รอยลายมือด้านหลังพระผงสุพรรณ ผู้รู้เล่าต่อๆกันว่า เป็นลายมือพระมหาเถระปิยทัสสี ศรีสารีบุตร หนึ่งในผู้สร้างพระท่านกดเอง เมื่อเชื่อแล้ว ก็พยายามเชื่อต่อว่าน่าจะเป็นลายมือท่านองค์เดียว

หากเป็นลายมือท่านองค์เดียวจริง ก็อาจ จะใช้วิชาพิสูจน์รอยลายมือสมัยใหม่เป็นตัวช่วยชี้ขาด

แต่เมื่อพบว่าในลายมือที่เห็นส่วนใหญ่ เป็น “ลายก้นหอย” ยังมีลายมือแบบ “มัดหวาย” ด้วย

ความเชื่อที่ว่าเป็นลายมือพระมหาเถรองค์เดียว ก็เปลี่ยนไป ยิ่งคิดไปว่าถ้าจำนวนพระผงสุพรรณมีมากถึง 8 หมื่น 4 พัน เท่าจำนวนพระธรรมขันธ์จริง หลวงปู่มหาเถรซึ่งน่าจะอายุไม่น้อยแล้ว น่าจะกดไม่ไหว

ลายมือด้านหลังพระผงสุพรรณ ที่เห็นเป็นเส้นหยาบ และค่อนข้างใหญ่ มีริ้วคดเคี้ยวตามธรรมชาติของเนื้อพระอายุหกร้อยปีที่แห้งหดเหี่ยว... ก็ยังเป็นข้อบ่งชี้พระผงสุพรรณแท้ได้ดี

ลายมือปลอมยุคแรกๆ เมื่อสามสี่สิบปีที่แล้ว เส้นเล็กตามลายมือคนสมัยใหม่...มีเรื่องเล่าบาดใจว่า คนทำพระปลอมเห็นว่า เส้นลายมือเล็กไป จึงต้องปรับปรุงด้วยการใช้ลายนิ้วหัวแม่เท้า...

เห็นมา ฟังมา ก็เล่าต่อกันไปให้เป็นข้อสะดุดใจ เผื่อไปเจอ

ลายมือด้านหลัง เป็นองค์ประกอบในการดูพระผงสุพรรณแท้ข้อหนึ่ง นอกจากริ้วรอยคดเคี้ยว ไม่ว่าแบบก้นหอยหรือมัดหวาย ก็ยังมีข้อสังเกต รอยกดลึก รอยปลิ้นของเนื้อนูน

คุณมนัส โอภากุล แนะให้สังเกต “เนินเรียบ” มักมีอยู่กลางๆ “ก้นหอย” แต่ไม่ปรากฏทุกองค์

ยกประเด็น “ลายมือ” พระมหาเถระปิยทัสสี ศรีสารีบุตร ขึ้นเกริ่นนำ เพื่อให้เนื้อหาเรื่องที่เขียนไม่ซ้ำ เพื่อนำไปถึงประเด็น “ลายมือ” ที่มีปรากฏอยู่บ้างด้านหน้าองค์พระ

...

หันไปมองพระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ องค์ในคอลัมน์วันนี้ให้เต็มตา

สภาพพิมพ์พระอยู่ในสภาพสมบูรณ์ปานกลาง พระพักตร์ไม่ลึกคมนัก ตา จมูก ปาก ติดไม่เต็มที่ ร่องรอยสัญลักษณ์ในร่องหูขวา (องค์พระ) ก็พอเห็น

เม็ดกลมสี่เม็ดที่เรียงเคียงข้างอกซ้าย ดูจากภาพถ่ายเงาดำบัง แต่ส่องกล้องดูองค์จริงก็มีเป็นเค้า

ไล่ระดับลงมา ตำแหน่งที่มีเส้นน้ำตก ก็มี รวมความทุกตำแหน่งที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญ องค์นี้มี เพียงแต่ “รารัก” สีดำแกมน้ำตาลปื้นหนาปกคลุมไว้

รารักเป็นตัวช่วย ไม่เพียงทำให้องค์พระเด่นชัด ยังช่วยให้ดูง่าย รารักพระผงสุพรรณแท้ เป็นเช่นนี้ ดูให้คุ้นตา เพราะรารักของปลอม นับวันก็ยิ่งทำได้ใกล้เคียง

อยากให้สังเกตที่บริเวณอกด้านขวา (ของพระ) ลาดเอียงไปชนรักแร้ มีรอยเหมือนลายมือ ติดอยู่สี่เส้น แนวขนานเดียวกัน ลายมือเดียวกัน พาดไปถึงต้นแขน แต่เลือนรางกว่า

ลายมือเหล่านี้พลิกไปดูภาพพระผงสุพรรณแท้เทียบเคียง หลายองค์มักปรากฏหัวเข่าซ้าย (องค์พระ) ดูเป็นข้อสังเกตไว้ เพราะถ้ามีให้เห็น ก็ถือเป็นตัวช่วย ดีกว่าไม่มี

ลายมือที่ติดที่องค์พระนี้สันนิษฐานว่า เกิดจากนิ้วมือผู้ที่กดพระด้านหลัง...ตอนประคองพระออกจากพิมพ์ อาจมีการจับต้องหรือคลึงถูกองค์พระบ้างเพียงบางเบา

ลายมือที่ติดล้ำเกินด้านหน้า ถ้าเป็นกรณีพระรอดลำพูน มีมากกว่า ถ้าเจอในองค์ไหนก็แทบจะตัดสินว่าแท้ได้ทันที แต่กรณีพระผงสุพรรณมีน้อยองค์มาก...เท่าที่เห็นมา องค์สององค์เท่านั้น

โดยภาพรวมๆ พระผงสุพรรณพิมพ์หน้าแก่ องค์นี้ เป็นพระแท้ ดูง่าย พิมพ์ดี เนื้อดี ธรรมชาติครบครัน สำหรับคนเป็นพระหาตลับทองขึ้นแขวนคอได้ ไม่ต้อง อายใคร

แต่หากจะจ่ายแพง ถ้าเงินพอ ผ่านมือเซียนไว้ มั่นใจได้มากกว่าดูตาเดียว.

พลายชุมพล