอชะอำให้เลี้ยวซ้าย สังเกตตึกแถวทางขวามือ เลขที่ 320 หมู่ 1 ถนนใหญ่ท่ายาง ตำบลท่ายาง อำเภอท่ายาง จะมองเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวลูกค้าแน่นร้าน

“สวัสดีครับเจ๊จุ๋ม” ผมยิ้มอ่อน ออดอ้อนเหมือนพระเอกลิเก

“เป็นไงมาไงล่ะ วันนี้อยากกินอะไร” เจ๊จุ๋มส่งสำเนียงคนเพชรตอบทักทาย

“ตั้งใจมากินก๋วยเตี๋ยวเจ๊จุ๋มนี่แหละ ผมเอาเส้นเล็กน้ำกับบะหมี่แห้งอย่างละชามครับ” ผมสั่งด้วยความเคยชิน โดยไม่ละสายตาจาก เจ๊จุ๋ม ถึงแม้จะถือเมนูอยู่ในมือก็ตาม

...

เจ๊จุ๋มมองหน้าผมแบบงงๆ คงนึกสงสัยว่า ทำไมถึงแสดงอาการอยากกินขนาดนี้ ก่อนจะหันกลับไปลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว ตักเครื่องและน้ำก๋วยเตี๋ยวลงชาม นำมาเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรพิเศษของร้าน ผมไม่รีรอเทน้ำจิ้มในถ้วยลงชามก๋วยเตี๋ยว เอาช้อนกวาดน้ำจิ้มที่ติดก้นถ้วยลงไปผสมให้หมด รสชาติเด็ดขาดล้ำลึก ครบรสทั้งหวาน, เปรี้ยว, เค็ม, เผ็ด ยิ่งกินกับบะหมี่แห้งรสยิ่งเข้มข้น ส่วนเนื้อหมูกับหมูตุ๋นก็นุ่มละมุนลิ้น

“อย่าเพิ่งรีบอิ่ม เจ๊มีน่องไก่ตุ๋นกับตีนไก่ให้ชิมด้วย” เจ๊จุ๋มพูดพร้อมวางชามก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นน้ำแดงบนโต๊ะ โอ้โหน่องไก่นุ่มเนื้อนิ่ม ส่วนตีนไก่ต้มจนเปื่อยล่อน เลาะกระดูกออกด้วยฟันและลิ้นแบบสบายๆ

“เจ๊จุ๋ม-อำพร ทองมาก” เล่าว่า จังหวัดเพชรบุรีมีก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงขายหลายเจ้า น้ำจิ้มแล้วแต่สูตรใครสูตรมัน อย่างที่เจ๊ขายต้องใช้น้ำตาลโตนดเคี่ยวกับน้ำส้มและพริกกะเหรี่ยง รสถึงกลมกล่อม แรกเริ่มเจ๊เคยขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ชะอำ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ คิดว่ากลับมาเปิดร้านขายที่บ้านในท่ายางดีกว่า ปรากฏว่าได้เพื่อนบ้านและญาติช่วยอุดหนุน จากนั้นจึงบอกกันแบบปากต่อปากว่าก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงของเจ๊อร่อย และตั้งชื่อให้ร้านเราว่า “เจ๊จุ๋มหมูน้ำแดง”

ส่วนที่เรียกว่าก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง เป็นชื่อเรียกติดปากของคนเพชร น้ำก๋วยเตี๋ยวใช้ซีอิ๊วหวาน ซีอิ๊วดำเป็นตัวปรุงรส เคี่ยวกับกระดูกหมูคาตั๊ง ส่วนเครื่องใช้เนื้อหมูส่วนน่อง แต่ตอนนี้หาไม่ได้เลยเปลี่ยนมาใช้เป็นตับหมูตุ๋น ส่วนหมูสดเป็นส่วนสะโพกหมักด้วยซอสปรุงรสทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อให้หมูนุ่ม ขณะที่น่องไก่และตีนไก่เคี่ยวพร้อมเครื่องยาจีนจนเปื่อยล่อน ถ้าเป็นเมนูนี้คนเพชรโดยมากจะกินกับซอสพริกทั้งนั้น

...

“คนเพชรติดรสหวาน อย่างเจ๊ก็ติดหวาน บ้านเราขึ้นชื่อเรื่องของหวาน เพราะมีน้ำตาลโตนดเป็นของขึ้นชื่อจังหวัด น้ำจิ้มที่เป็นสูตรเด็ดของร้านก็ปรุงด้วยน้ำตาลโตนดเคี่ยวกับซอสพริกและน้ำส้มดองพริกกะเหรี่ยงนี่แหละทำให้ รสชาติอร่อย ร้านเจ๊ใช้ซอสพริกยี่ห้อกวางคู่ รสชาติออกหวานอร่อย เหยาะลงไปในก๋วยเตี๋ยว ทำให้รสเข้มข้นขึ้น คนเพชรกินกันแบบนี้ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา จากรุ่นสู่รุ่นกลายเป็น วัฒนธรรมการกินประจำถิ่นแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว”

เทคนิคทำเมนูนี้ให้อร่อย เจ๊ย้ำว่าอย่าหวงของ ต้องใส่เครื่องตุ๋นยาจีนเยอะๆ ใส่กระดูกหมูคาตั๊งเยอะหน่อย เจ๊ขายก๋วยเตี๋ยวมา 27 ปี ถึงปัจจุบันน้ำซุปทุกหม้อต้องชิมตลอดเพื่อไม่ให้รสเพี้ยน วันที่ขายต้องคอยชิมไม่ให้รสเข้มเกินไป หรือจางเกินไป ต้องมีมาตรฐาน มันถึงคงคุณภาพได้ นอกจากลูกค้าคนท่ายางแล้ว คนในตัวเมืองเพชรบุรีต้องนั่งรถมากินที่ร้านเจ๊ ขับรถมา 20 กิโลเมตรเพื่อกินก๋วยเตี๋ยว ทำให้รู้สึกดีใจที่คนชอบฝีมือเรา เคยมีลูกค้าบอกเจ๊ว่า ถ้ามาท่ายางแล้วไม่ได้กินก๋วยเตี๋ยวร้านเจ๊จุ๋มเหมือนมาไม่ถึง วันนั้นทั้งวันเจ๊จะยิ้มไม่หุบเลย เพราะเจ๊ตั้งใจใส่ใจทำทุกขั้นตอน

...

สนนราคา ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ธรรมดา 30 บาท พิเศษ 40 บาท, ก๋วยเตี๋ยวไก่ ธรรมดา 30 บาท พิเศษ 45 บาท, ก๋วยเตี๋ยวหมู+ไก่ 45 บาท, ก๋วยเตี๋ยวไก่+ตีนไก่ 45 บาท และก๋วยเตี๋ยวหมู+ตีนไก่ 45 บาท “เจ๊จุ๋มหมูน้ำแดง” เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันที่หมอนัดตรวจสุขภาพ (ตามวัย) ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. โทรศัพท์สอบถามกันได้ที่ 06-2559-6453.

คุณชายแป๊ะ