หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม (อ่านว่า ปะถะมะนาม หรือ ปถมนาม) เกิดในรัชกาลที่ 2 เมื่อปีฉลู พ.ศ. 2359 เป็นบุตรนายนาค นางจันทร์ บ้านเกิดของหลวงปู่เอี่ยมอยู่ที่ตำบลบ้านแหลมใหญ่ ฝั่งใต้ ข้างวัดท้องคุ้ง อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2381 อายุท่านได้ 22 ปี ได้อุปสมบทที่วัดบ่อ ตำบลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด (วัดบ่อนี้อยู่ใกล้กับตลาดในท่าน้ำปากเกร็ด) ท่านอุปสมบทได้ประมาณหนึ่งเดือน ท่านก็ได้ย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดกัลยาณมิตร ธนบุรี ซึ่งในขณะนั้นพระพิมลธรรมเป็นเจ้าอาวาส ซึ่งย้ายมาจากวัดราชบูรณะ พระนคร หลวงปู่เอี่ยมท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรม และแปลพระธรรมบทอยู่ที่วัดนี้อยู่ได้ถึง 7 พรรษาท่านจึงได้ย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดประยุรวงศาวาส

หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม
หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม

เมื่อปี พ.ศ. 2388 อยู่วัดประยุรวงศาวาสได้ 3 พรรษา ถึงปี พ.ศ. 2391 นายแขก สมุห์บัญชีได้นิมนต์หลวงปู่เอี่ยมไปจำพรรษาเจริญพระกัมมัฏฐานเป็นเริ่มแรก และได้ศึกษาอยู่ 5 พรรษา ถึงปี 2396 ญาติโยมพร้อมด้วยชาวบ้านภูมิลำเนาเดิมในคลองแหลมใหญ่ (ซึ่งปัจจุบันนี้คือคลองพระอุดม) อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางมาอาราธนานิมนต์หลวงปู่เอี่ยมกลับไปปกครองวัดสว่างอารมณ์ หรือวัดสะพานสูงในปัจจุบันนี้ และท่านได้มรณภาพเมื่อปี พ.ศ. 2439 รวมอายุได้ 80 ปี บวชได้ 59 พรรษา

...

ท่านหลวงปู่เอี่ยมเป็นพระผู้มีอาคมขลัง มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ มักน้อย ถือสันโดษ ด้วยเหตุนี้เองทำให้หลวงปู่เอี่ยมท่านมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ทั้งชาวบ้านและเจ้านายผู้ใหญ่ในพระนครนับถือท่านมาก จนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ก่อนที่หลวงปู่เอี่ยมจะมรณภาพด้วยโรคชรา นายหรุ่น แจ้งมา ซึ่งเป็นลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดคอยอยู่ปรนนิบัติท่านหลวงปู่เอี่ยมได้ขอร้องท่านว่า

“ท่านอาจารย์มีอาการเต็มที่แล้ว ถ้าท่านมีอะไรก็กรุณาได้สั่งและให้ศิษย์เป็นครั้งสุดท้าย”

ซึ่งท่านหลวงปู่เอี่ยมก็ตอบว่า “ถ้ามีเหตุทุกข์เกิดขึ้นให้ระลึกถึงท่านและเอ่ยชื่อท่านก็แล้วกัน” จึงเป็นคำพูดที่ศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ระลึกไว้ตลอดมา

สุดยอดวัตถุมงคลของท่านก็คือ พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง จัดเป็นหนึ่งในเบญจภาคีพระปิดตา สุดยอดพระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก คือ “พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง” หลวงปู่ท่านได้สร้างพระปิดตามหานิยมและตะกรุดโทนมหาโสฬสมงคล เป็นที่เคารพศรัทธาอย่างสูง พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม สร้างจากมวลสารอันล้ำค่าที่หลวงปู่เก็บมาในระหว่างการเดินธุดงค์ของท่านตามที่ต่างๆ ได้รวบรวมว่านวิเศษเป็นจำนวนมาก นำมาบดให้ละเอียดผสมกับผงวิเศษของหลวงปู่และเกสรรัก สร้างเป็นพระปิดตาที่เอกลักษณ์เฉพาะขึ้น เป็นพระปิดตาพิมพ์ลอยองค์ 

พระรุ่นนี้จะมี 2 แบบคือแบบลงกรุและไม่ลงกรุ วันนี้ผมเอาปิดตาหลวงปู่เอี่ยมวัดสะพานสูงแบบไม่ลงกรุ มาสอนดูหลักการพิจารณาแท้หรือไม่แท้ครับ องค์นี้ที่ผมนำมาให้ชม เป็นพิมพ์เดียวกันกับแบบลงกรุเพียงแต่ไม่ได้ลงกรุเนื่องจากไม่ปรากฏคราบฟองหรือคราบกรุ

ชี้ตำหนิ

หลักการพิจารณา ดูพิมพ์ทรงเป็นหลัก พิมพ์ทรงชัดเจน การวางมือวางแขนมีมิติ ลักษณะเป็นปล้องๆ มีกล้ามเนื้อ ศีรษะเหนือมือยุบด้านบนจะเป็นจุกเนื่องจากการแกะแม่พิมพ์แบบประกบ, เนื้อมีหลายโซน มีทั้งโซนหยาบและละเอียด องค์นี้เป็นโซนหยาบ, รอยประกบพิมพ์บิดมาหัวเข่า เรียกว่าตะเข็บบิด, ครีบปลิ้นเกิดจากการประกบพิมพ์บางๆ ไม่หนา

เนื้อมีหลายโซน มีทั้งโซนหยาบและละเอียด องค์นี้เป็นโซนหยาบ, มวลสารมีเม็ดแดง เม็ดขาวอมน้ำตาล รวมๆ กัน หลังเป็นรอยกระด้งปะทุเล็กน้อยเป็นธรรมชาติ, มีคราบน้ำประสานเป็นเนื้อคลุกลักผสมชันยาเรือ

ชี้ตำหนิ พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง
ชี้ตำหนิ พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง

...

ด้านข้างองค์พระเป็นการประกบพิมพ์แบบโบราณจะมีตะเข็บและตะเข็บต้องบิดมาตรงหัวเข่า ครีบประกบบางๆ จะไม่หนา เรียกว่า “ตะเข็บบิด”

ใต้ฐานพระมีรอยปาดและเนื้อมวลสารมีเม็ดแดง เม็ดขาวอมน้ำตาลเห็นอย่างชัดเจน

หยิบกล้องส่องพระ by โทน บางแค
หยิบกล้องส่องพระ by โทน บางแค

...

ผู้เขียน : หยิบกล้องส่องพระ by โทน บางแค

Line : @tone8888