เรื่องราวของสมุนไพรไล่ผี สะท้อนภูมิ ปัญญาไทยที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น...ความเชื่อคนไทยนับแต่โบราณ เรื่องภูตผีวิญญาณเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับชีวิตของผู้คนมาช้านาน และเพื่อปกป้องตนเองจากวิญญาณที่อาจเป็นอันตราย คนไทยได้ใช้สมุนไพรหลายชนิดในการป้องกันและขับไล่วิญญาณร้าย

“สมุนไพรไล่ผี” เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาที่สืบทอดมาโดยบรรพบุรุษ สมุนไพรที่เชื่อว่ามีพลังในการไล่ผีมักเป็นพืชที่มีกลิ่นหอมแรงและมีคุณสมบัติเชิงศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่ “ใบหนาด” ...สมุนไพรที่มีชื่อเสียงในเรื่องการไล่ผี โดยใบหนาดจะถูกนำมาเผาหรือมัดไว้ที่บ้าน เพื่อป้องกัน “วิญญาณ” ไม่ให้เข้ามา

ถัดมา...“มะกรูด” นอกจากจะเป็นพืชที่ใช้ในการทำอาหารแล้ว ยังเชื่อกันว่ามะกรูดสามารถป้องกันสิ่งชั่วร้ายได้ ใบหรือผลมะกรูดมักถูกนำมาแขวนไว้ที่หน้าบ้านหรือบนหลังคา สาม...“เปลือกไม้ขนุน” เปลือกของขนุนถือว่ามีพลังป้องกันภูตผี มักจะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องรางหรือเผาเพื่อป้องกัน

นับรวมไปถึง “กระเทียม”...เชื่อว่ากลิ่นแรงของกระเทียมสามารถขับไล่ภูตผีวิญญาณได้ กระเทียมจึงมักถูกแขวนไว้ตามประตูหรือพกติดตัวเพื่อความปลอดภัย

...

การใช้สมุนไพรในพิธีกรรม น่าสนใจว่าการไล่ผีด้วยสมุนไพรยังเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมที่ซับซ้อน ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนาและความศรัทธา พิธีกรรมเหล่านี้อาจประกอบไปด้วยการจุดธูปเทียน ใช้น้ำมนต์ และสมุนไพรศักดิ์สิทธิ์เพื่อขับไล่วิญญาณร้าย

นอกจากนี้ ยังมีการใช้สมุนไพรเหล่านี้ร่วมกับการสวดมนต์หรือบทสวดเฉพาะเพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์...ความเชื่อข้างต้นเหล่านี้อาจสื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ จากการใช้งานจริงสมุนไพรเหล่านี้เพื่อไล่ผีแสดงถึงความเชื่อในความสมดุลระหว่าง “โลกของคนเป็น” และ “โลกของวิญญาณ”...ประหนึ่งเป็นเครื่องมือในการสร้าง “สันติภาพ” และ “ความสงบสุข” ระหว่างทั้งสองโลก

เรื่องราวของสมุนไพรไล่ผีจึงไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของพืชพันธุ์ หากแต่ยังเป็นเรื่องราวของความเชื่อและภูมิปัญญาที่คนไทยถ่ายทอดสืบต่อๆ กันมา สื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ

ประสบการณ์วัยเยาว์เติบใหญ่มาถึงวันนี้คนไม่น้อยอาจจะมีความเชื่อเรื่อง “ใบทับทิม” กับการไล่ผี...ในวัฒนธรรมไทยโบราณและบางพื้นที่ในปัจจุบัน มีความเชื่อเกี่ยวกับพืชสมุนไพรหลายชนิดที่มีสรรพคุณทางไสยศาสตร์ หนึ่งในนั้นคือ “ใบทับทิม” ที่ถูกใช้ในการปกป้องบ้านเรือนและขับไล่สิ่งชั่วร้าย

โดยเฉพาะภูตผีวิญญาณ ใบทับทิมเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะพืชที่มีพลังบริสุทธิ์และ ศักดิ์สิทธิ์ เชื่อกันว่า...จะสามารถสร้างเกราะคุ้มครองผู้คนจากสิ่งไม่ดี

ว่ากันตามประสบการณ์ที่มีในความทรงจำ การใช้ใบทับทิมไล่ผี มักเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมที่สำคัญ เช่น ในวันขึ้นบ้านใหม่หรืองานพิธีทางศาสนา ใบทับทิมจะถูกใช้ในลักษณะต่างๆ อาทิ โปรยน้ำมนต์ผสมใบทับทิม เชื่อว่า...การใช้น้ำมนต์ที่มีการแช่ใบทับทิมจะช่วยขับไล่ภูตผีวิญญาณออกจากบ้านหรือพื้นที่ต่างๆ

หลังจากพรมน้ำมนต์แล้ว เจ้าของบ้านหรือผู้ทำพิธีจะใช้ใบทับทิมปัดออกจากตัวหรือที่บ้านเพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย อีกกรณี...การแช่ใบทับทิมในน้ำอาบ ในบางพิธีกรรม ใบทับทิมถูกใช้แช่ในน้ำแล้วนำมาพรมหรือใช้อาบตัว เพื่อชำระล้างความโชคร้าย หรือป้องกันการถูกวิญญาณร้ายเข้ามาสิงสู่

สุดท้าย...การแขวนใบทับทิม ไว้ที่ประตูหรือหน้าต่างของบ้านเรือน เพื่อป้องกันภูตผีวิญญาณไม่ให้เข้ามาในบ้าน บางครั้งยังใช้แขวนในพื้นที่ที่มีการทำพิธีเพื่อป้องกันการเข้ามารบกวนของสิ่งลี้ลับ หรือพกใบทับทิมไว้ในกระเป๋าเสื้อเมื่อไปงานศพ...งานขาวดำ เพื่อจะได้ไม่ให้สิ่งไม่ดี สิ่งร้ายๆติดตัวกลับมาที่บ้าน

ความเชื่อในพลังของใบทับทิมนั้นมีสถานะทางศาสนาและความเชื่อที่โดดเด่น ไม่เพียงแต่ใช้ในพิธีกรรมทางไสยศาสตร์เท่านั้น หากแต่ยังใช้ในศาสนาพุทธในพิธีกรรมหลายประเภท เช่น พิธีรดน้ำมนต์ หรือพิธีปลุกเสก สำคัญว่า...ใบทับทิมเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และการป้องกันภัย

อีกทั้งในทางไสยศาสตร์เชื่อว่าทับทิมมีพลังที่สามารถขับไล่พลังงานด้านลบและ สามารถป้องกันวิญญาณที่ไม่พึงประสงค์ได้นั่นเอง

...

ตอกย้ำความเชื่อภูมิปัญญาโบราณ “ใบทับทิม” ไม่ได้จำกัดเฉพาะในเรื่องของการไล่ผี แต่ยังเป็นตัวแทนของความเชื่อเกี่ยวกับการปกป้องคุ้มครองจากภัยต่างๆ ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการสร้าง “ความสงบสุข” และการป้องกัน “สิ่งชั่วร้าย” ไม่ให้มาก่อกวนชีวิตของคนในครอบครัว

 “คาถาไล่ผี” เป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อและพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ที่คนไทยโบราณใช้เพื่อป้องกันหรือขับไล่ภูตผีวิญญาณ มักจะถูกใช้ร่วมกับการทำพิธีต่างๆ เช่น การพรมหรือพรมน้ำมนต์ การจุดธูป หรือการใช้สมุนไพรศักดิ์สิทธิ์ เช่น ใบทับทิม ใบหนาด หรือกระเทียม

หนึ่งในคาถาที่ได้รับการกล่าวถึงบ่อยในเรื่องการไล่ผีคือ “คาถาบทสวดพระพุทธคุณ” หรือ “พาหุงมหากา” ซึ่งเชื่อว่าสามารถขจัดสิ่งชั่วร้ายและป้องกันสิ่งไม่ดีได้ นอกจากนี้ยังมีคาถาอื่นๆที่ใช้ในการไล่ผี เช่น คาถาอิติปิโส ไล่ผี คาถานี้สามารถใช้เมื่อรู้สึกว่าถูกสิ่งชั่วร้ายรบกวน สวดท่องด้วยจิตใจที่มั่นคง มีสมาธิ

“อิติปิโส ภควา อรหัง สมฺมาสมฺพุทฺโธ วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน สุคโต โลกวิทู อนุตฺตโร ปุริสทมฺมสารถิ สตฺถา เทวมนุสฺสานํ พุทฺโธ ภควาติ” ...ท่องสวด 3 จบ หรือ 7 จบตามความเหมาะสม เมื่อมีเหตุการณ์หรือความรู้สึกว่าถูกวิญญาณหรือสิ่งลี้ลับรบกวน

...

“ศรัทธา”...นำมาซึ่งปาฏิหาริย์? เชื่อไม่เชื่อโปรดอย่าได้... “ลบหลู่”.

รัก-ยม

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหนือฟ้าใต้บาดาล” เพิ่มเติม