วิธีขับรถเกียร์ออโต้เป็นวิธีการขับรถที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากการจัดเรียงตัวอักษรที่ไม่ซับซ้อน คนที่เพิ่งหัดขับรถครั้งแรกเรียนรู้วิธีการขับรถเกียร์ออโต้ได้ง่าย เกียร์ออโต้ ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Automatic Transmission” หมายถึง รถยนต์ที่ใช้ระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ ก่อนใช้งานต้องรู้จักความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ 

หัดขับรถเกียร์ออโต้ครั้งแรกต้องรู้อะไรบ้าง

รถเกียร์ออโต้ เป็นระบบเกียร์ที่พัฒนาขึ้นมาให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เองในจังหวะขับต่างๆ ทิศทางการโยกเกียร์จะเป็นไปในลักษณะเส้นตรง หรือแป้นหมุน ช่วยควบคุมแรงหมุนและความเร็วของรถ เพิ่มการโฟกัสในการขับขี่ของคนขับ วิธีแยกรถยนต์เกียร์ธรรมดา กับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติง่ายๆ ก็คือการดูที่แป้นเหยียบ รถยนต์เกียร์อัตโนมัติจะมี 2 แป้นเหยียบ คือคันเร่ง กับเบรก แต่รถยนต์ระบบเกียร์ธรรมดาจะมีแป้น 3 แป้น แป้นที่สามคือคลัตช์

ประเภทของรถยนต์เกียร์อัตโนมัติก็แบ่งออกเป็นหลายแบบตามการผลิต รถยนต์ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ก็ได้รับการพัฒนาขึ้น ถ้าหากได้ยินชื่อเกียร์เหล่านี้ ก็จัดเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ

  • รถยนต์เกียร์อัตโนมัติระบบ Torque Converter เป็นรถยนต์เกียร์อัตโนมัติรุ่นแรกๆ ที่ใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ (Torque Converter) ถ่ายเทกำลังผ่านของเหลวคือน้ำมันเกียร์ ทำงานคล้ายคลัตช์อัตโนมัติ
  • รถยนต์เกียร์ CVT (Continuously variable transmission) เป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ ที่ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลขึ้น ลดจังหวะการกระตุกขณะขับ เปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายขึ้น ลดการใช้น้ำมันในการเผาผลาญเครื่องยนต์กว่าระบบเกียร์อัตโนมัติแบบเดิม พบในรถญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่
  • รถยนต์เกียร์ SAT (Semi-automatic transmission) เป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบคลัตช์ช่วยเปลี่ยนเกียร์เพื่อกำหนดแรงส่งไปยังล้อต่างๆ นิยมในรถที่มีขนาดใหญ่เช่นรถบรรทุก ยังคงใช้อยู่ในรถยุโรปบางรุ่น
  • รถยนต์เกียร์ DCT (Dual-clutch transmission) เป็นรถยนต์เกียร์อัตโนมัติที่มีคลัตช์สองตัว ช่วยในการเปลี่ยนเกียร์อย่างแม่นยำ ระบบภายในคล้ายเกียร์ธรรมดา ช่วยในการขับขี่เข้าโค้ง ขึ้นเขา

...

สัญลักษณ์ควรรู้ก่อนขับรถเกียร์ออโต้เบื้องต้น 

ขับรถเกียร์ออโต้เบื้องต้น ต้องรู้จักสัญลักษณ์กำกับที่เป็นความหมายของเกียร์ขณะขับ เบื้องต้นมี 4 ตัว ได้แก่ P, R, N และ D


ความหมายสัญลักษณ์ P ในวิธีการขับรถเกียร์ออโต้

สัญลักษณ์ P ย่อมาจาก Park หมายถึงเกียร์จอด ช่วยล็อกไม่ให้รถเคลื่อนที่ “จอด” ตามชื่อของเกียร์ เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในช่องจอด หรือติดไฟแดงเป็นเวลานาน ก็ควรเลื่อนเกียร์มาที่ช่อง “P” เพื่อบังคับรถให้รถหยุด เวลาจอดในช่อง หรือจอดบนทางลาดชัน ใช้ร่วมกับเบรกมือ แต่หากจอดขวางทางอยู่ ต้องการให้เข็นได้ ต้องจอดแบบปลดเกียร์ว่าง เลื่อนไปที่ช่อง “N”


ความหมายสัญลักษณ์ R ในวิธีการขับรถเกียร์ออโต้

สัญลักษณ์ R ย่อมาจาก Reverse เรียกกันว่า “เกียร์ถอยหลัง” นิยมใช้สำหรับการเข้าจอดในซอง จอดถอยหลัง ถอยหลังเพื่อกลับรถ ฯลฯ โดยที่คนขับต้องวางเท้าไว้ที่เบรก ก่อนใช้เกียร์นี้ต้องมั่นใจว่าด้านหลังรถไม่มีอะไรขวาง ไม่มีเด็ก ไม่มีสัตว์เลี้ยง ไม่มีโต๊ะ เก้าอี้ วางขวางอยู่ รถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีกล้องมองถอยหลังช่วยให้ดูสิ่งที่อาจกีดขวางท้ายรถ


ความหมายสัญลักษณ์ N ในวิธีการขับรถเกียร์ออโต้

สัญลักษณ์ N ย่อมาจาก Neutral เรียกกันว่า “เกียร์ว่าง” หมายถึงปล่อยล้อว่าง ให้ล้อฟรีเป็นอิสระ เลื่อนเกียร์มาไว้ที่ตำแหน่ง N เมื่อกำลังจอดขวาง จอดริมทาง รถติดไฟแดง จอดริมถนน เพื่อให้เจ้าของรถคันอื่นเข็นรถของเราได้ในกรณีจอดขวาง 


ความหมายสัญลักษณ์ D ในวิธีการขับรถเกียร์ออโต้

สัญลักษณ์ D ย่อมาจาก Drive บ้างก็เรียกว่า “เกียร์เดินหน้า” “เกียร์หลัก” เอาไว้สำหรับเหยียบคันเร่ง หรือเอาไว้ขับตามชื่อ ในรถบางคันก็จะแบ่งย่อยออกเป็น D1, D2, D3 คนขับต้องพึงระวังว่าถ้าเกียร์อยู่ในช่องนี้ เวลาเหยียบคันเร่ง รถจะไปอย่างรวดเร็วตามรอบเครื่องยนต์

เกียร์ D1, D2, D3 คืออะไร

เกียร์ D1, D2, D3 คือ เกียร์ที่ควบคุมระดับการหมุนรอบเครื่องยนต์ไม่ให้เกินช่องที่เลือกไว้ เช่น D3 หมายถึง เป็นการควบคุมการเดินหน้าของรถยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งเกียร์อัตโนมัติไม่ให้เกินระดับ 3 จากปกติที่มี 4-5 ระดับเกียร์ ใช้สำหรับขึ้นเขาลงเนิน ทางลาดชัน เพื่อให้รถไปข้างหน้าอย่างช้าๆ โดยไม่ต้องเหยียบเบรกบ่อยๆ 

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา ต้องมีการเตรียมตัวศึกษาเส้นทางก่อนขึ้นเขาทุกครั้ง ไม่ควรเปิด GPS เพียงอย่างเดียว เพราะระหว่างทางมีโอกาสสัญญาณอินเทอร์เน็ตช้า ก่อนเดินทางขึ้นเขาควรรู้ระยะทาง รู้จำนวนโค้งใหญ่ๆ ที่ต้องเจอ รวมถึงเช็กสภาพรถยนต์ให้พร้อมเดินทาง เติมน้ำมันให้เต็ม คำนวณปริมาณน้ำมันกับระยะทาง

เมื่อเตรียมความพร้อมเดินทางเรียบร้อยแล้ว วิธีการขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา จะใช้เกียร์ D1, D2 และ D3 ร่วมกับเกียร์ L โดยมีวิธีการดังนี้


1. วิธีขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา ทางตรง ใช้เกียร์ D ไม่ใช้ความเร็วในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย
2. วิธีขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา ทางลาดชันมากๆ ใช้เกียร์ D1 สลับกับ D2 พยายามประคองรถให้อยู่ในเลนของตัวเอง
3. เมื่อถึงทางตรง ทางหลัก เปลี่ยนกลับมาใช้เกียร์ D
4. ทางโค้งชันมากๆ ใช้ความเร็ว 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
5. วิธีการขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขา ไม่ควรเปลี่ยนสลับเกียร์ D ไป D2 อย่างรวดเร็ว ในขณะที่รถใช้ความเร็วสูงอยู่ เพราะจะทำให้รถมีรอบเครื่องสูง ทำให้เครื่องสึกหรอเร็ว ควรประคองรถใช้ความเร็วต่ำ ถึงปานกลางเมื่อขับรถบนเขา 

...

นอกจากนี้รถยนต์บางรุ่น บางยี่ห้อยังมีเกียร์ที่เขียนอักษรย่อเพิ่มขึ้นมาจาก P-R-N-D คือเกียร์ S, L และ เกียร์ B

ความหมายสัญลักษณ์ S ในวิธีการขับรถเกียร์ออโต้

สัญลักษณ์ S ย่อมาจาก Sport เป็นเกียร์ต่ำ ใช้สำหรับการขึ้นเนิน

ความหมายสัญลักษณ์ L ในวิธีการขับรถเกียร์ออโต้

สัญลักษณ์ L ย่อมาจาก Low เป็นเกียร์ต่ำ ใช้สำหรับการขึ้นเนินลาดชันมากๆ ช่วยในการเบรก

ความหมายสัญลักษณ์ B ในวิธีการขับรถเกียร์ออโต้

สัญลักษณ์ B ย่อมาจาก Brake หรือเกียร์เบรก มากับรถยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันและไฟฟ้า พบในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เพื่อไม่ให้เมื่อยล้าระหว่างจังหวะขับที่ต้องเบรกบ่อยๆ ใช้งานคล้ายกับเกียร์ L และ D1

วิธีเปลี่ยนเกียร์ออโต้ ขณะขับ

เราสามารถเปลี่ยนเกียร์ทันทีขณะขับรถเกียร์ออโต้เลยได้ไหม คำตอบคือต้องใช้ประสบการณ์เป็นแนวทางในการเปลี่ยนเกียร์ เริ่มแรกก็ไม่ควรสลับเกียร์ไปมา ขณะรถวิ่งด้วยความเร็วสูงอยู่แล้ว เมื่อออกตัวก็ใช้เกียร์ P-N-D ขณะจอดก็ใช้เกียร์ R ช่วย แต่ขณะขับ มักใช้เกียร์ D กับเหยียบเบรก หากขับรถด้วยความเร็วสูงแล้วเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ D2 หรือเกียร์อื่นๆ ในทันที ก็อาจมีผลต่อระบบเกียร์ ขณะขับจึงต้องลดความเร็ว และดูจังหวะการเบรก ใช้การเหยียบเบรกช่วยลดความเร็ว และใช้เกียร์ต่ำเมื่อต้องขึ้นลงเนินสูงๆ

1. เมื่อรถอยู่ในเกียร์ D ต้องการชะลอความเร็ว ค่อยๆ เหยียบเบรก
2. เมื่อรถอยู่ในเกียร์ D ต้องการจอดติดไฟแดง เหยียบเบรก หรือเข้าเกียร์ N ดึงเบรกมือเพื่อจอด
3. เมื่อขับรถบนเขา มีทางลาดชันเยอะๆ ใช้เกียร์ต่ำตลอดเส้นทาง D1-D2
4. วิธีเปลี่ยนเกียร์ออโต้ ขณะขับเป็นเกียร์ถอยหลัง จอดรถเข้าเกียร์ P เหยียบแป้นเบรก เปลี่ยนเกียร์ R

...

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ ถอยหลัง

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ ถอยหลัง แนะนำว่าให้เหยียบแป้นเบรกไว้ก่อนที่จะย้ายเกียร์ และเมื่อพร้อมแล้วก็ค่อยๆ ปล่อยแป้นเบรก และมองไปยังข้างหลังให้แน่ใจเสียก่อนว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง

1. เท้าเหยียบที่แป้นเบรก
2. เลื่อนเกียร์มาที่ตำแหน่ง R
3. ค่อยๆ ปล่อยเบรก
4. ถ้าต้องการความเร็ว ค่อยๆ เหยียบคันเร่ง

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ มิตซูบิชิ

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ มิตซูบิชิ เป็นเกียร์เป็นแบบขั้นบันได เมื่อคุณซื้อรถมิตซูบิชิ มิราจ หรือ แอททราจ ก็จะพบเห็นเกียร์แบบขั้นบันไดที่ระบุตัวอักษร ดังนี้

P จอด
R ถอยหลัง
N เกียร์ว่าง
Ds-D เดินหน้า
L เกียร์ต่ำ

หรือ

P จอด
R ถอยหลัง
N เกียร์ว่าง
D เดินหน้า
S สปอร์ต

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ Honda

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ Honda เป็นเกียร์ออโต้แบบลากตรง ช่องเกียร์ยาวๆ เป็นเส้นตรงลงมา ไฮไลต์สีแดงบริเวณตัว N มีปุ่มล็อกเกียร์ที่มือจับ ไม่ว่าจะเป็น Honda รุ่นไหน ก็มีวิธีจำง่ายๆ เช่น วิธีขับรถเกียร์ออโต้ city เรียงตัวอักษร ดังนี้

...


P จอด
R ถอยหลัง
N เกียร์ว่าง
D เดินหน้า
S สปอร์ต

P จอด
R ถอยหลัง
N เกียร์ว่าง
D1 เดินหน้า
2 เดินหน้า
3 เดินหน้า

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ สวิฟต์

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ ซูซูกิ สวิฟต์ เป็นเกียร์ออโต้แบบลากตรง มีปุ่ม S เขียนว่า Shift Lock เอาไว้สำหรับกด เพื่อให้ลากเกียร์ P มา N ได้ง่ายๆ ขณะเข้าจอดแบบจอดขวาง ไม่ใช่เกียร์ S แบบ Sport อย่างที่เข้าใจกัน บางรุ่นต้องใช้กุญแจไขเสียบลงไปเพื่อให้ใช้งานปุ่ม Shift Lock นี้ได้

P จอด
R ถอยหลัง
N เกียร์ว่าง
D เดินหน้า
L เกียร์ต่ำ

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ โตโยต้ายาริส

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ โตโยต้ายาริส เป็นเกียร์ออโต้แบบขั้นบันไดเรียกหัวเกียร์ที่ออกแบบนี้ว่าเป็นหัวเกียร์ TRD Shift Knob ตกแต่งหุ้มหนัง PU ดูสปอร์ต 

P          จอด
R          จอด
N   +    เกียร์ว่าง
D - S    เดินหน้า S = D2, S+ = D3, S- =D1
      -

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ โตโยต้า Yaris Ativ

หัวเกียร์ TRD Shift Knob ในบางรุ่นอาจเห็นการเรียงตัวอักษรแบบ โหมด B ใช้เมื่อต้องเบรกบ่อยๆ หรือเข้าทางโค้งลาดชัน ใช้เหมือนเกียร์ D1-D2

Yaris Ativ 1.2

P          จอด
R          จอด
N   +    เกียร์ว่าง
D - S    เดินหน้า S = D2, S+ = D3, B = เบรก
      B

โตโยต้าบางรุ่นก็มีเกียร์ที่พวงมาลัย

เกียร์พวงมาลัย คือ เกียร์ Paddle Shift ในรถยนต์บางรุ่นจะมีปุ่มไว้ให้กดตรงพวงมาลัย เป็นเกียร์ M ใช้งานเหมือนเกียร์ D1-D2-D3 เพื่อบังคับเครื่องยนต์ไม่ให้เร็วกว่าระดับที่กำหนด แต่ไม่ใช่การจอด และถอยหลังแบบควบคุมทีเดียวได้ทั้งหมด

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ vios

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ vios เป็นเกียร์แบบขั้นบันได พบตัวอักษรเรียง P R N D เหมือนรุ่นอื่นๆ แต่จะมีตัว M ปรากฏอยู่ตรงเกียร์เดินหน้า

เกียร์ M หมายถึง Manual เกียร์จะอยู่ในระดับ D1-D2-D3 ไม่ไปถึง D4 และพบว่าบางรุ่นมีช่องให้เสียบกุญแจเป็น Shift Lock ที่ไม่มีรู ไม่มีฝาปิด เสียบกุญแจเพื่อเปลี่ยนโหมด P-N เข้าจอด ให้เลื่อนรถขณะจอดขวางง่ายๆ

P          จอด
R          จอด
N   +    เกียร์ว่าง
D - M  เดินหน้า M = D2, M+=D3, M-=D1
      -

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ นิสสัน อัลเมร่า

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ นิสสัน อัลเมร่า เกียร์ออโต้แบบลากตรง พบตัวอักษรสัญลักษณ์เกียร์เรียงกันแบบจำง่ายๆ P R N D L เวลาขึ้นลงเนินก็ใช้เกียร์ต่ำ L ได้เลย


P     จอด
R     ถอยหลัง
N     เกียร์ว่าง
D     เดินหน้า
L     เกียร์ต่ำ

วิธีขับรถเกียร์ออโต้แบบหมุน

วิธีการขับรถเกียร์ออโต้แบบหมุน เป็นการใช้การปรับระดับเหมือนกับการปรับเบาเสียง ลดเสียงวิทยุ หรือเปิดปิดเบาแอร์ ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่นำมาใช้กับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติในรุ่นหลังเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันไดและแบบลากตรง ซึ่งบางคนบอกว่าสะดวกต่อการใช้งาน แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานบางส่วนบอกว่าเป็นอันตราย หากไม่เชี่ยวชาญ หรือเกิดสับสนระหว่างขับขี่จะเป็นการสั่งการเครื่องยนต์ให้เปลี่ยนเกียร์อย่างรวดเร็ว

P  จอด
R  ถอยหลัง
N  เกียร์ว่าง
D  เดินหน้า


P  จอด
R  ถอยหลัง
N  เกียร์ว่าง
D  เดินหน้า
S  สปอร์ต


วิธีการขับรถเกียร์ออโต้ครั้งแรกนั้นต้องจำสัญลักษณ์ P R N D เป็นหลัก ส่วนการขับเปลี่ยนเกียร์โหมด S-M-L-B นั้นต้องดูว่ารถที่เราขับมีโหมดนี้หรือไม่ การเรียนรู้สิ่งที่ติดตั้งมากับรถยนต์ก็สำคัญ ถ้าไม่เข้าใจก็ดูที่คู่มือที่ให้มากับรถ หรือติดต่อที่ศูนย์บริการ ที่สำคัญคือกฎหมายในประเทศไทย ผู้ที่ขับรถยนต์ออกสู่ถนนสาธารณะได้จะต้องมีใบขับขี่ อายุ 18 ปีขึ้นไป ผ่านการสอบมีใบขับขี่ เพื่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง


ที่มา :
1. What is an Automatic Car?., https://www.caranddriver.com/research/a31884931/what-is-an-automatic-car

2. Automatic Car Gear Letters, Numbers and Symbols., https://www.learn-automatic.com/tutorials/hand-foot-auxiliary-car-controls/gear-letters-numbers-symbols