ปฏิทินอิสลาม (อังกฤษ: Islamic calendar) คือ ระบบปฏิทินแบบจันทรคติของชาวมุสลิม ที่ใช้สำหรับกำหนดวันสำคัญและเทศกาลต่างๆ ในศาสนาอิสลามโดยใช้วิธีสังเกตดวงจันทร์ ใน 1 ปีของปฏิทินอิสลามจะประกอบไปด้วย 12 เดือน โดยมี 354 วัน หรือ 355 วัน

ทั้งนี้ ปฏิทินอิสลาม บ้างก็เรียกว่า "ปฏิทินฮิจเราะห์" คำว่าฮิจเราะห์ หมายถึง การอพยพ มีที่มาจากการเดินทางอพยพของศาสดานบีมูฮัมหมัด จากเมืองเมกกะไปอยู่ที่เมืองเมดินะ ซึ่งตรงกับวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 622 ชาวมุสลิมจึงเริ่มนับวันที่องค์ศาสนาอพยพเป็นปีฮิจเราะห์ที่ 1 โดยมีปฏิทินอิสลามเรียกว่า "ฮิจเราะห์ศักราช" (ตัวย่อ ฮ.ศ. หรือ AH)

สำหรับปีฮิจเราะห์ศักราชในปัจจุบัน (พ.ศ. 2567/ค.ศ. 2024) ก็คือ ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ซึ่งเริ่มนับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นมา

12 เดือนในปฏิทินอิสลาม มีเดือนอะไรบ้าง?

1. เดือนมุฮัรรอม (Muharam)
2. เดือนซอฟัร (Safar)
3. เดือนรอบิอุล เอาวัล (Rabiul Awal)
4. เดือนรอบิอุซ อาร์เคร (Rabiul AKhir)
5. เดือนญูมาดู้ล เอาวัล (Jamadul Awal)
6. เดือนญูมาดูซ อาร์เคร (Jamadul Akhir)
7. เดือนรอญับ (Rajab)
8. เดือนชะอ์บาน (Shaban)
9. เดือนรอมฎอน (Ramadan)
10. เดือนเชาวัล (Shawwal)
11. เดือนซุลแกะอ์ดะฮ์ (Zul Qadah)
12. เดือนซุลฮิจญะฮ์ (Zul Hijjah)

...

วิธีคำนวณปีฮิจเราะห์ศักราช (ปฏิทินอิสลาม) 

ฮิจเราะห์ศักราช เริ่มนับ ฮ.ศ. 1 ในวันที่ศาสดานบีมูฮัมหมัด อพยพออกจากเมืองเมกกะไปอยู่ที่เมืองเมดินะ ซึ่งหากเทียบเป็นปี ค.ศ. 622 และปี พ.ศ. 1165

แต่ทั้งนี้ การนับฮิจเราะห์ศักราช แล้วเทียบเป็น ค.ศ. และ พ.ศ. ทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากตามปฏิทินอิสลาม ซึ่งยึดตามจันทรคติ ใช้วิธีสังเกตดวงจันทร์ ในทุกๆ 32 ปีครึ่งของ ฮ.ศ. จะเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ปี การนับเปรียบเทียบจึงไม่ได้มีความแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สามารถติดตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี เพื่อตรวจสอบวันสำคัญต่างๆ ตามกำหนดของปฏิทินอิสลามในแต่ละปีได้ที่เพจทางการของ สำนักจุฬาราชมนตรี 

ขอบคุณข้อมูล : www.islammore.com