ในพระผงสุพรรณสามพิมพ์ พิมพ์หน้าหนุ่ม นอกจากเป็นพิมพ์ที่ปรากฏโฉมในวงการน้อย ยังเป็นพิมพ์เดียวที่จะใช้วิธีจดจำตำหนิในเส้นสายลายพิมพ์ แบบดูเหรียญไม่ได้
พิมพ์หน้าแก่ ตำหนิในพิมพ์มีมากที่สุด แต่ตำหนิพิมพ์ก็กลายเป็นกับดัก เพราะของปลอมทำตามได้ คนรักพระอ่อนพรรษาเผลอซื้อตามตำหนิ ก็เจอหน้าแก่ปลอมกันไปแล้วนับไม่ถ้วน
พิมพ์หน้ากลาง ตำหนิพิมพ์มีให้จำจุดเดียว แต่ก็ถือว่ามี ดูเส้นสายลายพิมพ์ไปได้ เนื้อหาและธรรมชาติกลมกลืนก็พอตัดสินใจได้ ในกรณีที่ไม่แพง
ผงสุพรรณทั้งสามพิมพ์ ราคาตลาดแพงมาก สภาพเรียบร้อยเกินหลักล้าน สวยๆตีปี๊บขายไปถึงหลักสามสิบล้าน หากต้องซื้อในเงื่อนไขสินค้า ควรหาหลักประกันให้มั่นคง
มาถึงพิมพ์หน้าหนุ่ม ภาพพระแท้ที่ตีพิมพ์ในหนังสือวงการระยะหลัง ทำให้พอเทียบเคียงได้ จำแม่พิมพ์ให้แม่น เพียงแต่ในพื้นผนังมีรอยเกรอะกรัง เป็นตุ่ม เป็นติ่ง เป็นขีด ฯลฯ ไม่แน่นอน
เท่าที่ผ่านๆตา และพยายามจดจำ รอยเกรอะกรัง...เป็นตัวช่วยสำคัญ ทำให้ดูง่ายกว่าไม่มีเสียเลย
ในกรณีที่ไม่มี...เหลือบตาดูองค์ในคอลัมน์วันนี้ ทุกเส้นสายลายพิมพ์เป็นหน้าหนุ่มแน่ๆ ในพื้นผนังเกือบจะราบและเรียบ แต่เพ่งดูให้ดีๆ บริเวณรอบข้างจะมีร่องรอยตุ่มติ่ง สูงกว่าพื้นผนังให้เห็นอยู่บ้าง
แต่เมื่อมีรารัก สีดำปนเทาจางๆ นี่คือตัวช่วยสำคัญ ยืนยันความเป็นผงสุพรรณเก่าแท้ ชนิดที่คนเป็นพระดูปราดเดียว ก็ซื้อได้
ก้อนเนื้อเกิน คลุมปลายพระเกศ ถือเป็นข้อสังเกต มีในผงพระสุพรรณแท้ทุกพิมพ์ แต่ไม่มีทุกองค์
ว่ากันถึงด้านหน้า...ทุกองค์ประกอบ ผ่านเลยไปได้ ไม่สะดุดตรงไหน
พลิกดูด้านหลัง รอยลายนิ้วมือ ที่ตำราว่า
เป็นลายมือพระมหาเถรปิยทัศสศรี...องค์นี้ ชัดเจน ทั้งส่วนที่เป็นลายก้นหอย...เห็นเค้า “เนินเรียบ” กลางหลังค่อนล่าง ตามหลักครูมนัส โอภากุล เล็กน้อย
...
รอยลายมือ รอบๆส่วนใหญ่เป็นรอยมัดหวาย เป็นเนินสูง ลาดลดระดับตื้น ถือว่าเป็นสัญลักษณ์หลังผงสุพรรณมาตรฐาน...ที่ครบครัน
ชนิดที่เกือบจะคุยได้ เห็นแค่หลังก็ดูได้ว่า
ผงสุพรรณแท้รวมความ วิทยายุทธ์ การดูพระผงสุพรรณพิมพ์หน้าหนุ่ม ถึงด้านหน้าจะไม่มีตำหนิพิมพ์ช่วย แต่ความวังเวงจะหมดไป หากพระเนื้อหารารักเก่าตามธรรมชาติครบ และเมื่อมีริ้วรอยลายมือด้านหลัง เป็นธรรมชาติ ชัดเจน
ก็คงไม่ต้องสนใจอะไร นิมนต์ท่านหาตลับทองแขวนคอได้เลย.
พลายชุมพล