“สวนอาหารบ้านเรือนไทย” เปิดคู่เมืองสุพรรณบุรีมาอย่างยาวนาน เป็นสถานที่ที่มีโอกาสได้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญมาแล้วมากมาย จุดเด่นของที่ร้านนี้ คือ เป็นอาหารไทยพื้นบ้านที่คงรสชาติความเข้มข้นในสไตล์ อาหารถิ่นไทยภาคกลางไว้อย่างครบถ้วน

...

บริเวณโดยรอบของร้านตกแต่งได้อย่างน่านั่ง สัมผัสกับบรรยากาศเรือนไทยแบบดั้งเดิมที่ให้ความรู้สึกราวกับนั่งทานอาหารอยู่ในเรือนของท่านขุนเลยก็ว่าได้ ซึ่งการตกแต่งแบบนี้มาจากแนวคิดอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ต้องการให้คนรุ่นใหม่สัมผัสความเป็นเรือนไทยได้ง่ายยิ่งขึ้น

โดย คุณเจี๊ยบ ปรางพิมล บุญสูง เป็นเจ้าของร้าน เล่าว่า ร้านนี้เปิดมา เกือบ 30 ปีแล้ว เป็นร้านดั้งเดิมของสุพรรณ รสชาติของสูตรอาหารของที่ร้าน เป็นสูตรของพ่อครัวที่ทำคนแรก ทำอร่อยมาก จึงให้เค้าสอนทำอาหารส่งต่อมา

เมนูอะไรที่สร้างชื่อให้กับร้าน คือ สายบัวผัดมันกุ้ง / น้ำพริกลงเรือ / แกงคั่วปลาสลิด มีสูตรเด็ดเคล็ดลับที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ 

...

เมนูแรก สายบัวผัดมันกุ้ง สีสันสวยงาม ใช้กุ้งตัวใหญ่ และมันกุ้งที่เคี่ยวเอง สายบัวมีความกรุบ ไม่ได้ผัดจนเละ หอมมันกุ้งเตะจมูก

น้ำพริกลงเรือ เป็นสูตรดั้งเดิมของทางร้าน 30 ปี ที่แล้วรสชาติยังไง ตอนนี้ก็เหมือนเดิม

...

แกงคั่วปลาสลิด ปลาสลิดของที่นี่ตากแห้งเอง ทำส่งขายต่างจังหวัดด้วย อร่อยไม่เหมือนใครแน่นอน แกงคั่วรสชาติเข้มข้น มีทั้งชะอมและใบชะพลู ปลาคัดมาอย่างดี

...

สำหรับการเดินทางมาที่สวนอาหารบ้านเรือนไทย นาฬิกาบรรหารแจ่มใส ขับไปตามถนนมาลัยแมน เจอสี่แยกแรกให้เลี้ยวขวาเข้าถนนประชาธิปไตย ตรงมาประมาณ 850 เมตร หลังจากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยมาอีก 180 เมตร ก็จะเห็นสวนอาหารบ้านเรือนไทยอยู่ทางซ้ายมือ ร้าน เปิดทุกวัน เวลา 08.30 – 21.00 น. เบอร์โทร. 093 546 4428

ใครชอบรสชาติอาหารแซ่บๆ จี๊ดๆ ต้อง “สวนอาหารบ้านเรือนไทย” บอกได้คำเดียว อร่อยเด็ด โดนใจ ติดตามชมได้ใน “ตะลอนกิน” ในช่วง “ตะลอนข่าวสุดสัปดาห์” วันอาทิตย์ที่ 31 ต.ค.นี้ เวลา 11.30 น. ทางไทยรัฐทีวีช่อง 32