วันไหว้พระจันทร์ 2567

หมอช้าง ทศพร เปิดเคล็ดลับวันไหว้พระจันทร์ 2567 เทศกาลไหว้พระจันทร์ ในแต่ละปีจะมีขึ้นในเดือนกันยายน-ตุลาคมของทุกปีในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 17 กันยายน 2567 

ความเชื่อ วันไหว้พระจันทร์ 

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลอง จะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ และในเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน กินขนมไหว้พระจันทร์ และชมพระจันทร์เต็มดวง เชื่อว่าพระจันทร์จะมีความสว่างไสวเป็นพิเศษให้พลังในวันไหว้พระจันทร์ ในวันนี้เป็นวันที่ทำให้ครอบครัวได้กลับมาพบเจอหน้ากัน ทำพิธีเฉลิมฉลองกันภายในครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และยังสืบประเพณีนี้ในทุกๆปีไม่มีขาด นอกจากนี้หลายคนยังนิยมไหว้ขอพรความรักเพิ่ม เพื่อเสริมเสน่ห์ เพิ่มความเมตตาต่อตนเอง 

ขอความรัก "วันเกิดเฒ่าจันทรา"

สาเหตุที่หลายคนนิยมขอพรความรักพ่วงไปในวันไหว้พระจันทร์ เพราะเป็นวันเกิดเฒ่าจันทรา หรือเทพเย่ว์เหล่า เทพแห่งการผูกคู่ครอง เป็นองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนนิยมไปสักการะ และเป็นที่รู้จักของคนไทยอย่างมากที่ไปไหว้ขอพรที่วัดหว่องไทซิน หรือวัดหวังต้าเซียน

...

"เฒ่าจันทรา" เป็นกามเทพของชาวจีน โดยชาวจีนมีความเชื่อเกี่ยวกับการขอพรกับท่านในเรื่องความรัก ท่านเป็นผู้ที่คอยดูแลเรื่องความรักของมนุษย์บนโลก โดยมือซ้ายจะถือหนังสือรายการเนื้อคู่เอาไว้ ส่วนมือขวาถือไม้เท้า และมีด้ายแดงพาดอยู่บนบ่า หากพบว่าใครมีดวงสมพงษ์เป็นคู่ครองกัน ท่านก็จะนำด้ายแดงไปผูกไว้ที่มือของทั้ง 2 คนเพื่อให้ได้พบกันนั่นเอง 

วิธีไหว้พระจันทร์

เรื่องของการเตรียมของไหว้ หมอช้างกล่าวว่า ของไหว้ไม่ครบไม่เป็นไร เอาที่สะดวกตามแต่ที่จะหาได้ ใครสะดวกจัดเต็มก็ทำได้ หรือใครจะซื้อของแค่บางอย่าง แต่ของต้องมีและจำเป็นมากๆ คือ ขนมไหว้พระจันทร์ น้ำสะอาด ธูป เป็นหลักนั่นเอง 

ขนมไหว้พระจันทร์ 2 ชิ้น เน้นเป็นคู่ หมายถึง สามัคคี กลมเกลียว
ขนมไหว้พระจันทร์ 2 ชิ้น เน้นเป็นคู่ หมายถึง สามัคคี กลมเกลียว

ของไหว้วันไหว้พระจันทร์ 

  • ขนมไหว้พระจันทร์ 2 ชิ้น เน้นเป็นคู่ ทรงกลมๆ หมายถึง สามัคคี กลมเกลียว, ถั่ว งา หมายถึง ความเจริญก้าวหน้า
  • ดอกไม้ เน้นสีสันสดใส สีเหลือง สีส้ม หมายถึง เริ่มต้นความรักครั้งใหม่ หรือเริ่มต้นโชคที่มีความเมตตาที่ดี
  • ธูป 3-5 ดอก เทียน 1 คู่ สีขาวหรือสีเหลืองก็ได้
  • ผลไม้เน้นสีเหลือง 1-3-5 อย่างน้ำสะอาด (สำคัญมาก) เพราะน้ำเป็นตัวแทนที่สื่อจากพระจันทร์ 
  • ของใช้เกี่ยวข้องกับความงาม เครื่องสำอาง น้ำหอม เครื่องประทินผิว ขาดไม่ได้ให้นำออกมารับแสงจากพระจันทร์ขณะไหว้ เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้ตัวผู้ไหว้

ขั้นตอนวิธีไหว้พระจันทร์

1. เริ่มไหว้ได้ตั้งแต่พระจันทร์ขึ้น เป็นต้นไป
2. เมื่อเตรียมของไหว้ครบเป็นที่เรียบร้อย นำทั้งหมดมาวางตั้งไว้บนโต๊ะ เพื่อรับพลังจากแสงจันทร์ในคืนที่พระจันทร์มีพลังเต็มเปี่ยม
3. ให้ผู้หญิงนำไหว้ หรือไหว้เป็นคนแรก หันหน้าไปทางทิศตะวันออก
4. สวดคาถาบูชาพระจันทร์ และทำการขอพร ตามที่เราอยากได้
5. เมื่อธูปใกล้หมดแล้วให้เตรียมนำของไหว้ มาแบ่งรับประทานกันคนละนิดคนละหน่อยภายในครอบครัว เพื่อความเป็นสิริมงคล และนำน้ำสะอาดมาประพรม ส่วนน้ำหอม เครื่องสำอาง เก็บไว้ใช้เพื่อเสริมเสน่ห์ได้เช่นกัน

...

(การเตรียมของไหว้ให้ใช้ความสะดวกตามแต่จะหาของไหว้ได้ อาจจะมีเพียงขนมไหว้พระจันทร์ น้ำสะอาด และดอกไม้ เท่านั้นก็ได้เช่นกัน)