"บทสวดพระพิฆเนศ" เป็นคาถาบูชาพระพิฆเนศ ซึ่งเป็นองค์เทพแห่งสติปัญญาและความสำเร็จ ตามคติความเชื่อพราหมณ์-ฮินดู บ้างอาจรู้จักกันในชื่ออื่นๆ เช่น พระคเณศ, พระพิฆเณศวร, พระศรีคเณศวร และคณปติ รูปเคารพของพระพิฆเนศสามารถพบเห็นได้ในหลายประเทศในเอเชียที่ได้รับอิทธิพลทางศาสนาและความเชื่อมาจากอินเดีย โดยเฉพาะในประเทศไทยเอง ก็มีผู้เคารพศรัทธาพระพิฆเนศเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะนิยมสวดคาถาบูชาพระพิฆเนศทั้งแบบสั้นและแบบยาว เพื่อเสริมสิริมงคลและขอพรในประสบความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวังไว้

รู้จักประวัติ "พระพิฆเนศ" องค์เทพแห่งสติปัญญาและความสำเร็จ

เชื่อว่า "พระพิฆเนศ" คือ องค์เทพแห่งศิลปวิทยาการและศาสตร์ทุกแขนง เนื่องจากพระองค์มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีวาทศิลป์ สามารถขจัดปัญหาต่างๆ ได้ โดยอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง ในการประกอบพิธีกรรมทางพราหมณ์ จึงนิยมสวดบูชาพระพิฆเนศเป็นเทพองค์แรกเสมอในฐานะบรมครู ก่อนที่จะเริ่มทำพิธีใดๆ ก็ตาม โดยเชื่อว่าพิธีดังกล่าวจะสำเร็จราบรื่น ไร้อุปสรรคมาขัดขวาง ทำให้พระพิฆเนศถือเป็นหนึ่งในเทพเจ้าที่ได้รับการเคารพสูงที่สุดองค์หนึ่งตามคติพราหมณ์-ฮินดู

พระพิฆเนศทรงเป็นโอรสของพระศิวะ และพระศรีมหาอุมาเทวี โดยทรงมีพระวรกายเป็นมนุษย์ และพระเศียรเป็นช้าง แม้จะมีประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับตำนานของพระพิฆเนศที่แตกต่างกัน แต่สำหรับตำนานที่นิยมเล่ากันมากที่สุดเชื่อว่า พระมเหสีของพระศิวะได้ประสูติพระโอรส (บางตำนานก็ว่าทรงเสกขึ้นมา) และโอรสองค์นี้ได้ปฏิบัติหน้าที่คอยรับใช้ดูแลพระศรีมหาอุมาเทวี ในระหว่างที่พระศิวะเสด็จไปบำเพ็ญเพียรเป็นเวลานาน

เมื่อพระศิวะเสด็จกลับมา พระโอรสจึงเข้าไปขวางไม่ให้เข้าตำหนัก เนื่องจากไม่รู้ว่าเป็นพระบิดาของตัวเอง พระศิวะทรงพิโรธจึงขว้างตรีศูลตัดศีรษะพระพิฆเนศจนสิ้นใจ และทรงทราบในภายหลังว่าได้ฆ่าพระโอรสของตัวเอง จึงออกตามหาศีรษะเพื่อที่จะชุบชีวิตคืนมา ทว่าหาเท่าไรก็ไม่พบ จึงสั่งให้เทพยดานำศีรษะของสัตว์ตัวแรกที่พบเห็นมาให้แทน ซึ่งศีรษะนั้นเป็นของ "ช้าง" พระศิวะจึงทำพิธีชุบชีวิตฟื้นคืนชีพให้พระโอรสอีกครั้ง 

...

อีกทั้งทรงขนานพระนามว่า "พระพิฆเนศ" ที่หมายถึง ผู้ขจัดความทุกข์ยากและปัดเป่าอุปสรรค พร้อมทั้งทรงให้พรแก่พระพิฆเนศให้เป็นเทพแห่งความสำเร็จในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ทำให้ในกาลต่อมาจึงมักมีการสวดคาถาบูชาพระพิฆเนศก่อนเสมอ เมื่อต้องทำพิธีใดๆ ก็ตาม 

"พระพิฆเนศ" (ภาษาอังกฤษ : Ganesha) องค์เทพแห่งสติปัญญาและความสำเร็จ ตามคติความเชื่อพราหมณ์-ฮินดู

อานิสงส์บทสวดพระพิฆเนศ ให้พรด้านใด? 

เชื่อว่าการไว้บูชาพระพิฆเนศจะบันดาลความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวังหรือปรารถนาไว้ ช่วยขจัดปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขอพรด้านการงาน การค้าขาย การทำธุรกิจ และความร่ำรวย เราจึงมักเห็นผู้ที่ทำงานในวงการบันเทิงและวงการเกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรม มักนิยมนับถือบูชาพระพิฆเนศนั่นเอง

บทสวดพระพิฆเนศ ควรสวดกี่จบ?

การสวดบูชาพระพิฆเนศไม่ได้มีการกำหนดไว้ว่าต้องสวดกี่จบ ส่วนใหญ่แล้วขึ้นอยู่กับความสะดวกและจิตศรัทธาของผู้สวด เช่น หากสวดคาถาบูชาพระพิฆเนศแบบสั้น ก็อาจจะสวด 3, 5, 7, 9 รอบ หรือบางคนอาจจะสวดจำนวน 108 จบก็ได้ นอกจากนี้ หากตรงกับวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับองค์พระพิฆเนศ ก็มักจะสวดคาถาบูชาพระพิฆเนศแบบยาว เพื่อขอพรให้ท่านบันดาลโชคในเรื่องต่างๆ

วิธีขอพรพระพิฆเนศให้สมหวัง พร้อมของไหว้พระพิฆเนศ

1. หาสถานที่เงียบสงบอันเหมาะสมในการบูชา สำหรับผู้ที่เริ่มต้นบูชาพระพิฆเนศมักเลือกวันอังคาร หรือวันพฤหัสบดี (ถือเป็นวันครู) ในการสวดบทบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล อีกทั้งยังถือเป็นการนอบน้อมตัวเป็นศิษย์อีกด้วย

2. ทำจิตใจให้สงบแจ่มใส ตั้งสมาธิเพื่อระลึกถึงองค์พระพิฆเนศ

3. นำของถวายที่เตรียมไว้มาวางหน้ารูปเคารพพระพิฆเนศ (ห้ามถวายเนื้อสัตว์เด็ดขาด) โดยควรใช้ภาชนะใหม่ที่แยกออกจากเครื่องใช้อื่นๆ ในครัว ของถวายที่ควรเตรียมบูชา ได้แก่

  • กล้วยสุก
  • น้ำมะพร้าว
  • น้ำอ้อย
  • ขนมหวาน
  • เครื่องเทศ
  • ธัญพืช
  • นม
  • เกลือ
  • น้ำสะอาด

4. เตรียมดอกไม้บูชาสำหรับถวาย จะเป็นดอกเดียว เป็นช่อ หรือเป็นพวงมาลัยก็ได้

5. จุดธูปหอม จำนวน 3, 5, 7 หรือ 9 ดอก (ตามความสะดวก) หรือจะจุดกำยานก็ได้เช่นกัน โดยถือว่าเป็นตัวแทนของแสงสว่างและปัญญาในการสื่อจิตอธิษฐานไปยังพระพิฆเนศ

6. สวดคาถาบูชาพระพิฆเนศ และอธิษฐานขอพรตามความปรารถนา

ข้อห้ามในการสวดบูชาพระพิฆเนศคือ
ข้อห้ามในการสวดบูชาพระพิฆเนศคือ "ห้ามถวายเนื้อสัตว์" และ "อาหารคาว"

...

บทสวดคาถาบูชาพระพิฆเนศ แบบสั้น-แบบย่อ

โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ (สวด 3, 5, 7 หรือ 9 จบ แล้วให้อธิษฐานขอพร)

บทสวดคาถาบูชาพระพิฆเนศ วัดแขก

โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ (เมื่อสวดจบ สามารถสวดบทเสริมอื่นๆ เพิ่มได้)

บทสวดพระพิฆเนศยอดนิยม 

โอม กัง คณปัตเย นะโม นะมะหะ
ศรีสิทธิ วินายักกา นะโม นะมะหะ
อัสตะวินายักกา นะโม นะมะหะ
คณปติ ปับป้า โมรียา

สวดจบแล้วให้อธิษฐาน ตามด้วยสวด "โอม ศานติ ศานติ ศานติ" เพื่อแผ่เมตตาให้ผู้อื่นด้วย

บทสวดคาถาบูชาพระพิฆเนศ ห้วยขวาง

โองการพินธุนาถัง อุปปันนัง
พรหมาสะ หะปะตินามะ อาทิกัปเป
สุอาคะโต ปัญจะ ปะทุมังทิสวา
นะโมพุทธายะวันทะนัง โอมอิด พิฆเนศวรอิ
จะมหาพรหมา มหิตทิเดชา สรรพเสน่หา ประสิทธิเม

พระพิฆเนศห้วยขวาง (บริเวณแยกรัชดาห้วยขวาง) เป็นปางยืนประทานพร 1 เศียร 4 กร  ที่ผู้ศรัทธานิยมไปไหว้ขอพรและสวดคาถาบูชา
พระพิฆเนศห้วยขวาง (บริเวณแยกรัชดาห้วยขวาง) เป็นปางยืนประทานพร 1 เศียร 4 กร ที่ผู้ศรัทธานิยมไปไหว้ขอพรและสวดคาถาบูชา

...

บทสวดพระพิฆเนศเงินล้าน ค้าขาย ปลดหนี้ เรียกทรัพย์

โอม พระพิฆเณศวร
สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ
ทุติยัมปิ พระพิฆเณศวร
สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ
ตะติยัมปิ พระพิฆเณศวร
สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ

บทสวดอัญเชิญพระพิฆเนศ (สำหรับถวายเครื่องบูชา)

วักกระตุณทะ มหากายา
สุริยาโกติ สมาปราภา
นิรวิกนัม คุรุเมเทวะ
สาระวะการะ เยสุ สาระวะทา

บทสวดพระพิฆเนศ ประจําวันเกิด

บทสวดพระพิฆเนศ สำหรับคนเกิดวันจันทร์

โอม ศรีคเณศายะ นะมะฮา โอม ดิธีสังคลา ทุศา รับพรัม คริสิรู ดาระนา ซัมบราวัม นะมามิ ชาชินัม โซมา โอม ชามา จันดรายา นะมะฮา โอม ศรี ทวิวรมุข คณะปะตะเย นะมะฮา
บทสวดแบบย่อ : โอม ศรี ทวิมุข คณปติ ยะนะมะฮา

บทสวดพระพิฆเนศ สำหรับคนเกิดวันอังคาร

โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา โอม ดะระณึ คารูบาฮา ซัมปูยัม วิทดยุท คานธี ซามา ปราพรัม คูมารัม ศักติ ซามา ปราพรัม มังกาลัม ปรานามมายัม ฮามา โอม อัม อัคคารายา นะมะฮา โอม ศรี มหาตรีมุจติ คณะปัตตะเย นะเมฮา โอม ศรี มหาตรีมุขติ คณะปัตตะเย นะมะฮา
บทสวดแบบย่อ : โอม ศรี ตรีมุข คณปติ ยะนะมะฮา

บทสวดพระพิฆเนศ สำหรับคนเกิดวันพุธ

โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา โอม ปรยังคู กาลิคลา ชยานัม รูปินากา ปราติมัม บุดตรัม สุอัมยัม โสอัมยา คุโน ปิตัม ตัม ปุตดรายัม ปรานัมปรายัม ฮามา โอม พลู บุตธยา นะมะฮา โอม ศริ ทวิชา คณะปัตตะเย นะมะฮา
บทสวดแบบย่อ : โอม ศรี ทวิชา คณปติ ยะนะมะฮา

บทสวดพระพิฆเนศ สำหรับคนเกิดวันพุธ (กลางคืน)

โอม ศรีคเณศายะ นะมะฮา โอม อดราธยา คะยา มะหะยา วีรายัม จันดรา อะทิตตตะยา วีมาดัม สิมะติกาลา ปรานัมมายัม ฮามา โอม รามา รากายะเว นะมะฮา โอม ศรี อุจฉิษฎะ คณะปัตตะเย นะมะฮา
บทสวดแบบย่อ : โอม ศรี อุจฉิษฏะ คณปติ ยะนะมะฮา

...

บทสวดพระพิฆเนศ สำหรับคนเกิดวันพฤหัสบดี

โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา โอม เดวายา นานะชา สิทธินานะชา กูรูมา กานันชะนา ชานีพรัม พุทติ พลูตรัม พะริหาสะปาติมา โอม กูรูมา กูรูเว นะมะฮา โอม ศรี เหรัมภะ คณะปัตตะเย นะมะฮา
บทสวดแบบย่อ : โอม ศรี เหรัมภะ คณปติ ยะนะมะฮา

บทสวดพระพิฆเนศ สำหรับคนเกิดวันศุกร์

โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา โอม หิมาคันดา มารินา ราพรัม ดรธยา อานัม ปารานัม กูรูมา สวายา ชากะตา ปราวะ ทารัม ปาลาวากาลัม ปรานัมมายัม ฮามา โอม ชามา ศุกครารายา นะมะฮา โอม ศรี มหา เอกทันตะ คณะปะตะเย นะมะฮา
บทสวดแบบย่อ : โอม ศรี เอกทันตะ ปะระสัท คณปติ ยะนะมะฮา

บทสวดพระพิฆเนศ สำหรับคนเกิดวันเสาร์

โอม ศรีคเณศายะ นะมะฮา โอม นีลัมชะนา ซามาปราชามา ราวี พูตรารัม ยามา อัคคาราจัม ชาคายา มาราธนา ชามาพลูทยัม ตามะ นะมามิ สานิชาคารัม โอม ชามา ชาไนศุกครารายา นะมะฮา โอม ศรี คณะปัตตะเย นะมะ ฮา
บทสวดแบบย่อ : โอม ศรี สิทธิ คณปติ ยะนะมะฮา

บทสวดพระพิฆเนศ สำหรับคนเกิดวันอาทิตย์

โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา โอม จาบาลา คูซุมา สังการาชามา กัสยา เปยัม มหากา ดายูติม ตะโม อะริม ซะราวา ปราประธนัม โอมคาซุม คยา สุรายา ดิวากาคาลัม โอม ศรี มหาวีระ คณะปัตตะเย นะมะฮา โอม
บทสวดแบบย่อ : โอม ศรี วีระ คณปติ ยะนะมะฮา

"บทสวดพระพิฆเนศ" เปรียบเสมือนคาถายึดเหนี่ยวจิตใจ ให้ผู้ที่มีความมุ่งมั่นได้ประสบความสำเร็จตามสิ่งที่หวังไว้

อย่างไรก็ตาม บทสวดพระพิฆเนศ ถือเป็นคาถาบูชาเพื่อแสดงความเคารพต่อองค์พระพิฆเนศ อีกทั้งยังเป็นการเสริมขวัญและกำลังใจในการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ ที่เป็นมงคล หากมีความตั้งใจดีแล้วปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อย่างสม่ำเสมอ ก็ย่อมประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้ได้