"น้ำจิ้มแจ่ว" หรือน้ำจิ้มแจ่วฮ้อน เป็นน้ำจิ้มรสชาติจัดจ้านติดปากคนไทย นิยมเสิร์ฟพร้อมกับอาหารประเภทปิ้ง ย่าง และทอด บทความนี้ไทยรัฐออนไลน์ขอแนะนำวิธีทําน้ำจิ้มแจ่วสูตรอร่อย ที่สามารถนำไปฝึกทำกินเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

วิธีทําน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด สูตรอร่อย ทำกินเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

วิธีทําน้ําจิ้มแจ่ว มีมากมายหลายสูตร โดยแต่ละสูตรก็จะมีวัตถุดิบ ส่วนผสม และเครื่องปรุงรส ในสัดส่วนที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย สำหรับสูตรที่ได้รับความนิยมก็คือ "น้ำจิ้มแจ่วมะขามเปียก" ที่มักกินคู่หมูย่าง หากเสิร์ฟพร้อมส้มตำและข้าวเหนียว ก็ยิ่งเพิ่มรสชาติแซ่บกลมกล่อมให้อาหารมื้อนั้นมากยิ่งขึ้น สูตรอร่อยสำหรับทำน้ำจิ้มแจ่วง่ายๆ ต้องเริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมก่อน ดังนี้ 

ส่วนผสมทำน้ำจิ้มแจ่ว (สำหรับ 1-2 คน)

  • ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ 
  • พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ 
  • ต้นหอมซอย/หัวหอมซอย
  • ผักชีฝรั่งซอย

    หมายเหตุ: หากทำเสิร์ฟจำนวนคนมากกว่า 1-2 คน ก็สามารถเพิ่มปริมาณส่วนผสมต่างๆ ให้เหมาะสมได้

...

ขั้นตอน และวิธีทำน้ำจิ้มแจ่วคอหมูย่าง

1. นำส่วนผสมน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว ใส่รวมกันในถ้วยที่เตรียมไว้
2. คนให้เข้ากัน จนกว่าน้ำตาลปี๊บจะละลาย
3. ใส่ข้าวคั่ว และพริกป่นลงไป 
4. สามารถเติมส่วนผสมเพิ่ม เพื่อให้ได้รสชาติตามที่ต้องการ
5. ใส่หัวหอมซอย ต้นหอมซอย ปิดท้ายด้วยการโรยผักชี ยกเสิร์ฟกินคู่กับแกล้มได้เลย

วิธีทําน้ำจิ้มแจ่วมะขามเปียก

วิธีทําน้ำจิ้มแจ่วแบบใส่มะขามเปียกเพิ่มเข้าไป เป็นสูตรที่ช่วยเพิ่มความแซ่บให้น้ำจิ้ม โดยจะได้ทั้งความเผ็ดจากพริกป่น และได้รสอมเปรี้ยวจากมะขามเปี๊ยก ซึ่งสามารถใช้ส่วนผสม และวิธีทำเหมือนข้างต้น เพียงแต่เพิ่ม "น้ำมะขามเปียก" เข้าไป คนพร้อมน้ำตาลปี๊บ จนน้ำตาลปี๊บละลาย หากใครอยากจะคั้นน้ำมะขามเปียกสดๆ เองก็ได้ แต่ควรเลือกมะขามเปียกที่สดใหม่ เพื่อให้รสชาติหอมหวาน และสีน้ำจิ้มแจ่วออกมาน่ากิน

จะเห็นได้ว่าวิธีทําน้ำจิ้มแจ่ว ทำได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ซึ่งหากฝึกทำจนชำนาญ ก็สามารถพัฒนาเป็นสูตรน้ำจิ้มแจ่วทําขายได้เช่นกัน กินคู่กับอาหารมื้อง่ายๆ ที่คนไทยชื่นชอบ ช่วยเพิ่มรสชาติให้แต่ละมื้ออร่อยจัดจ้านมากขึ้น.