การนอนหลับถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดทางหนึ่งแต่หากเกิดการ “นอนละเมอ” ไม่ว่าอากับกิริยาบทใดก็ตาม ทั้งในมุมมองทางวิทยาศาสตร์หรือความเชื่อโบราณที่เล่าขานกันมาแต่ช้านาน ด้วยความเห็นทั้งสองด้านนี้ มีความคิดที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณแต่ละบุคคลว่าเชื่อด้านใด

นอนละเมอ ความเชื่อทางวิทยาศาสตร์ 

ถ้าอ้างอิงถึงการ “นอนละเมอ” ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว เป็นช่วงที่ร่างกายพักผ่อนเต็มที่แต่สมองยังคงทำงานต่อเนื่อง หากมีการโต้ตอบเช่นการปลุก จะทำให้สมองของคนนอนทำงานหนักขึ้น เพราะต้องประมวลผลในการสนทนา ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

ความเชื่อโบราณ นอนละเมอ

ด้วยความเชื่อเก่าก่อนการ “นอนละเมอ” ถือว่าได้สื่อสารกับดวงวิญญาณที่อยู่ใกล้ตัว หากมีใครสักคนที่เข้าไปขัดจังหวะการสนทนา จะทำให้ดวงวิญญาณเกิดความโกรธและส่งผลให้คนนอนละเมอถูกกระชากวิญญาณ เกิดอาการเสียสติ หัวใจวาย วิกลจริต หรืออาจจะมีอายุขัยที่สั้นลงกว่าเดิม 

แต่หากมองในมุมความเชื่อบวกหลักวิทยาศาสตร์ คนที่นอนละเมอ มักเป็นคนคิดมาก หมกมุ่นฝังใจกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในอดีต คิดเรื่องนั้นซ้ำๆจนนำไปฝันและละเมอออกมา บางตำราคาดการณ์ว่าคนนอนละเมออาจเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง คล้อยตามผู้อื่นได้ง่าย หรือเรียกว่าเป็นคนจิตใจไม่มั่นคง

...

แต่ด้วยอย่างไรก็ตามทั้งทางวิทยาศาสตร์และทางความเชื่อโบราณสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผู้ที่มีอาการดังกล่าว หากรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ควรพบแพทย์เพื่อรักษา เพราะหากเป็นคนละเมอเดินไปมาอาจเดินอุบัติเหตุจากการเดินไม่ระวัง หรือละเมอเสียงดังรบกวนคนนอนข้างเคียง อาจเป็นบ่อเกิดการทะเลาะชีวิตคู่ไม่ราบรื่นก็เป็นได้

ผู้เขียน : หมอมีน อรรถพล