พอจัดงานการกุศล และฉลองวันเกิด (แบบเป็นความลับ) ที่สยามสมาคมเดือนกันยายน ได้เงินให้มูลนิธิรามาธิบดีกว่าล้านบาท จุมพจน์ เชื้อสาย ก็ชวน วิภาวดี พัฒนพงศ์พิบูล ประไพบุรี กาญจนา ศรีเฟื่องฟุ้ง กุลธิดา ศิวยาธร ที่เคยทำ Camino Walk ที่สเปนจนสนิทกันไปฉลองวันเกิดอีกรอบกลางทะเลทรายอินเดีย โดยมี ธีเดช–ศิริลักษณ์ ไม้ไทย ศรินธร อุนยโกวิท เอกธนา ฝ่ายซ้ายคราม จีระสุข บุนนาค วีรศักดิ์ ชุณหจักร กับคู่ ศิริมา ลิ้มวิริยะเลิศ–สราญโรจน์ สุทัศน์ ชูโต ไปฉลองแต่งงานครบ 20 ปีด้วยทริปนี้ยาว 9 วัน ความสนุกอยู่ที่เจาะลึกเมืองเล็กๆที่มีเสน่ห์ ซึ่งทัวร์ทั่วไปไม่ไป จน ดร.ต่อ–นวมินทร์ วิทยกุล ซึ่งไปอินเดียมาหลายครั้ง ยังว้าว แม่เจ้า ช่างงามเหลือเกิน

คืนหนึ่งมีการฉลอง Anniversary ให้ คุณหลา–ศิริมา กับ คุณไซ–สราญโรจน์ ซึ่งทุกคนต้องออกไปร้องเพลง คุณโต–ธีเดช และ คุณติ๋ม–ศิริลักษณ์ จึงอวดความหวาน เพราะทั้งโอบทั้งจูง (จูงไม่ใช่จูบ) พอ คุณโต ร้องจบ คุณติ๋ม ก็คว้าแก้มสามีไปหอม ส่วน คุณเป้า–วิภาวดี จูงคณะซึ่งเคยซ้อมร้อง เล่น เต้นด้วยกัน ตอนรอช่างซ่อมรถที่ไปเสียอยู่บนเทือกเขาแอลป์ในสวิตฯ ออกไปร้องโดเรมีฟา แบบเดอะซาวน์ ออฟ มิวสิก ส่วน คุณหมู–จุมพจน์ ร้องเพลงช้างๆๆได้น่ารักน่าชัง

...

ปิดทริปทะเลทรายด้วยการนั่งรถจี๊ปชมวิถีชาวบ้าน ซึ่งมีฝูงกวางป่า กระต่ายป่า ไก่ป่า นกยูง มาต้อนรับเป็นระยะ ต่อด้วยขี่อูฐ ไปจิบแชมเปญ ชมพระอาทิตย์ตกดินบนเนินทราย ปิดคืนสุดท้ายด้วยการที่เจ้าภาพขอให้ทุกคนใส่ชุดแขกที่ช็อปกันมา 9 วัน แถมเซอร์ไพรส์ด้วยบิ๊กแบนด์ให้เต้นกระจุย แบบลืมอายุเลขเจ็ดเลขแปดนำหน้า จน คุณเป้า เดี้ยง ต้องขอวีลแชร์ ที่ คุณเป้า เรียกว่า Ferrari มารับตอนลงเครื่อง--เป็นทริปที่คนที่ไม่เคยไปอินเดีย และเคยไปหลายรอบพูดเป็นเสียงเดียวว่า หลงรักอินเดีย และอยากกลับไปอีก พิสูจน์ได้จากรูปถ่ายนับหมื่นรูป ที่ยังโพสต์ในไลน์กลุ่มกันไม่จบ.

ลุยปรับโฉมเดอะ มอลล์ หลายสาขาให้ทันสมัยเป็นไลฟ์สโตร์มาหลายปี ยามนี้ อัจฉรา อัมพุช แบ่งตัวไปช่วยชาติ ในฐานะ ประธานอนุกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ด้านแฟชั่น โดยประเดิมจัดงานใหญ่ Show Pow ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นำแบรนด์แฟชั่นไทยกว่า 100 แบรนด์ มาอวดนักท่องเที่ยวย่านสุขุมวิทส่งท้ายปี โดยมี คุณจีน–อิทธิฤทธิ์ เป็นกำลังใจให้คุณแม่ เพราะ คุณอ้อย–อัจฉรา ต้องใช้พลังกายและพลังใจมากๆๆ เริ่มจากการหาข้อมูลละเอียดและลึก จึงบอกสื่อได้ชัดเจนว่าควรทำอะไร เพราะวงการแฟชั่นไทยค่อนข้างตามหลังชาติอื่นอย่างญี่ปุ่น เกาหลี หรือจีน การผลักดัน

ซอฟต์พาวเวอร์ด้านแฟชั่นให้สำเร็จ จึงต้องใช้เวลาและความมุ่งมั่น โดยในส่วนแฟชั่นเครื่องแต่งกาย ต้องสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง อย่าง Gentle Women ที่ดังติดตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างความโดดเด่นด้านคุณภาพและแบรนด์ ทดแทนการแข่งขันราคาที่ไม่สามารถสู้จีนหรือเวียดนามได้ ส่วน หัตถอุตสาหกรรม ที่นอกจากพัฒนาสกิล ต้องสร้างภาพลักษณ์ให้เด่นชัด และมี Story Telling บอกเรื่องราว ซึ่งสร้างมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ได้ดี

ขณะที่ จิวเวลรี ค่อนข้างประสบความสำเร็จมากแล้ว ก็ต้องพยายามสร้างแบรนด์ให้มากขึ้นเหมือนแบรนด์ระดับโลก สุดท้าย ด้านบิวตี้ ซึ่ง คุณอ้อย บอกว่าเห็นภาพชัดที่สุดว่ายังไปได้ไกล เพราะเรามีสมุนไพรและส่วนผสมดีๆมากมาย สำคัญคือต้องสร้าง “T-Beauty” ให้เกิด ดึงความสวยแบบไทยออกมาให้ชัดเจนขึ้น ที่สำคัญคือคนไทยต้องสนับสนุนสินค้าคนไทยด้วยกันก่อน งาน Show Pow จึงเกิดขึ้นเพื่อให้คนไทยเห็นศักยภาพแบรนด์ไทย และร่วมสนับสนุน ซึ่งจะช่วยพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แฟชั่นไทยให้ยั่งยืนยาวนาน ไม่ใช่ยืนแป๊บแล้วล้มแปะ.

โสมชบา

...

คลิกอ่านคอลัมน์ "ของว่างวันอาทิตย์" เพิ่มเติม