ผักทุกชนิดช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ในวันนี้เราจะมาแนะนำประโยชน์ของ “ผักกาดขาว” ที่คุณอาจมองข้าม รวมถึงวิธีการกินให้ได้สารอาหารมากที่สุด จาก คุณพศิษฐ์ คณาศิริชัยนนท์ นักกำหนดอาหารวิชาชีพ วิทยากรด้านอาหารและสุขภาพ เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อดังด้านอาหารและโภชนาการ ‘เมื่อวานนี้ทานอะไร? เพื่อส่งเสริมและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการบริโภคอาหารด้วย

: รู้จักผักกาดขาว 3 ชนิด :

ผักกาดขาวเป็นผักอายุปีเดียว สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี แต่จะเจริญเติบโตได้ดีในช่วงฤดูหนาว (ตุลาคม-กุมภาพันธ์) ในอุณหภูมิ 15-22 องศาเซลเซียส ผักกาดขาวปลูกได้ในดินทุกชนิด แต่ชอบดินร่วนที่มีการระบายน้ำได้ดี และต้องการน้ำและแสงแดดอย่างสม่ำเสมอ 

หลายคนอาจสงสัยว่า "ผักกาดขาวมีกี่ชนิด" คุณพศิษฐ์ ให้ข้อมูลว่า ผักกาดขาว (ชื่อสามัญ Chinese Cabbage) เป็นผักตระกูลเดียวกับกะหล่ำปลี เป็นผักที่มีก้านใบใหญ่อวบ สีเขียวอ่อนออกขาว มีความฉ่ำน้ำ ผักกาดขาวมี 3 ชนิดสายพันธุ์ ได้แก่

...

1. พันธุ์เข้าปลียาว มีลักษณะ ปลียาวสูง หัวตั้งตรงเหมือนรูปไข่
2. พันธุ์เข้าปลีกลม ลักษณะปลีห่อรวมสั้นและอ้วนกลม
3. พันธุ์เข้าปลีหลวม หรือไม่ห่อปลี ผักกาดชนิดนี้ไม่ได้รับความนิยมในไทย มีใบแบบไม่ห่อรวมตัวกันออกมาเป็นปลี  

: 5 ประโยชน์ของผักกาดขาว สรรพคุณเด่น :

ประโยชน์ของผักกาดขาว คุณพศิษฐ์ บอกว่า เป็นผักที่เหมาะสมกับการเริ่มต้นสอนให้เด็กกินผัก เพราะมีรสชาติที่รับประทานได้ง่าย หรือผู้ใหญ่บางคนที่ต้องปรับพฤติกรรมมาเริ่มกินผักด้วย เนื่องจากผักกาดขาวเป็นพืชที่มีน้ำและเส้นใยอาหารอยู่ด้วย (dietary fiber) มีวิตามินและแร่ธาตุหลายอย่าง เช่น วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม แมงกานีส ทองแดง สังกะสี ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม

ประโยชน์ของผักกาดขาว นอกจากบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตและแข็งแรง ประโยชน์หลักๆ ที่โดดเด่น มีดังนี้

1. กระตุ้นระบบขับถ่าย แก้อาการท้องผูก เพราะผักกาดขาวเป็นผักมีเส้นใย และเป็นเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำและจะพองตัวเมื่อมีน้ำ จึงอุ้มน้ำได้ดีทำให้มีกากอาหารสูงในทางเดินอาหาร เมื่อรับประทานผักกาดขาว กากอาหารจะทำให้ลำไส้อ่อนนุ่ม ช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวกขึ้น ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาท้องผูกควรรับประทานเป็นประจำ

2. ลดความเสี่ยงและป้องกันมะเร็งลำไส้ จากการที่ผักกาดขาวช่วยลดความหมักหมมของลำไส้ จึงมีผลช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้

3. แก้อาการหวัด เป็นการรักษาแผนโบราณ โดยนำหัวผักกาดมาต้มดื่ม

4. แก้อาการไอ มีเสมหะ โดยนำหัวผักกาดต้มกับขิง ใส่น้ำผึ้งเล็กน้อยแล้วดื่ม เพราะในทางยาแผนโบราณคาดว่าผักกาดขาวมีฤทธิ์เย็น ช่วยลดไข้ บรรเทาอาการหวัดร่วมกับขิงได้

5. ผิวสวย จากมีวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระในผักกาดขาว ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ป้องกันอาการเจ็บป่วยต่างๆ รวมทั้งช่วยให้ผิวพรรณสดใสจากภายใน เพราะผักกาดขาวอุ้มน้ำได้ดี

: ข้อควรระวัง การรับประทานผักกาดขาว :

ผักกาดขาวคนทุกเพศทุกวัยสามารถรับประทานได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาป่วยไตเรื้อรัง คุณพศิษฐ์ แนะควรกิน เพราะโพแทสเซียมค่อนข้างต่ำ จึงเหมาะกับผู้ป่วยที่ต้องควบคุมการได้รับโพแทสเซียม

ผักกาดขาวสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสดและปรุงสุกที่รสไม่จัด อาทิ ต้มจืดผักกาดขาว ผัดผักกาดขาว ลวก นึ่งกินกับน้ำพริกต่างๆ หรือแกงส้มผักกาดขาว

...

อย่างไรก็ดีการรับประทานหัวผักกาดขาวสดหรือดิบจะได้รับประโยชน์มากสุด แต่ผู้สูงอายุ พึงระวัง ไม่ควรรับประทานผักกาดขาวสดในปริมาณมากเกินไป เพราะมักพบปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง เพราะอาหารไม่ย่อย

นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ต้องระวังในการรับประทานผักกาดขาว คือ สารปนเปื้อนหรือยาฆ่าแมลง ดังนั้นควรเลือกซื้อผักให้ปลอดภัย ล้างผักให้ถูกวิธีก่อนนำไปบริโภค เพราะหากการรับประทานผักที่ปนเปื้อนสารพิษ สะสมร่างกายไปเรื่อยๆ จนมีปริมาณมากทำให้การทำงานของเอนไซม์ลดลง จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หายใจลำบาก ชัก และหมดสติได้ 

รวมถึงหากผักดูไม่ค่อยน่ารับประทาน ช้ำน้ำหรือเน่า ควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน อย่าเสียดาย ควรทิ้งไปและหาผักที่สดใหม่ เพื่อลดปัญหาทางสุขภาพอันเนื่องมาจากรับประทานผักที่เสียสภาพแล้ว.

: ข่าวน่าสนใจ :

...