มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2568 ขยายขอบเขตสำหรับนักชิม โดยเลือกไปที่จังหวัดชลบุรี หนึ่งในเมืองตากอากาศ เล่นน้ำทะเล เน้นย้ำด้านความหลากหลายและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นด้านอาหาร

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2568 ประกาศเปิดเมืองใหม่ เตรียมพบกับจังหวัดชลบุรี เมืองตากอากาศชายทะเลที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด โดยความมุ่งหวังของมิชลิน ไกด์ ในการจัดทำคู่มือสำหรับนักชิมที่จังหวัดชลบุรีนั้น เพื่อให้นักชิมและนักท่องเที่ยวได้พบกับประสบการณ์อาหารที่มีความแปลกใหม่ และแตกต่างจากการจัดอันดับร้านอาหารในคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทยในปีก่อนๆ 

จังหวัดชลบุรี มีจุดเด่นทั้งในด้านแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงจากการมีชายหาดที่งดงาม อาหารที่อยู่ข้างทาง วัดวาอาราม สถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืนที่มีชีวิตชีวา รวมถึงประเพณีและวัฒนธรรมที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นในด้านอาหารทะเลเป็นพิเศษ

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

...

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่อาหารไทยไปยังเวทีโลก และทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในฐานะจุดหมายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารชั้นนำระดับโลก อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ความหลากหลายและความน่าสนใจของอาหารและบรรยากาศแวดล้อมด้านอาหารในประเทศไทย ถือเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทยให้มีความหมายยิ่งขึ้น 

ในเวลาเดียวกัน การขยายขอบเขตจัดทำคู่มือ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ไปยังจังหวัดชลบุรี จะส่งผลดีต่อจังหวัดชลบุรีด้วย โดยเฉพาะในด้านการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับธุรกิจร้านอาหาร, ส่งเสริมวัตถุดิบในท้องถิ่น, สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน, กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาความเป็นเลิศทั้งด้านคุณภาพอาหารและการบริการ โดยชูแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Tourism เป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

สำหรับมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ประจำปี 2568 มีกำหนดเผยแพร่ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้