สาวๆ ที่กำลังมุ่งมั่นลดน้ำหนักให้ได้ก่อนสิ้นปี ช่วงนี้ยิ่งต้องฟิตให้มากขึ้น เพราะปาร์ตี้ปีใหม่ 2018 ใกล้เข้ามาแล้ว เดี๋ยวจะใส่ชุดไม่สวยเอานะจ๊ะ นอกจากต้องมีวินัยในการออกกำลังกายแล้ว เรื่องอาหารการกินก็ต้องควบคุมให้เป๊ะ ถ้านึกไม่ออกว่าจะทานอะไรดี เรามีตัวเลือกมาให้คุณ

ไทยรัฐออนไลน์ มีวิธีเลือกทานอาหารแคลอรี่ตำ่ เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักมาฝากกัน หลักๆ ก็ควรเน้นเมนูประเภทต้ม นึ่ง ย่าง ยำ หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันเยอะอย่างพวกผัดหรือทอด ก็จะช่วยให้ทานอิ่มสบายท้อง ไม่ต้องกลัวอ้วน

วันนี้เรามีเมนูแนะนำอยู่ 4-5 อย่าง จานไหนจะถูกใจคุณบ้าง ลองมาพิจารณาดู...

1. กินปลาสิจ๊ะ!

เมนูปลาย่างหรือปลานึ่ง มักเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของคนที่กำลังไดเอ็ท เพราะเนื้อปลามีโปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ มีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด แถมยังเป็นเนื้อสัตว์ประเภทที่ย่อยง่าย อิ่มแบบสบายท้อง ไม่อึดอัด

เมนูแนะนำ ได้แก่ ปลาแซลมอนย่าง สามารถทานเพียวๆ เฉพาะเนื้อปลา หรือจะทานกับข้าวก็ได้ แต่ต้องจำกัดปริมาณข้าวแค่ 1 ทัพพีนะจ๊ะ นอกจากนี้ก็สามารถทานพวกปลานึ่งกับน้ำพริกผักต้มก็ได้เช่นกัน

...

2. วุ้นเส้นกินเลยไม่อ้วน!

สำหรับใครที่ค่อนข้างเคร่งในการควบคุมอาหาร ก็มักจะไม่ทานแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป พูดง่ายๆ คือ ไม่ทานข้าวขาวขัดสีนั่นแหละ แต่เลี่ยงมาทานคาร์โบไฮเดรตประเภทอื่นๆ ที่มีประโยชน์มากกว่า แถมให้พลังงานระหว่างวันได้ดี เช่น มันหวานนึ่ง ฟักทองนึ่ง ผลิตภัณฑ์โฮลวีท ข้าวกล้อง (จำกัดปริมาณ) หรือถ้าจะให้ดีก็ทานวุ้นเส้นหรือเส้นบุกแทนข้าวไปเลย ก็ยิ่งช่วยให้ลดน้ำหนักได้ดีขึ้น

เมนูแนะนำ ได้แก่ ยำวุ้นเส้น วุ้นเส้นอบหม้อดินประเภทต่างๆ เช่น กุ้งอบวุ้นเส้น ลูกชิ้นอบวุ้นเส้น ไก่อบวุ้นเส้น เป็นต้น

3. ต้มยำน้ำใส ซุป เกาเหลา

มาถึงอาหารประเภทซุปกันบ้าง เมนูประเภทนี้ช่วยให้อิ่มดี อิ่มนาน แถมแคลอรี่ต่ำ เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักอีกเช่นกัน โดยเฉพาะเมนูต้มยำ ควรทานเป็นต้มยำน้ำใส ไม่ใส่กะทิหรือนม แถมรสชาติก็แซ่บเด็ด ทานได้อร่อยเพลิน เพราะไม่เลี่ยน ทานซ้ำๆ ได้ไม่เบื่อ

เมนูแนะนำ ได้แก่ ต้มยำน้ำใส เกาเหลาหมู เกาเหลาไก่ กระเพาะปลาไก่ฉีก เป็นต้น

...

4. ยำแซ่บๆ แคลอรี่ต่ำ

อีกหนึ่งเมนูที่สายแซ่บนิยมซื้อหามารับประทานก็คือ เมนูจานยำต่างๆ บอกเลยว่าอร่อย แซ่บ แคลอรี่ต่ำ ทานแล้วไม่อ้วนแน่นอน เพราะมีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์และผักสดเป็นหลัก ไม่มีแป้ง ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ดี

เมนูแนะนำ ได้แก่ ยำแซลมอน พล่าแซลมอน ยำวุ้นเส้นหมูสับหรือไก่สับ ยำเส้นเซี่ยงไฮ้ ยำคะน้ากุ้งสด หมูมะนาว เป็นต้น

...

5. สเต็ก เน้นโปรตีนไม่มีคาร์โบไฮเดรต

จริงๆ เมนูนี้เป็นเมนูประเภทย่าง ใช้น้ำมันน้อย จึงเป็นเมนูไขมันต่ำ ที่สามารถทานได้อิ่มท้องแบบไม่ต้องพึ่งคาร์โบไฮเดรต เพราะเน้นทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และทานผักต่างๆ เป็นเครื่องเคียง ได้วิตามินและเกลือแร่จากผักไปด้วย นอกจากนี้อาจจะเสริมด้วยมันฝรั่งได้อีกเล็กน้อยเพื่อให้พลังงาน

เมนูแนะนำ ได้แก่ สเต็กปลา สเต็กเนื้อ สเต็กหมู

...