วันสารทจีน ภาษาอังกฤษตรงกับคำว่า “Hungry Ghost Festival” ส่วนภาษาจีนตรงกับคำว่า “中元节” (จงหยวนเจี๋ย) หรือ “鬼节” (กุ่ยเจี๋ย) ถือเป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องจากจะได้กลับมารวมตัวและไหว้บรรพบุรุษของตนเอง

ไทยรัฐออนไลน์ชวนทำความรู้จัก “วันสารทจีน” คืออะไร วันสารทจีน 2567 วันที่เท่าไร มีประวัติที่มาอย่างไร พร้อมเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในบทความนี้

รู้จัก วันสารทจีน คืออะไร

วันสารทจีน คือ เทศกาลสำคัญของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จะทำพิธีไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษตนเอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความกตัญญู โดยเชื่อกันว่าวันนี้จะเป็นวันที่ยมบาลเปิดประตูให้ดวงวิญญาณกลับมารับบุญกุศลที่โลกมนุษย์นั่นเอง

วันสารทจีน 2567 วันที่เท่าไร

ตามปฏิทินจีน วันสารทจีน ตรงกับวันที่ 15 ของเดือน 7 ซึ่งวันสารทจีน 2567 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม ส่วนวันจ่าย หรือวันไหว้นั้นคือ วันที่ 17 สิงหาคม หรือ 1 วันก่อนหน้า 

...

รู้จักตำนานวันสารทจีน มีที่มาจากอะไร

ตำนานของวันสารทจีนมีที่มาจากหลายแห่ง แต่เรื่องราวเป็นที่รู้จักโดยทั่วกันคือ ตำนานมู่เหลียน ชายที่มีใจเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา แต่ต้องอาศัยอยู่กับมารดาที่ขัดขวางการทำบุญ จนเมื่อครั้งมารดาเสียชีวิตก็ตกนรกอเวจี เนื่องจากบาปกรรมที่ทำไว้

ในขณะเดียวกันมู่เหลียนผู้ซึ่งบำเพ็ญตนจนสามารถถอดกายทิพย์ไปหามารดาของตนเองได้ เมื่อเห็นว่ามารดาของตนเองทุกข์ทรมาน จึงเกิดความสงสารและขอรับโทษแทนมารดาเอง

ทันใดนั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาโปรด พร้อมมอบคัมภีร์อิ๋วหลันเผิน เพื่อให้มู่เหลี่ยนใช้เรียกเซียนจากทุกทิศมาช่วยให้มารดาของตนเองหลุดพ้นจากความทุกข์ ซึ่งวิธีที่จะช่วยให้หลุดพ้นนั้นคือ ต้องเซ่นไหว้อาหาร และตามความเชื่อจะต้องสวดภาวนาคัมภีร์ในเดือนที่ประตูนรกเปิด กลายเป็นตำนานที่ชาวจีนยึดถือปฏิบัติในวันสารทจีนมาจนถึงปัจจุบัน

วันสารทจีน 2567 มีของไหว้อะไรบ้าง

พิธีกรรมในวันสารทจีนนั้นจะต้องเตรียมของไหว้ให้พร้อม 3 ชุด สำหรับไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้สัมภเวสี ดังนี้

  • เนื้อสัตว์ นิยมเลือก 3 หรือ 5 อย่าง โดยเน้นเลือกเนื้อสัตว์ที่บรรพบุรุษชอบ เช่น ไก่ เป็ดพะโล้ เมนูไข่
  • ผลไม้มงคล 3 หรือ 5 ชนิด เช่น ส้ม สาลี่ แอปเปิล แก้วมังกร
  • ขนม นิยมใช้ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมเปี๊ยะ ขนมถ้วยฟู หรือซาลาเปา

นอกจากนี้จะมีการเตรียมของสำหรับเผาให้บรรพบุรุษ หรือเผากงเต๊ก เช่น กระดาษเงิน กระดาษทอง ชุดไหว้บรรพบุรุษ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษไปสู่สุคติด้วยความสะดวกสบาย อีกทั้งยังเป็นการทำทานแก่สัมภเวสีอีกด้วย

วันสารทจีนกับวันตรุษจีนต่างกันอย่างไรบ้าง

วันสารทจีน และวันตรุษจีน ถือเป็นวันสำคัญไม่แพ้กัน เพียงแต่จะมีพิธีกรรม และจุดประสงค์ที่ต่างกันออกไป คือ

วันสารทจีน มีจุดประสงค์เพื่อไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษของตนเอง เน้นแสดงความกตัญญู ขอพร ขอโชคลาภแก่ลูกหลานที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยวันนี้จะมีการเผาสิ่งของไปให้บรรพบุรุษ รวมถึงมีลำดับการไหว้ ดังนี้

  • ช่วงเช้า : ไหว้เจ้าที่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้าน
  • ช่วงสาย : ไหว้บรรพบุรุษ 
  • ช่วงบ่าย : ไหว้สัมภเวสี

วันตรุษจีน คือ วันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน มีจุดประสงค์เพื่อเฉลิมฉลอง ขอพร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เน้นพิธีกรรมที่มีความเป็นมงคล และมีลำดับการไหว้ ดังนี้

  • ช่วงเช้า : ไหว้เจ้าที่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้าน
  • ช่วงสาย : ไหว้บรรพบุรุษ 
  • ช่วงบ่าย : ไหว้ทำทานแก่สัมภเวสี 
  • ช่วงค่ำ : ไหว้เทพเจ้า 

วันสารทจีน 2567 ตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม ถือเป็นเทศกาลสำคัญที่ยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน นอกจากจะได้แสดงความกตัญญูต่อดวงวิญญาณของบรรพบุรุษแล้ว ยังเป็นเสมือนเทศกาลที่ทำให้ลูกหลานเชื้อสายจีนได้กลับมารวมกันและพบปะกันมากขึ้นอีกด้วย.

...