วันลอยกระทง เป็นประเพณีไทยที่มาแต่โบราณ เชื่อกันว่าเป็นประเพณีที่มีขึ้นเพื่อขอขมาพระแม่คงคา โดยในแต่ละปีจะมีการทำบุญ ลอยกระทง รวมถึงเฉลิมฉลอง และจัดงานมหรสพรื่นเริงร่วมด้วย สำหรับวันลอยกระทง 2567 วันที่เท่าไหร่ มีความสำคัญอย่างไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่

วันลอยกระทง 2567 วันที่เท่าไหร่ มีความสำคัญอย่างไร

วันลอยกระทง 2567 มีเพียง 1 วัน ตรงกับวันวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2567 หรือขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีไทยที่มีความสำคัญ จัดขึ้นเพื่อขอขมาพระแม่คงคาและเป็นการบูชารอยพระพุทธบาท ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของแม่น้ำและลำคลอง ซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต

ความเชื่อวันลอยกระทง 2567 มีอะไรบ้าง

ในวันลอยกระทงคนไทยจะประดิษฐ์กระทงขึ้นมา และเชื่อว่าจะต้องใส่ข้าวสารลงไปในกระทง เปรียบเสมือนคำโบราณที่ว่า หนูตกถังข้าวสาร นอกจากนี้ยังใส่ข้าวตอก เพราะเป็นเครื่องสักการบูชารอยพระพุทธบาท ในขณะเดียวกันก็สื่อถึงความมั่นคง ราวกับเสาเข็มที่ต้องตอกลงหลักปักฐาน

...

ส่วนดอกไม้จะนิยมประดับด้วยดอกดาวเรือง เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยเสริมความเจริญรุ่งเรือง การงานก้าวห้นา ดอกบานไม่รู้โรย ช่วยเสริมเรื่องความรักที่ยืนยาว หรือดอกเข็ม เนื่องจากเชื่อว่าจะเสริมเรื่องการเรียนและการทำงาน

นอกจากนี้จะต้องตัดปลายเส้นผม หรือปลายเล็บลงไปกับกระทง โดยเชื่อว่าจะเป็นการปล่อยความทุกข์ให้ลอยไปกับสายน้ำ อีกทั้งยังเชื่อว่าหากใส่เหรียญลงไปในกระทงแล้วจะทำให้เงินทองไหลมา เทมาไม่ขาดสาย

กิจกรรมวันลอยกระทง 2567 มีอะไรบ้าง

กิจกรรมวันลอยกระทง 2567 จัดขึ้นหลายรูปแบบ เช่น การทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า การประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อขอขมาพระแม่คงคา การลอยโคม นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมรื่นเริง เช่น การประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงสวยงาม หรือการจัดงานมหรสพ เฉลิมฉลองประเพณีไทยให้คงอยู่สืบไป

วันลอยกระทง 2567 ตรงกับวันวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน แม้ว่าจะไม่ตรงกับในวันหยุด แต่ในแต่ละพื้นที่ก็จะเฉลิมฉลองประเพณี จัดงานรื่นเริงและการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจหลายประเภท ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ในวันงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง