เมื่อสมุนไพรเข้ามามีบทบาทในการรักษาและป้องกันโรคมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีสรรพคุณในด้านชะลอวัย การให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสมุนไพรจึงมีความสำคัญ และจากการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 16 ของทางสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อส่งเสริมโภชนาการและสุขภาวะที่ดี” สนับสนุนโดย บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ จึงได้รับความสนใจจากคนรักสุขภาพอย่างมาก

งานนี้บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดอาหารเสริมสุขภาพในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ได้มีการจัดตั้งบูธให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรต่างๆ ที่มีส่วนผสมในผลิตภัณฑ์สินค้า ได้แก่ แบรนด์ซุปไก่สกัด ผสมถั่งเฉ้า, แบรนด์ซุปไก่สกัด ผสมสารสกัดจากใบแปะก๊วยและโสม, แบรนด์ เห็ดสกัดเข้มข้น และแบรนด์รังนกแท้สำเร็จรูป สูตรผสมโสม ฯลฯ นอกจากนี้ในงาน รศ.ดร.ภก.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรแห่งชาติ และคณบดีผู้ก่อตั้งวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ

...

“แนวโน้มสมุนไพรชะลอวัย” ว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ สิ่งที่เป็นภัยคุกคามของมนุษยชาติในศตวรรษที่ 21 คือ โรคไม่ติดต่อชนิดเรื้อรัง หรือ NCDs ซึ่งได้แก่ โรคหัวใจหลอดเลือด มะเร็ง โรคระบบทางเดินหายใจ และเบาหวาน โดยคนไทยเสียชีวิตด้วยกลุ่มโรคนี้สูงขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่จะพัฒนาระบบสุขภาพในอนาคต คือเปลี่ยนจากช่วยให้ประชาชนมีชีวิตอยู่รอด เป็นทำให้มีสุขภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นหลักของการชะลอวัยด้วยเช่นกัน และโควิด-19 เป็นตัวขับเคลื่อนยาสมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ให้ได้รับความนิยม ซึ่งสมุนไพรยอดฮิตจะมีสรรพคุณในเรื่องของการเสริมภูมิคุ้มกัน (Immune booster) เช่น เอลเดอร์เบอร์รี, อิคิเนเชีย, ออริกาโน ออยล์ และเห็ดชนิดต่างๆ โดยเฉพาะเห็ดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในกลุ่มเห็ดทางการแพทย์ (Medicinal mushrooms) ที่มีอยู่หลายสายพันธุ์ ได้แก่ เห็ดยามาบูชิตาเกะ หรือเห็ดปุยฝ้าย เห็ดไมตาเกะ เห็ดชิดาเกะ เห็ดหลินจือ เห็ดฮิเมะมัตสึทาเกะ และเห็ดแครง ที่ล้วนให้คุณค่าทางโภชนาการ และมีสารสำคัญอย่างเช่น เบต้ากลูแคน ที่ช่วยเสริมภูมิ คุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง และสามารถต่อสู้โรคร้ายให้หายได้เร็วขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรบอกต่อว่า สมุนไพรในตำราแพทย์แผนจีนก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ได้แก่ โกจิเบอร์รี หรือเก๊ากี้ ที่มีสรรพคุณบำรุงและปรับสภาพตับและไต รวมทั้งปรับสภาพการทำงานของสายตา ถั่งเฉ้า หรือหญ้าหนอน สุดยอดสมุนไพรของชาวจีนที่มีประโยชน์มากมาย ช่วยบำรุงไตและปอด ระบบประสาท ลดความเครียด รวมถึงแปะก๊วย ที่ช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ สมุนไพรเป็นแหล่งของสารพฤกษเคมี “ไฟโตเคมิคอล” (Phytochemicals) ที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และสามารถใช้เป็นฟังก์ชันนัลฟู้ด (Functional food) ที่ไม่เพียงมีคุณค่าทางโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆได้อีกด้วย.

รศ.ดร.ภก.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่
รศ.ดร.ภก.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่