อิซากายะ ร้านอาหารกินดื่มของญี่ปุ่นที่กำลังแพร่หลายในไทย ด้วยบรรยากาศสบายๆ เมนูอาหารกินง่ายและเครื่องดื่มที่หลากหลาย จึงกลายเป็นที่พบปะสังสรรค์ของเหล่าคนทำงานที่จะมาแฮงก์เอาต์กัน ซึ่ง เชฟซาโตชิ ซาวาดะ เชฟคนใหญ่ประจำห้องอาหาร คิ อิซากายะ (KI IZAKAYA) ชั้น 9 โรงแรมสินธร เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ ได้บอกคอนเซปต์ร้าน คิ อิซากายะ ว่าเป็น “Fun Dining!”

“ร้านสไตล์อิซากายะ จะเป็นร้านแบบแคชวล ไดนิ่ง กินง่ายๆมีเมนูหลาก หลายประเภทปิ้งย่าง อาหารทอด รวมไปถึงซูชิ ซาซิมิ และจะเด่นในเรื่องเครื่องดื่มที่มีหลากหลายทั้งสาเก ไวน์ เบียร์ อย่างที่ คิ อิซากายะ ก็มีสาเกให้เลือกเป็นสิบชนิด บรรยากาศก็เลยจะสนุกสนานกินดื่มเฮฮา เลยกลายเป็น ฟัน ไดนิ่ง ไม่ใช่ไฟน์ ไดนิ่ง”

...

สำหรับ “เชฟซาโตชิ ซาวาดะ” เป็นเชฟญี่ปุ่นผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการสรรค์สร้างอาหารญี่ปุ่นอย่างมีศิลปะมากว่า 30 ปี เคยได้ร่วมงานกับโรงแรมชั้นนำและเครือโรงแรมระดับนานาชาติมากมาย ทั้งมีประสบการณ์ในด้านการเลือกวัตถุดิบชั้นดี เมนูในร้าน คิอิซากายะ จึงได้คัดสรรของวัตถุดิบสดใหม่มาให้นักชิมได้ลิ้มลองอยู่เสมอ

“เชฟซาโตชิ” ได้บอกเคล็ดลับในการทำอาหารอิซากายะว่า “เมนูอาหารอิซากายะ การเลือกวัตถุดิบเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเมนูปิ้งย่าง เราจะใช้ของสดใหม่ ไม่ได้มีการหมัก เป็นการปิ้งสดและทาซอสที่เราปรุงพิเศษเท่านั้น แล้วการย่างต้องย่างกับถ่านไม้ ถ่านขาว หรือบินโจตัน (Bincho-tan) คือถ่านไม้ที่มีคุณภาพสูงกว่าถ่านทั่วๆไป ผิวนอกบางส่วนของถ่านจะมีสีขาวคล้ายสีขี้เถ้า จึงพากันเรียกว่าถ่านขาว เมื่อย่างแล้วจะมีกลิ่นหอม แต่เนื้อสัตว์บางชนิดเราก็อาจไปทำซูวี (Sous Vide) ก่อนเพื่อให้เนื้อมีความสุกบางส่วนแล้วค่อยนำมาย่าง”

สัมผัสบรรยากาศดีๆ พร้อมลิ้มลองอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายสไตล์อิซากายะขนานแท้ ฝีมือเชฟซาโตชิ ซาวาดะ ได้ที่ห้องอาหาร คิ อิซากายะ โรงแรมสินธร เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ ได้เลย.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่