พระรอด พิมพ์เล็ก วัดมหาวัน ของโจ๊ก ลำพูน.

วันนี้พอเข้ามาเปิด สนามพระวิภาวดี ก็รู้สึกเลยว่าบรรยากาศดีขึ้นมากกก หลังจากเราได้รัฐบาล เศรษฐา 1 เป็นที่เรียบร้อย แต่จะถูกใจท่านผู้ชมหรือไม่ ก็อย่าโมเม เพราะต้องถูกบ้าง ไม่ถูกบ้างเป็นธรรมดาโลก แต่ก็ต้องให้โอกาสกันไปก่อน ดีกว่าปล่อยเป็นสุญญากาศ--เอาไว้ทำงานไม่ได้ค่อยว่ากัน

วันนี้เริ่มกันที่ พระรอด พิมพ์เล็ก กรุวัดมหาวัน อ.เมืองลำพูน ๑ ใน ๕ พิมพ์นิยมมาตรฐาน ที่ค้นพบขึ้นจากกรุองค์พระเจดีย์ วัดมหาวัน หลังจากจำศีลมาตั้งแต่ยุคหริภุญไชย ซึ่งอยู่ในพุทธศตวรรษที่ ๑๗ พระรอด และพระพิมพ์ยุคนี้จึงมีพุทธศิลป์สมัยทวารวดีผสมผสานศรีวิชัย เนื้อดินละเอียด หนึกนุ่มแน่น เพราะทำจากดินกรองละเอียด ไม่มีเม็ดกรวดทรายปน

พระรอดก็รอดมาจนองค์พระเจดีย์ ที่บรรจุพระเสื่อมสภาพ พังทลายตามอายุ ทำให้พระที่บรรจุไว้แตกกระจายรอบฐานองค์พระเจดีย์ปะปนในดินทราย ซึ่งไม่มีใครสนใจ เพราะมีความเชื่อว่าพระต้องอยู่วัด ใครนำออกไปจะเกิดอัปมงคล

ต่อมาพระเณรได้ขนย้ายเศษปูนดินทรายไปถมหลุมบ่อรอบบริเวณวัด จึงมีองค์พระติดไปจำนวนมาก จนถึงสมัย ท่านเจ้าคุณญาณมงคล (ฟู) จึงได้อนุญาตให้มีการขุดหาพระจนพื้นที่ในวัดเป็นหลุมเป็นแอ่งเสียหายจึงห้ามขุดไปพักใหญ่

แล้วก็ขุดค้นกันต่อ ตามบันทึกของ พระอธิการทา อดีตเจ้าอาวาสวัดพระคงฤๅษี กับ อ.บุญธรรม วัดพระธาตุหริภุญไชย ว่า ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.๒๔๓๕ สมัย เจ้าหลวงพินทุไพจิตร เป็นเจ้าเมืองลำพูน องค์พระเจดีย์วัดมหาวันได้พังทลายลงมาจึงได้มีการปฏิสังขรณ์ พบพระพิมพ์ไหลลงมาจำนวนมาก แต่ได้นำบรรจุคืนไว้ดังเดิม

ครั้งที่สอง พ.ศ.๒๔๕๑ ในสมัย เจ้าหลวงอินทยงยศ ฐานองค์พระเจดีย์ชำรุดอีก จึงปฏิสังขรณ์และนำพระแจกจ่ายข้าราชการ ประชาชน ผู้ร่วมงานไปจำนวนหนึ่ง

...

ครั้งที่สาม พ.ศ.๒๔๙๘ มีการค้นพบพระรอด จำนวนราว ๓๐๐ องค์ ในบริเวณพื้นดินรอบกุฏิหน้าวัด ครั้งที่สี่ พ.ศ.๒๕๐๖ วัดทำการรื้อพื้นพระอุโบสถ พบพระรอดอีกราว ๓๐๐ องค์ จากนั้นก็พบอีกหลายครั้ง แต่ได้พระไม่มากจนหมดไปจากวัด

ตอนแรกๆ แบ่งพิมพ์เป็น พิมพ์ตื้น พิมพ์สั้น พิมพ์ยาว พิมพ์ฐานสองชั้น พิมพ์ฐานชั้นเดียว พอมีความนิยมมากขึ้น และเกิดสนามพระยุคแรก อ.เชียร ธีรศานต์ นักนิยมพระยุคนั้น จึงแยกพิมพ์พระรอดเป็นมาตรฐานตามเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ซึ่งได้รับความนิยมเรียงตามลำดับ

คือ ๑.พิมพ์ใหญ่ (ก้นพับ) ๒.พิมพ์กลาง (ก้นแมลงสาบ) ๓.พิมพ์เล็กก้นตัด ๔.พิมพ์ต้อ (องค์เตี้ย) ๕.พิมพ์ตื้น (ผนังโพธิ์ตื้น)

องค์นี้ของ เสี่ยโจ๊ก ลำพูน เป็น พิมพ์เล็ก สภาพสมบูรณ์ สวยแชมป์เดิมๆ ที่สายตรง เห็นแล้วยกนิ้วให้ว่าเพอร์เฟกต์ เป็น ๑ ใน ๕ พระแชมป์ของพิมพ์

พระกำแพงลีลา เม็ดขนุน กรุลานทุ่งเศรษฐี ของพรรค คูวิบูลย์ศิลป์.
พระกำแพงลีลา เม็ดขนุน กรุลานทุ่งเศรษฐี ของพรรค คูวิบูลย์ศิลป์.

องค์ต่อมา คือ พระกำแพงลีลา เม็ดขนุน กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง กำแพงเพชร ขุนพลพระเครื่องหมายเลข ๑ ของกรุลานทุ่งเศรษฐี เป็น “พระแขวนเดี่ยว” ที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาก่อน พระกำแพงซุ้มกอ

แต่ถึงไม่ถูกจัดเข้าชุดเบญจภาคี พระกำแพงลีลา ก็ยังคงคุณค่าเป็นพระยอดนิยม หลักล้านถึงปัจจุบัน เพราะชื่อเรียกตามรูปทรง พิมพ์ พระ สื่อถึงอานุภาพด้านความเจริญก้าวหน้า

พระยุคสุโขทัยกำเนิด ขึ้นระหว่าง พ.ศ. ๑๘๐๐-๑๘๙๓ สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี หรือสมัยราช วงศ์พระร่วง ครองกรุงสุโขทัย ซึ่งมีอิทธิพลของพระพุทธ ศาสนาอย่างลังกาวงศ์ซึ่งกำลังเจริญรุ่งเรืองเข้ามาปะปน สมัยนั้น พระสงฆ์ไทย พม่า เขมร นิยมไปศึกษาพระศาสนาในลังกาทวีปกันมาก

เมื่อมีการติดต่อกันทางพุทธศาสนา พระสงฆ์ชาวลังกาก็มาอยู่ในประเทศไทย เข้ามาทางเมืองนครศรีธรรมราช กรุงสุโขทัย นครเชียงใหม่

จากหลักฐานที่เห็นได้จาก เจดีย์แบบลังกา และ พระพุทธรูป ซึ่งทำ เกตุมาลา ยาวเป็นเปลว แบบช่างลังกา ผู้คิดขึ้น

พระพุทธรูปสมัยสุโขทัยมี ๓ ยุค ยุคแรก “ลังกาจ๋า” หน้าจะกลมๆ พอยุคกลางหน้าจะยาวขึ้น จนยุคหลังในสมัย พระมหาธรรมราชาลิไทย ซึ่งพระพุทธศาสนารุ่งเรืองมาก จึงเกิดการรังสรรค์ พระพุทธรูปแบบสุโขทัย เช่น พระพุทธชินราช และพระพุทธชินสีห์ ที่หน้ารูปไข่ หรือผลมะตูม ซึ่งมีปางต่างๆ ซึ่ง ปางลีลา สุโขทัย ได้รับยกย่องว่างดงามที่สุด เพราะลีลาการย่างเยื้อง อ่อนช้อย ลอยเบา

องค์นี้ของ เสี่ยพรรค คูวิบูลย์ศิลป์ เป็นพระแท้ทุกอณู ดูง่ายทุกเส้นศิลป์ ที่หาพบเห็นยากมากขึ้นทุกวัน

พระนางพญา พิมพ์เทวดา วัดนางพญา ของเนตร มรดกไทย.
พระนางพญา พิมพ์เทวดา วัดนางพญา ของเนตร มรดกไทย.

...

องค์ที่สามเป็น พระนางพญา พิมพ์เทวดา วัดนางพญา อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นพระพิมพ์มาตรฐาน จัดอยู่ในหมวดพิมพ์เล็ก ในสกุล “พระนางพญา” ที่มีพบจำนวนมากสุดในอดีต

ตอนพบพระใหม่ๆ เป็น พระแจกๆ แถมๆ หรือเรียกว่า พระน้ำจิ้ม เวลามีการซื้อ-ขายพระพิมพ์ต้นๆราคาแพง

สมัยนั้นผู้หญิงนิยมนำไปใส่ตลับขี้ผึ้งสีปาก เพื่อเคล็ดในการเจรจาให้มีเมตตามหานิยม พูดอะไรได้อย่างนั้น

จน พระนางพญา มีราคาสูงขึ้นๆ พิมพ์นิยมเบอร์ต้น หายากราคาแพง ทำให้ พระพิมพ์เล็ก ถูกกว้านซื้อนำออกจากตลับขี้ผึ้งมาเลี่ยมใช้บูชากัน จัดเป็นพระพิมพ์ “อินเทรนด์ ซื้อง่ายขายคล่อง” ในราคาหลักหมื่นปลาย สำหรับพระสภาพสึก ลบเลือนที่มีพบมาก และถึงหลักแสนต้นๆ ถ้าสภาพงามแชมป์ อย่างองค์นี้ของ เสี่ยเนตร มรดกไทย

พระวัดพลับ พิมพ์ยืน วันทาเสมา สมเด็จพระญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) วัดราชสิทธาราม ของ ก้อง ท่าพระจันทร์.
พระวัดพลับ พิมพ์ยืน วันทาเสมา สมเด็จพระญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) วัดราชสิทธาราม ของ ก้อง ท่าพระจันทร์.

...

ต่อด้วย พระวัดพลับ พิมพ์ยืนวันทาเสมา สมเด็จพระญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) วัดราช สิทธาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ ๑ ในพระพิมพ์นิยมแถวหน้า

พิมพ์นี้นักนิยมพระเครื่องแยกเล่นเป็น พิมพ์พิเศษ ที่ยังมี พิมพ์พระปิดตา ด้วย แต่พบน้อย ตอนนี้จึงหายากสุดๆ โดยเฉพาะองค์สภาพงามสมบูรณ์สวยเด่นเดิมๆ อย่างองค์นี้ของ เสี่ยก้อง ท่าพระจันทร์ ที่มีราคาอยู่ที่หลักแสนกลาง

พระพิมพ์ปรกโพธิ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ เนื้อดินเผา หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ของ สจ.ปลา ดอนหวาย.
พระพิมพ์ปรกโพธิ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ เนื้อดินเผา หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ของ สจ.ปลา ดอนหวาย.

องค์ต่อไปเป็น พระพิมพ์ปรกโพธิ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ พระพุทธ วิถีนายก (หลวงปู่บุญ) วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พระพิมพ์มาตรฐานที่ได้รับความนิยมอยู่หัวแถวในสกุล “พระหลวงปู่บุญ” ที่มีสร้างไว้ทั้งเนื้อผงยาวาสนา ที่มีราคาค่าความนิยมสูงสุดที่หลักแสน-ล้าน เนื้อผงพุทธคุณราคาหลักแสน

...

และเนื้อดินอย่างองค์นี้ของ สจ.ปลา ดอนหวาย (จักรพงษ์ ทิมมณี) นักการเมืองพื้นที่ ๔ สมัย

เป็นพระแท้ ดูง่าย สภาพสมบูรณ์ สวยเดิมๆ ที่มีคนเสนอราคาซื้อถึง ๓ แสน ยังปฏิเสธ บอกขอเก็บไว้ใช้อาราธนาลงเลือกตั้งให้ได้เป็น สส.ก่อน

พระปิดตา พิมพ์ชะลูดใหญ่ หลังจาร เนื้อเมฆสิทธิ์ หลวงพ่อ ทับ วัดอนงคาราม ของพิเชษฐ์ ศิริชัย.
พระปิดตา พิมพ์ชะลูดใหญ่ หลังจาร เนื้อเมฆสิทธิ์ หลวงพ่อ ทับ วัดอนงคาราม ของพิเชษฐ์ ศิริชัย.

อีกรายการ เป็น พระปิดตาเมฆสิทธิ์ พิมพ์ชะลูดใหญ่ หลวงพ่อทับ วัดอนงคาราม เขตคลองสาน กรุงเทพฯ

สำนักนี้ถือเป็นพระปิดตาเนื้อโลหะยอดนิยมแถวหน้า ราคาหลักแสน-ล้าน

สำหรับพระแท้ดูง่าย พิมพ์ชัด เนื้อใช่ หลังมีจารลายมือกำกับเป็นการันตีอย่างองค์นี้ของ เสี่ยพิเชษฐ์ ศิริชัย คู่ควรยกเป็นพระเครื่อง “องค์ครู” องค์หนึ่ง

รูปหล่อหนุมาน ๕๐๐ (นั่งยอง) เนื้อนวโลหะ พ.ศ.๒๕๑๘ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ของโต เจริญพร.
รูปหล่อหนุมาน ๕๐๐ (นั่งยอง) เนื้อนวโลหะ พ.ศ.๒๕๑๘ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ของโต เจริญพร.

ตามมาด้วย รูปหล่อหนุมาน นั่งยอง ลอยองค์ เนื้อนวโลหะ พระครูภาวนาภิรัต (หลวงปู่ทิม อิสริโก) วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เครื่องรางสร้างชื่อเสียงหลวงปู่ทิม ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมสูง ไล่หลัง หนุมานหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน เพราะมีมาตรฐานรูปทรง เนื้อโลหะ โค้ดตำหนิ ให้พิจารณาเป็นมาตรฐาน

ตนนี้ของ เสี่ยจิรเดช สุคนธ มาน (โต เจริญพร) เป็นของแท้ดูง่าย มีทั้งโค้ดอิ โค้ดข้าวหลามตัด ตอกกำกับถูกต้องตรงจุด ตามตำรา ใต้ฐานเจาะรูบรรจุผงพรายกุมารครบสูตร “แท้ดูง่าย”

สร้างไว้ทั้ง ๑.เนื้อเงิน ๒.เนื้อนวโลหะผสมชนวนเก่า และเนื้อนวโลหะ แบบองค์นี้ ซึ่งเป็น ๑ ใน ๒,๕๑๘ องค์

พระปิดตา เงินล้าน พ.ศ.๒๕๖๓ พระอาจารย์โชคดี วัดไก่เตี้ย ของเต่า พระเครื่อง.
พระปิดตา เงินล้าน พ.ศ.๒๕๖๓ พระอาจารย์โชคดี วัดไก่เตี้ย ของเต่า พระเครื่อง.

ต่อไปเป็นพระที่คนส่วนใหญ่ไม่ต้องมีเงินล้านก็เอื้อมถึง คือ พระปิดตา เงินล้าน แช่น้ำมนต์ พ.ศ.๒๕๖๓ พระครูวศินปริยัตยากร (พระอาจารย์โชคดี) วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพระดี วัดดัง ที่ปัจจุบันกำลังฮอตสุด เพราะเป็นพระเครื่องของขลังที่ พระอาจารย์โชคดี สร้างออกหาทุนบูรณะวัด ตอนท่านได้รับแต่งตั้งให้มารับตำแหน่งเจ้าอาวาส

พอคนใช้บูชาพบว่ามีอานุภาพปรากฏด้านเมตตา มหาโชค มหาลาภ จึงได้รับ ความนิยมเป็นพระเครื่องยุคใหม่ มืออาชีพจึงเก็บตุนกัน ในราคาหลักพัน

โดยเฉพาะ พระปิดตา (เงินล้าน) แช่น้ำมนต์ อย่างองค์นี้ของ เสี่ยเต่า พระเครื่อง ที่มีแบบ พิมพ์คมชัดงดงาม เนื้อมวลสารเข้มขลังสุดๆ ด้วย ผงพระปิดตายุคเก่า ผสมมวลสารเข้มขลัง ด้านหลังประทับ รูปยันต์นะ ขุนแผน ที่ท่านสำเร็จ

นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกถึง ๒ ครั้ง ครั้งแรก ปลุกเสกหมู่ โดยพระเกจิฯผู้มีชื่อเสียงแห่งยุคที่วัด คลองเตยใน ๒.พิธีที่ปลุกเสกเดี่ยว โดย พระอาจารย์โชคดี ณ พระอุโบสถวัดไก่เตี้ย

ส่วนใหญ่นำออกให้ทำบุญบูชา หมดไปเมื่อ ๓ ปีก่อน ส่วนราว ๒ พันองค์ พระอาจารย์ท่านแช่ไว้ในบาตรน้ำมนต์เป็นส่วนตัว

ถึงวันนี้ พระอาจารย์ท่านตัดสินใจนำออกให้ทำบุญบูชาอีกครั้ง เพื่อหารายได้ไปบูรณะเสนาสนะที่ทรุดโทรม พระทุกองค์สภาพสมบูรณ์ งดงาม มีคราบน้ำมนต์ซึมจับเข้าเนื้อตามอายุ ดูดีมีพลัง

มาถึงเรื่องปิดท้ายสไตล์สนามพระ ที่เล่าถึง เสี่ยฮ้อ เจ้าของโรงงานผลิตเสื้อผ้า มีลูกชายชื่อ ฮิม เป็นผู้ช่วยดูแลกิจการ ด้วยความแข็งขัน ทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย

แต่ที่เตี่ยไม่ชอบใจนักคือ นายฮิม ชอบพระเครื่อง ไปเที่ยวเช่าพระมาสะสมไว้มาก ซึ่ง เสี่ยฮ้อ ต้องคอยเตือนลูกให้เพลาๆ การเช่าพระไว้มั่ง ไม่รู้จะเช่ามาทำไมเยอะแยะเปลืองเงิน แต่ นายฮิม ก็อธิบายว่า เช่าไว้ไม่เสียหาย เป็นการลงทุน ถึงเวลาจะขายได้ดีมีกำไรกว่าทำเสื้อผ้าอีก แถมยังได้อาศัยอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครองยามคับขันได้อีก แต่ เสี่ยฮ้อ ส่ายหน้า บอกเหลวไหล งมงาย

วันหนึ่ง เสี่ยฮ้อ ไปตรวจสุขภาพ ประจำปี แพทย์ตรวจพบก้อนเนื้อ สงสัยเป็นเนื้อร้ายให้รีบผ่าตัดด่วน แต่ เสี่ยฮ้อ กลัว ไม่อยากผ่าตัด ลูกเมียก็ให้กำลังใจให้รีบผ่าตัด มีโอกาสหายได้ตามหมอบอก เสี่ยฮ้อ จึงยอม

พอถึงวันนัดผ่าตัด เสี่ยฮ้อ เกิดกลัวขึ้นมาอีกไม่ยอมออกจากบ้าน ลูกเมียก็ช่วยกันปลอบให้กำลังใจจน เสี่ยฮ้อ ฮึด บอกไปก็ไป แล้วหันไปบอกลูกชายว่า ลื้อช่วยหาพระดีๆที่ศักดิ์สิทธิ์มาให้เตี่ยคล้องคอไปโรงพยาบาลหน่อย จะได้ช่วยเตี่ยให้รอดตาย

และขอหลายๆองค์ด้วย เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

คลิกอ่านคอลัมน์ “สนามพระ” เพิ่มเติม