ร้านอาหารอิตาเลียนชื่อดังยืนหนึ่งในความอร่อยที่มีตำนานยาวนานกว่า 20 ปี Sala Rossa (ซาล่า โรสซ่า) ที่ตั้งอยู่ในชั้น G อาคารแกรนด์ ซอยมหาดเล็กหลวง 2 ถนนราชดำริ กรุงเทพฯ ของ คุณเด่น-ทรงศักดิ์ เขตกิตติคุณ เป็นหนึ่งในร้านโปรดของนักชิมที่ชื่นชอบอาหารอิตาเลียนแท้แต่มีรสชาติถูกใจคนไทยอย่างยิ่ง ที่ทำได้ทำถึงถูกใจนักชิมทั้งไทยและต่างชาติ เป็นเพราะ “คุณเด่น” ใช้ชีวิตอยู่ที่อิตาเลียนยาวนานเกือบค่อนชีวิต รู้ลึกรู้จริงทั้งยังพาเพื่อนๆ และผู้ใหญ่ที่นับถือไปรับประทาน อาหารร้านอร่อยในอิตาลีอีกด้วย ด้วยความเป็นนักชิม พอคิดจะกลับมาใช้ชีวิตเมืองไทย คุณเด่น จึงเปิดร้านอาหาร Sala Rossa (ซาล่า โรสซ่า) โดยได้อิมพอร์ตวัตถุดิบ หลายอย่างมาจากอิตาลี

“ผมทำธุรกิจอยู่ที่อิตาลีมานานกว่า 20 ปี พอภรรยาอยากพาลูกๆกลับเมืองไทย เราเลยมาเปิดร้านอาหาร ซาล่า โรสซ่า ซึ่งทีแรกเปิดอยู่ในซอยศาลาแดง ทำอยู่ 3 ปี ก็ได้ย้ายมาอยู่ในซอยมหาดเล็กหลวง ราชดำริ มานานกว่า 17 ปีแล้ว อาหารที่ร้านเราเป็นอิตาเลียนสไตล์โรม แต่ก็ปรับรสชาติให้เข้มข้นถูกปากคนไทย เมนูเด่นมีทั้งพาสตา และพิซซ่า ซึ่งเรามีเตาพิซซ่าเป็นเตาเก่าแก่ที่นำเข้ามาจากอิตาลีตั้งแต่ตอนเปิดร้าน ใช้ไม้ยูคาลิปตัสเป็นฟืน ทำให้พิซซ่าของเรามีกลิ่นหอมของไม้เจืออยู่ด้วย โดยพิซซ่าของเราเป็นแบบแป้งบางกรอบ ในความบางที่มีเนื้อแป้งให้เคี้ยวได้อร่อยครับ”

...

บุกเข้าครัวร้านดังนี้แล้ว คุณเด่น เลยฝากให้เชฟแนะเคล็ดลับการทำสปาเกตตีแบบง่ายๆ แต่อร่อยติดดาวให้ชาวโฮมคุ้กได้นำไปใช้ในเมนู สปาเกตตีปู โดยเริ่มแรกตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอกจากนั้นใส่กระเทียมหั่นและเนื้อปู ผัดกันจนหอมแล้วใส่เครื่องปรุงสปาเกตตีที่มีขายสำเร็จรูป ปิดไฟรอเส้น โดยเอียงกระทะนำตะหลิวดันเนื้อปูขึ้นไปด้านบน ให้น้ำมันตกลงมาข้างล่าง เมื่อต้มเส้นสปาเกตตีได้สุกพอดีก็เปิดไฟเอาเส้นมาผัดกับน้ำมัน คลุกเคล้าจนทั่วแล้วจึงนำเนื้อปูมาคลุกเคล้ากับเส้น แต่อย่านานจนเกินไปจะทำให้เนื้อปูแตกไม่เป็นก้อน เมื่อได้ที่แล้วตักเสิร์ฟได้ทันที

หากอยากลองชิมอาหารอิตาเลียนที่ถูกปาก แวะไปได้ที่ Sala Rossa (ซาล่า โรสซ่า) ชั้น G อาคารแกรนด์ ซอยมหาดเล็กหลวง 2 ถนนราชดำริ (จอดรถ ได้ในอาคาร) เปิดทุกวัน เวลา 11.30-14.30 น. และมื้อค่ำเวลา 17.30-22.30 น. โทร.0-2650-5445, 06-4664-1151.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่