พระจันทร์ ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่เชื่อมโยงกับความเชื่อในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นพระจันทร์ครึ่งดวง พระจันทร์เสี้ยว หรือเต็มดวง โดยในแต่ละวัฒนธรรมจะมีความเชื่อที่ต่างกันออกไป บทความนี้จะพาไปทำความรู้จัก พระจันทร์ครึ่งดวง พร้อมเปิดความเชื่อ ดังนี้

พระจันทร์ครึ่งดวง เรียกว่าอะไร เกิดจากอะไร

ลักษณะของพระจันทร์ที่ได้เห็นจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์ตามระยะเวลาทั้งหมด 8 ช่วง โดยในช่วงระยะเวลาที่พระจันทร์ครึ่งดวงจะเรียกว่า “Last Quarter Moon” หรือ "Half Moon" หรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาไทยที่ว่า คืนข้างแรม ที่เมื่อแหงนมองฟ้าจะเห็นพระจันทร์ครึ่งที่ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์เพียงด้านเดียว

เปิดความเชื่อ “พระจันทร์ครึ่งดวง” หมายถึงอะไร

พระจันทร์มักเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับความเชื่อในรูปแบบต่างๆ บางครั้งถูกหยิบยกนำมาเป็นสัญลักษณ์ของความลึกลับพลังงาน หรือความรู้สึก เช่น หลายคนเชื่อว่าพระจันทร์เป็นดินแดนแห่งความตาย พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความมงคล 

...

ทั้งนี้ ในบางวัฒนธรรมก็เชื่อว่าลักษณะพระจันทร์แต่ละรูปแบบนั้นสื่อถึงความหมายที่ต่างกันออกไป เช่น ความเชื่อของชาววิคคา เชื่อว่าพระจันทร์ครึ่งดวง หมายถึง การชำระทิ้งสิ่งเก่าๆ และตั้งเป้าหมายสิ่งใหม่ๆ แทน ตามตำราโบราณของไทยเชื่อว่า ชีวิตจะเริ่มเข้าสู่เกณฑ์ดีขึ้นเรื่อยๆ 

ในทางตะวันตก เชื่อว่าพระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของการให้อภัย การปลดค้างสิ่งที่อยู่ในใจ และรอการเริ่มต้นใหม่อีกด้วย

ความเชื่อเกี่ยวกับพระจันทร์ครึ่งดวงแตกต่างกันออกไปตามแต่ละวัฒนธรรม อย่างไรก็ดี ในคืนวันที่ 24 ตุลาคมนี้ตรงกับแรม 8 ค่ำ ทาง Google ก็ได้ร่วมเฉลิมฉลองผ่าน Google Doodle พร้อมทั้งมีกิจกรรมเกม เพื่อให้ความรู้ทางจันทรคติอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง