เปิดความเชื่อ "นกเค้าแมว" ลางร้ายในอดีต ส่งผลถึงความเชื่อในปัจจุบัน หากมาเกาะที่บ้านใคร เชื่อว่าจะมีลางร้าย และทำให้คนภายในบ้านนั้นเสียชีวิต ไทยรัฐออนไลน์สอบถามไปยัง หมอมีน อรรถพล นักพยากรณ์ผู้เชี่ยวชาญในการทำนายฝัน ความเชื่อ และศาสตร์พยากรณ์ตัวเลข โดยหมอมีน เผยว่า

ความเชื่อนกเค้าแมว 

"นกเค้าแมว" เป็นสัตว์ปีกที่มีความเงียบ พรางตัวได้ดีในการหากิน ทั้งความสามารถในการหากินในสถานที่ที่มีแสงน้อย ลักษณะเด่นจะมีดวงตาเด่นชัดมาก เมื่อเปรียบเทียบกับกะโหลกศีรษะ ซึ่งในความเชื่อโบราณสื่อได้ทั้งสองด้าน ทั้งด้านบวกและลบ จะมีผลอย่างไรบ้างไปติดตามกัน

"นกเค้าแมว" กับความเชื่อโบราณ ความคิดทางด้านบวกของ "นกเค้าแมว" เชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีความเฉลียวฉลาด มีความคิดสติปัญญาที่ดี ไม่ว่าจะเรียนรู้อะไรก็สามารถไปต่อได้รวดเร็วกว่าใครเพื่อน อีกทั้งเรื่องของโชคลาภ ความเป็นอยู่อุดมสมบูรณ์ไปด้วย

นกเค้าแมว สัญลักษณ์ "โชคร้าย"

"นกเค้าแมว" ความคิดด้านลบ บางคนจะคิดว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย การสูญเสีย ลาจาก หากนกเค้าแมวไปเกาะที่บ้านใคร จะมีการเสียชีวิตจากคนภายในบ้านนั้นๆ รวมไปถึงการอ้างอิงถึงการเล่นคุณไสย มนตร์ดำ เวทมนตร์ ที่ไม่ถูกต้องแบบที่ควรจะเป็น

อย่างไรก็ตามถามว่าความเชื่อด้านลบในปัจจุบันเกี่ยวกับ "นกเค้าแมว" หมดไปหรือยัง ก็คงต้องตอบว่า ยังเป็นเรื่องเล่าขานสืบมาจนปัจจุบัน แต่ความสวยงามด้วยภาพลักษณ์ของ "นกเค้าแมว" รวมไปถึงสื่อต่างๆ ที่นำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีกับตัวของมันเอง อาจจะทำให้ลดความเชื่อเรื่องสัญลักษณ์โชคร้ายไปได้บ้าง

แต่อย่างไรก็ดี ความเชื่อทั้งด้านบวกและลบก็ยังคงอยู่ให้พวกเราคิดเสมอ และจะเชื่อในด้านไหนก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณแต่ละบุคคลต่อไปนั่นเอง. 

...