วันหยุดสุดสัปดาห์พาครอบครัวไปเที่ยวแคมป์บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ชมความงามตามธรรมชาติ ในช่วงเวลา 1 ปีมีครั้งเดียวที่ฝูงผีเสื้อนับล้านโผบินออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยว สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้พบเห็นตลอดเส้นทางเข้าอุทยาน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลนักท่องเที่ยวพาขึ้นรถโฟร์วีลผ่านลำธาร เข้าไปชมความงดงามของธรรมชาติ ได้รับความเพลิดเพลินใจเป็นที่เรียบร้อย ถึงเวลาขับรถตะลอนไปหาของอร่อยในตัวเมือง ผมตามหาร้านเด็ดร้านดีของจังหวัดเพชรบุรี โดยพุ่งเป้าไปที่เมนูขึ้นชื่อประจำถิ่นอย่าง “ต้มพุงเนื้อ” ซึ่งตั้งใจอยากชิมมานาน

“คุณชายตะลอนชิม” สัปดาห์นี้ “คุณชายแป๊ะ” ขอแนะนำร้าน “ราเชนทร์ขายเนื้อ” ของ “คุณแขก-ราเชนทร์ มานิตย์” อายุ 57 ปี ตั้งอยู่ในตำบลสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ว่ากันง่ายๆอยู่ฝั่งตรงข้ามห้างโรบินสัน เพชรบุรี มีทางลัดเลาะขับรถเข้าไปในห้างแล้วเลี้ยวออกประตูทางออกซ้ายสุด เมื่อถึงถนนหมู่บ้านสมอพลือให้เลี้ยวซ้ายลอดใต้ถนนเพชรเกษม สังเกตดูร้าน “ราเชนทร์ขายเนื้อ” จะตั้งอยู่ทางซ้ายมือ

...

ยามเที่ยงแบบนี้ทั้งนักท่องเที่ยวและข้าราชการในจังหวัดเพชรบุรี ต่างมานั่งรอกินของอร่อยแน่นขนัด ร้านของคุณแขกใช้บริเวณหน้าบ้านติดริมถนนเป็นที่ตั้งของร้าน ตกแต่งร้านในบรรยากาศย้อนยุค มีภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐบันทึกเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญของบ้านเมืองใส่กรอบประดับบนข้างฝา อีกหนึ่งไฮไลต์ดึงดูดสายตาคือ เคาน์เตอร์น้ำจรวด “ซาสี่ โซดา” ที่ตั้งอยู่กลางร้าน

มาถึงร้านนี้ต้องชิมเมนูเด็ดอย่าง “ต้มพุงเนื้อ” อาหารขึ้นชื่อ ได้รางวัลชนะเลิศจากงานโคเนื้อประจำจังหวัดเพชรบุรี และนิทรรศการด้านปศุสัตว์ เมื่อปี 2559

“สวัสดีครับพี่แขก ขอชิมต้มพุงเนื้อสักชาม เอาข้าวเปล่าถ้วยหนึ่งด้วยครับ” ผมเดินเข้าไปทักทายเจ้าของร้านผู้สร้างตำนานร้านดังเมืองเพชร ที่กำลังยืนสับเครื่องในวัวสารพัดส่วน ทั้งม้าม, ตับ, หัวใจ, ผ้าขี้ริ้ว, ไส้ใหญ่, ไส้เล็ก, ขอบกระด้ง, ดอกจอก, ปอด, เนื้อเปื่อย และกระดูกอ่อน ทยอยใส่อัดแน่นอยู่เต็มชาม

“ได้เลยครับ หาที่นั่งก่อนนะ” คุณแขกเงยหน้าขึ้นมอง ก่อนหันไปคว้าหม้อต้มน้ำซุปเดือดๆ บนเตาด้านหลัง นำมาเทใส่ชามต้มพุงเนื้อที่สับเตรียมไว้ ทำให้ได้ความร้อนทั่วถึงแบบชามต่อชาม

ผมนั่งสังเกตคนมากินร้านนี้มีทั้งคนพื้นที่และนักท่องเที่ยว แต่ละคนต่างเอร็ดอร่อยซดต้มพุงเนื้อกันเหงื่อซก กระทั่งถึงคิวผมได้กิน ถึงรู้ว่าทำไมเหงื่อแตกพลั่กขนาดนั้น เพราะน้ำซุปต้มพุงเนื้อร้อนเดือดๆจากเตานี่เอง บวกกับเครื่องสมุนไพร ทั้งข่า, ตะไคร้, ใบมะกรูด ช่วยเผาผลาญได้เป็นอย่างดี บอกเลยว่ารสชาติน้ำซุปเด็ดขาดจริงๆ โดยเฉพาะเครื่องในวัวต้มเปื่อย เคี้ยวแล้วกำลังดี ไม่ยุ่ยเละ สมกับที่สั่งสมคุณภาพมายาวนาน ยิ่งเติมพริกน้ำส้มเป็นสูตรลับเฉพาะของร้าน ยิ่งเพิ่มอรรถรสในการกิน ข้าวเปล่าถ้วยเดียวคงไม่พอ เพราะเครื่องในแน่นชามจุใจ

“อย่าเพิ่งสั่งข้าวเลยพ่อหนุ่ม” เสียงคุณแขกร้องทักมาจากหน้าเตา “ยังไม่ได้ลองก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงเลย ที่นี่รสชาติเด็ดไม่เหมือนใคร”

ด้วยคำเชิญชวนนั้น ทำให้ผมต้องชะงักหยุดการสั่งข้าวเปล่า “ขอเส้นเล็กเนื้อมาลองหน่อยครับพี่แขก” ผมเอามือปาดเหงื่อที่ไหลย้อยมาข้างแก้ม

“ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง” เป็นอาหารขึ้นชื่อของคนเมืองเพชร แต่ละร้านจะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป เสน่ห์อยู่ตรงความหอมหวานของน้ำตาลเคี่ยว ที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบหลัก สำหรับ “ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง ร้านราเชนทร์” รสชาติหวานเค็มเข้มข้นกลมกล่อม ผมเติมแค่พริกป่น และพริกน้ำส้มลงไปนิดหน่อยก็อร่อยถึงใจ ถ้าเป็นคนเมืองเพชรแท้ๆกินก๋วยเตี๋ยวต้องใส่ซอสพริก ร้านนี้ใช้ซอสพริกสูตรพิเศษปรุงแต่งความหอมขึ้นมาใหม่ ให้ได้รสชาติความอร่อยยิ่งขึ้น

...

เท่านั้นไม่พอยังมีเมนูลวกจิ้มอย่าง “ตีนไก่ลวกจิ้ม” และ “เนื้อน่องลายลวกจิ้ม” ได้รสสัมผัสที่สนุกกับการเคี้ยว ตีนไก่มีความหนึบ ไม่ได้เปื่อยจนล่อน เคี้ยวกำลังสู้ฟัน ส่วนเนื้อน่องลายลวกจิ้มชิ้นหนาเต็มปากเต็มคำ กินกับน้ำจิ้มรสเด็ดอร่อยเกินต้านทาน ตอนนี้พุงของผมใหญ่พอๆกับพุงวัวแล้ว

“อร่อยเด็ดทุกเมนูเลยครับพี่แขก”

ผมบอกกับคุณแขกพลางลูบพุงให้เห็นว่ากินจนท้องแน่นไปหมด

“ร้านนี้เปิดมา 8 ปีแล้ว เมนูต้มพุงเนื้อเป็นอาหารจานเอกของร้าน” คุณแขกเปิดฉากเล่าที่มาของความอร่อย

“วิธีการทำต้องต้มน้ำซุปให้หอมด้วยข่า, ตะไคร้, ใบมะกรูด และใส่ลูกมะกรูดลงไปด้วย เคี่ยวเครื่องในนาน 2 ชั่วโมงจนเปื่อย ทุกชามจะปรุงด้วยน้ำหม้อเล็กๆต้มจนเดือดปุดๆ เพื่อให้คนกินได้ซดร้อนๆคล่องคอ ทานกับพริกน้ำส้มเปรี้ยวๆตัดรสกันดี เคล็ดลับของเมนูนี้อยู่ที่การเคี่ยวและการใส่เครื่องต้มพุงเนื้อหลากหลายส่วน รับรองว่าไร้กลิ่นคาวและน้ำจิ้มรสเด็ดจริง น้ำซุปหอมๆก็เป็นเสน่ห์ทำให้ลูกค้าติดใจร้านเรา”

...

“ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงของแต่ละร้าน ความหอมและรสชาติ ไม่เหมือนกันเลยนะครับ” ผมตั้งข้อสังเกต

คุณแขกพยักหน้ารับ “ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงแต่ละร้านมีสูตรและเอกลักษณ์ของตัวเอง ขึ้นอยู่กับคนกินว่าจะชอบรสชาติแบบไหน บางร้านใช้ซอสพริกเป็นขวดเทเติมลงชาม แต่ร้านเรามีความแตกต่างเรื่องของซอสพริก โดยนำซอสพริกไปปรุงแต่งรสชาติใหม่ ใส่พริกดอง และแต่งรสด้วยน้ำตาลเคี่ยว เพื่อให้ได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ รับประกันว่าไม่เหมือนใคร ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง มีทั้งหมู, เนื้อ และไก่ น้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวมีรสชาติหวานเค็มนำ ใครจะปรุงต้องชิมก่อน บางคนทานโดยไม่ปรุงก็มี”

...

“อาหารแต่ละอย่างได้สูตรมาจากรุ่นคุณยาย ของภรรยา โดยผมค่อยๆปรับปรุงให้เป็นรสชาติในแบบฉบับของร้านเราเอง ความสำเร็จในวันนี้ เกิดจากความตั้งใจทำอาหารของผม ผมพยายามรักษามาตรฐานความอร่อยไว้ให้คนติดใจในรสชาติ และขายราคาไม่แพง” คุณแขกเผยเคล็ดลับ ความสำเร็จ

สนนราคา ต้มพุงเนื้อ ชามละ 70 บาท พิเศษ 80 บาท, ข้าวถ้วยละ 5 บาท, ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ, ก๋วยเตี๋ยวหมู, ก๋วยเตี๋ยวไก่ ธรรมดา 40 บาท พิเศษ 50 บาท, ลวกจิ้มเนื้อน่องลาย 80 บาท, ตีนไก่ลวกจิ้ม 100 บาท, เกาเหลา 80 บาท ลูกชิ้น 3 ไม้ 25 บาท ร้าน “ราเชนทร์ขายเนื้อ” เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30-15.00 น. หยุดทุกวันพระ โทร.08-1942-2488 และ 0-3249-3609.

คุณชายแป๊ะ