"วันออกพรรษา" (ภาษาอังกฤษ : The End of Buddhist Lent Day) หรือที่เรียกว่า "วันมหาปวารณา" คือ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธให้ความสำคัญ ไทยรัฐออนไลน์จะพาไปเปิดประวัติและความสำคัญของวันออกพรรษา 2567 ว่ามีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง 

วันออกพรรษาปี 2567 ตรงกับวันที่เท่าไหร่?

วันออกพรรษา 2567 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี (ตามปฏิทินจันทรคติ) โดยวันออกพรรษาเป็นช่วงระยะเวลา 3 เดือนถัดจาก "วันเข้าพรรษา" ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 เพื่อให้พระสงฆ์ได้ประจำพรรษาที่วัดให้ครบไตรมาสเป็นเวลา 3 เดือนตามพระพุทธบัญญัติ

วันออกพรรษา ยังถือเป็น "วันมหาปวารณา" ที่พระภิกษุสงฆ์จะอนุญาตให้มีการว่ากล่าวตักเตือนกันได้ เพื่อที่จะได้ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง

สำหรับกิจกรรมสำคัญในวันออกพรรษา ประชาชนจะนิยมร่วมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ หรือที่เรียกกันว่า "ตักบาตรเทโว" เพื่อเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนา และทำบุญอุทิศกุศลไปให้ผู้ล่วงลับ ตลอดจนไปวัดเพื่อฟังพระธรรมเทศนา 

...

ประวัติและความสำคัญของวันออกพรรษา 2567

วันออกพรรษา เป็นวันคล้ายกับวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลก ซึ่งเป็นเรื่องราวความเชื่อตามพุทธประวัติที่ระบุว่า พระพุทธเจ้าได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อทรงเทศนาพระอภิธรรม 7 คัมภีร์โปรดพระมารดา

เมื่อครบกำหนดการจำพรรษา 3 เดือน พระพุทธเจ้าก็ทรงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ผ่านทางบันไดแก้วทิพย์ เพื่อมายังโลกมนุษย์ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เหล่าชาวพุทธและประชาชนทั้งหลายได้พร้อมใจกันมาร่วมตักบาตรเพื่อรับเสด็จพระพุทธเจ้า โดยต่อมาวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญนี้ถูกเรียกว่า "วันออกพรรษา" และการตักบาตรดังกล่าวก็เป็นที่มาของการ "ตักบาตรเทโว" นั่นเอง

วันออกพรรษาปี 2567 เป็นวันหยุดไหม?

วันออกพรรษา 2567 ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ แต่เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ชาวพุทธสามารถร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรและฟังธรรมเทศนาที่วัดได้ ส่วนโรงเรียนและสถาบันการศึกษา รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ก็จะจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวันออกพรรษา บ้างก็จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรตามสถานที่ต่างๆ ที่กำหนดไว้